Điểm khác biệt ở Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP Hà Nội 2023

Trần Oanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Tại Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP Hà Nội năm 2023 sẽ có 133 nhà giáo tham dự; số lượng bài giảng thực hành và tích hợp chiếm 80,5%; giáo viên dạy các môn chung có cơ hội được tham gia Hội giảng.

Ngày 7/11, Sở LĐTB&XH Hà Nội thông tin báo chí tổ chức Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP Hà Nội năm 2023 được tổ chức từ ngày 9 – 15/11 tại trường Cao đẳng nghề Việt Nam – Hàn Quốc TP Hà Nội.

Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP Hà Nội được tổ chức 5 năm 2 lần. Tham dự Hội giảng năm nay có 133 nhà giáo đến từ 39 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP Hà Nội.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái khẳng định, thông qua Hội giảng, các giáo viên được nâng cao trình độ, năng lực.
Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái khẳng định, thông qua Hội giảng, các giáo viên được nâng cao trình độ, năng lực.

Các nhà giáo sẽ trình giảng 133 bài tại 10 ban, bao gồm: Cơ khí; Công nghệ thông tin – Thiết kế đồ họa; Công nghệ ô tô – Lái xe; Điện – Điện tử - Tự động hóa; Du lịch – Khách sạn – Nhà hàng; Môn chung – Ngôn ngữ; Nghệ thuật – Chăm sóc sắc đẹp – Khác; Kinh tế; Y – Dược – Sức khỏe. Bài giảng của nhà giáo tại Hội giảng là bài giảng lý thuyết hoặc bài giảng thực hành hoặc bài giảng tích hợp.

Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp, Sở LĐTB&XH Hà Nội Lê Minh Thảo cho biết những điểm khác biệt của Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP Hà Nội năm 2023: Năm nay số lượng các bài giảng thực hành và tích hợp chiếm 80,5%, điều này khẳng định xu hướng phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng thực hành và rèn luyện kỹ năng nghề là chính.

Một điểm khác biệt trong công tác tổ chức Hội giảng của TP Hà Nội so với toàn quốc đó là những giáo viên dạy các môn chung (Chính trị, Pháp luật…) cũng có cơ hội tham gia. “Nhiều năm theo dõi, chúng tôi thấy các thầy cô giáo dạy môn chung không có cơ hội tham gia Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp cấp toàn quốc nên rất thiệt thòi. Vì thế Ban tổ chức Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP Hà Nội đã thiết kế những môn chung để các thầy cô giáo được giao lưu học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm. Thành tích của các thầy cô tại mỗi kỳ Hội giảng cũng là kinh nghiệm, sự sống hiến trong quá trình lao động cần được ghi nhận…” – ông Lê Minh Thảo giải thích.

Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp Lê Minh Thảo thông tin về Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP Hà Nội năm 2023.
Trưởng phòng Giáo dục nghề nghiệp Lê Minh Thảo thông tin về Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP Hà Nội năm 2023.

Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp không chỉ dừng lại ở phong trào thi đua, mà giáo viên ở đơn vị này có thể học hỏi kinh nghiệm, phương pháp sư phạm của đồng nghiệp đến từ đơn vị khác để ứng dụng vào công việc của trường mình, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và chất lượng nguồn nhân lực. Điều này được thể hiện rõ ở năm 2022, lao động qua đào tạo trên địa bàn Thủ đô chiếm 72,2%; năm 2023 Hà Nội phấn đấu đạt 73,2%.

Phó Giám đốc Sở LĐTB&XH Hà Nội Hoàng Thành Thái – Trưởng Ban tổ chức Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP Hà Nội khẳng định chất lượng của Hội giảng: Trong những năm qua, các giáo viên đã được nâng cao trình độ, năng lực. Công tác giảng dạy đã có đổi mới, cộng với điều kiện trang thiết bị được bổ sung nhiều và cập nhật để đưa vào chương trình đào tạo. Và, một điều đáng mừng là tỷ lệ học sinh cuối cấp THCS, THPT tham gia học nghề tại các trường trung cấp, cao đẳng đã tăng dần lên. Các trường đào tạo theo hướng DN cần nên người học ra trường có việc làm ngay.

Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp TP Hà Nội năm 2023 nhằm phát hiện các phương pháp giảng dạy, sử dụng thiết bị, đồ dùng, phương tiện dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin hiệu quả để phổ biến, áp dụng rộng rãi trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thủ đô. Hội giảng là cơ sở để Sở LĐTB&XH Hà Nội lựa chọn nhà giáo đoàn Hà Nội tham dự Hội giảng Nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2024; và cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2023, tôn vinh nhà giáo giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn TP.