Điểm bài kiểm tra định kỳ không dùng xếp loại học sinh

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Việc kiểm tra định kì không gây áp lực cho học sinh (HS) và phụ huynh, điểm của bài kiểm tra định kì để kiểm chứng lại việc nhận xét và đánh giá thường xuyên quá trình học tập của HS, có thể cho HS làm lại bài kiểm tra định kỳ…là những thông tin nóng vừa được Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT thực hiện chiều tối nay 25/12.

Kinhtedothi - Việc kiểm tra định kì không gây áp lực cho học sinh (HS) và phụ huynh, điểm của bài kiểm tra định kì để kiểm chứng lại việc nhận xét và đánh giá thường xuyên quá trình học tập của HS, có thể cho HS làm lại bài kiểm tra định kỳ…là những thông tin nóng vừa được Bộ GD&ĐT yêu cầu các sở GD&ĐT thực hiện chiều tối nay 25/12.
Điểm bài kiểm tra định kỳ không dùng xếp loại học sinh - Ảnh 1

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt việc đánh giá học sinh tiểu học theo Thông tư 30/2014/TT/BGDĐT, các sở GD&ĐT chỉ đạo các phòng GD&ĐT, các trường tiểu học tiếp tục đổi mới công tác quản lý, giảm các thủ tục, hồ sơ hành chính, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn. Yêu cầu này nhằm tạo điều kiện cho giáo viên tập trung vào công việc chuyên môn, tiếp tục quen dần với việc đổi mới, chia sẻ cách nhận xét, hướng dẫn, hỗ trợ HS trong quá trình học tập, rèn luyện.

Các phòng GD&ĐT hướng dẫn các trường tổ chức kiểm tra định kì theo Thông tư 30. Việc kiểm tra định kì được tổ chức theo thời khóa biểu vào buổi học chính khóa, không gây áp lực, lo lắng, băn khoăn cho HS và phụ huynh.

Các trường tuyên truyền, giải thích để giáo viên, cha mẹ HS hiểu và nhận thức đúng về việc kiểm tra định kỳ. Cụ thể, bài kiểm tra định kỳ được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, góp ý những hạn chế của HS và được chấm điểm. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để xếp loại HS hay so sánh em này với em khác mà chủ yếu để giáo viên, phụ huynh kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên quá trình học tập của HS trong học kỳ, trong năm học.

Nếu kết quả bài kiểm tra định kỳ chưa phù hợp với các nhận xét, đánh giá thường xuyên, giáo viên cần xem xét, tìm hiểu nguyên nhân để điều chỉnh cách dạy, hướng dẫn, giúp đỡ HS. Giáo viên có thể cho HS làm lại bài kiểm tra khác để xác định thực chất năng lực hay hiệu quả của các giải pháp giáo dục đã được áp dụng. Mục đích cuối cùng vẫn là vì sự tiến bộ của HS, nhằm giúp các em học được và học tốt.

Để rút kinh nghiệm cho việc ra đề và hướng dẫn kiểm tra định kỳ vào cuối năm học 2014-2015 cũng như những năm tiếp theo, Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT chọn 5 đề kiểm tra định kì học kì 1/1 môn học/1 lớp của 5 trường tiểu học ở địa phương gửi về Bộ GD&ĐT trong tháng 1/2015.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần