Dịch Ebola có thể được kiểm soát trong vòng 6 tháng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chủ tịch tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) Joanne Liu ngày 15/8 nói rằng, sẽ mất 6 tháng để kiểm soát dịch bệnh Ebola.

Các nhân viên y tế dựng lều trại để chữa trị Ebola. Ảnh AFP
Các nhân viên y tế dựng lều trại để chữa trị Ebola. Ảnh AFP
Bà Liu mô tả tình hình dịch bệnh tại Tây Phi lúc này giống như thời kỳ chiến tranh, với nỗi sợ hãi và sự ám ảnh với mọi người dân khu vực. Bà cũng đồng thời kêu gọi vai trò lãnh đạo tích cực hơn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong cuộc chiến chống Ebola.

“Chúng ta cần phải biến sự sợ hãi thành động lực. Chúng ta phải luôn cảnh giác trước dịch bệnh và cần sự lãnh đạo, cũng như tăng cường hỗ trợ các nước Tây Phi đối phó dịch Ebola. Các nước Tây Phi sẽ không tự mình đối phó được với dịch bệnh. Nếu không có hỗ trợ từ bên ngoài, nếu chúng ta không ổn định được tình hình dịch bệnh tại Liberia, chúng ta sẽ không bao giờ kiểm soát được dịch bệnh trong cả khu vực”, bà Liu nhấn mạnh.

Chủ tịch MSF thừa nhận hiện diễn biến dịch đang xấu đi nhanh hơn khả năng mà thế giới có thể đối phó. Theo bà Liu, thế giới cần quan tâm đặc biệt đến Liberia, nơi chỉ trong 2 ngày 10-11/8 đã có 71 ca lây nhiễm mới, 32 người nhiễm bệnh trước đó đã tử vong. 

Đây là đợt bùng phát Ebola nghiêm trọng nhất trong 40 năm qua, với 4 nước Tây Phi là Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigeria là tâm điểm của dịch bệnh. 

Thống kê đến ngày 13/8 của Tổ chức Y tế Thế giới cho biết, virút Ebola đã làm 1.069 người chết, trong đó có cả công dân của Mỹ và châu Âu.