Nhẩm tính sơ sơ thấy đã có ít nhất 4 giọng ca đoạt giải ở các cuộc thi "Sao mai" trình làng album mới. Đấy là "Múc ánh trăng vàng" của giải Nhất "Sao mai" 2007 Thành Lê, "Gửi người tri kỷ" của giải Ba "Sao mai" 2011 Bích Hồng, "Câu hát người thương" của giải Nhất "Sao mai" 2011 Lương Nguyệt Anh, và "Huyền thoại lời ru" của giải Nhì "Sao mai" 2009 Trần Hồng Nhung. Dễ thấy, quá nửa số ca khúc trong mỗi album thuộc về dòng nhạc dân gian, trữ tình, đằm lắng, song vẫn trẻ trung và đặc biệt giàu sức sống.
Các bài hát tuy không mới, nhưng nếu không muốn nói là đã "đi cùng năm tháng" và song hành cùng nhiều thế hệ ca sĩ. Tuy nhiên, trình làng trong những tấm áo choàng cùng những người thợ may mới, các bài hát đã mang những sắc diện khác, buộc người nghe phải khám phá. Ví như "Mùa chim én bay" (Hoàng Hiệp) đã nghiêng hẳn sang chất dân ca đúng với giọng hát của Thành Lê. Hay khác hẳn những hình ảnh mô phạm thường thấy ở những ca sĩ dòng dân gian, Lương Nguyệt Anh làm nhiều người bất ngờ về cách tạo dựng một hình ảnh sang trọng, quý phái của trường phái cổ điển lãng mạn. Những ca khúc "Ơi con sông Ngàn Phố" (Trần Hoàn), "Đi tìm câu hát lý thương nhau" (Vĩnh An), "Thơ tình cuối mùa thu" (Phan Huỳnh Điểu), "Gió đánh đò đưa" (dân ca)… đã được Lương Nguyệt Anh hát bằng hơi thở cuộc sống đương đại của thế hệ 9X…Cũng phải nói đến những tìm tòi của các ngôi "Sao mai" khi đã kỳ công đưa được vào album những bài hát mới, hoặc đã phát hành trước đó nhưng chưa được phổ biến rộng rãi. Ví như "Đôi mắt đò ngang" (Nguyễn Trọng Tạo), "Điệu ví dặm là em" (Quốc
Album "Câu hát người thương" của Lương Nguyệt Anh
Hướng đến dòng âm nhạc chính thống
Sự nổi trội của các album nhạc dân gian ở thời điểm áp Tết Nguyên đán mỗi năm, chưa thể gọi là một thông lệ, nhưng gần như đã định hình một xu hướng thị hiếu của người thưởng thức. Lượng người nghe có thể giới hạn trong một phạm vi nhất định - những người có tuổi, có gu thưởng thức âm nhạc riêng - song đây là dòng âm nhạc sang trọng và hoàn toàn không phải sự hâm mộ "theo mốt".
Trên "lịch trình" ấy, các giọng ca "vàng" của dòng dân gian như có điểm tựa để tự tin lên kế hoạch cho các dự án âm nhạc, các album ghi dấu mốc trong làng nhạc. Như Bích Hồng, đúng một năm sau album vol.1 "Mùa xuân đầu tiên" (Tết Nhâm Thìn), lại cho ra mắt album vol.1 "Gửi người tri kỷ". Còn Thành Lê, dù biết dòng dân gian kén người nghe, nhưng vẫn tự tin mình có thể "sống tốt" bằng nghề: "Sau mỗi lần phát hành album, catxê của tôi đều tăng lên".
Năm nay, sự nổi trội của dòng dân gian vào thời điểm đầu xuân lại càng rõ nét. Ngoài những MV nhạc trẻ lẻ tẻ xuất hiện, thì chỉ thấy những album nhạc dân gian được đầu tư kỹ càng ra mắt một cách chững chạc và tự tin. Nghĩa là lối thưởng thức của công chúng đã thể hiện khá rõ những ưu ái, những góc riêng dành cho dòng nhạc chính thống.