Điểm nhấn CNTT tuần qua: Sắp có Wi-Fi miễn phí quanh hồ Hoàn Kiếm

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sẽ có 21 trạm phát Wi-Fi miễn phí được lắp đặt tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận.

Sẽ lắp đặt xong Wi-Fi miễn phí quanh hồ Hoàn Kiếm trước 1/9

Theo thông tin từ Sở TT&TT Hà Nội, lãnh đạo UBND thành phố đã chấp thuận, giao cho Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông - VNPT VinaPhone triển khai lắp đặt hệ thống trạm phát Wi-Fi miễn phí, với tổng số 21 trạm, trên các tuyến phố thuộc không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận. Việc lắp đặt sẽ được hoàn thành trước ngày 1/9/2016.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Được biết vào hồi tháng 8 vừa qua,  Sở TT&TT Hà Nội đã trình UBND thành phố kế hoạch triển khai Quy hoạch hạ tầng viễn thông thụ động trên địa bàn Hà Nội, trong đó có các điểm cung cấp dịch vụ Wi-Fi miễn phí cho người dân sử dụng. Trong đó trước mắt, có thể ưu tiên cung cấp dịch vụ này ở khu phố cổ, các địa điểm du lịch, các khu vực công cộng có nhiều người dân tham gia, khu vực bến xe, sân bay, các khu đô thị thông minh.

Vấn đề cung cấp Wi-Fi miễn phí cho người dân đã được ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề cập đến tại hội thảo chủ đề “Giao thông thông minh, các giải pháp áp dụng công nghệ hiện đại trong công tác quản lý giao thông của thành phố” vào ngày 4/8/2016. Theo đó, UBND thành phố dự kiến sẽ thực hiện chương trình lắp đặt các trạm phát Wi-Fi miễn phí tại nhiều điểm trong thành phố để người dân có thể liên tục cập nhật tình hình giao thông.

Triển khai dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong tháng 9/2016

Tuần qua, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Bộ Công an phối hợp cùng Bộ KH&ĐT và Viettel khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết để đưa dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư vào triên khai trong tháng 9/2016.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Bộ Công an cũng được yêu cầu xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị về tăng cường phối hợp trong tổ chức triển khai dự án CSDL quốc gia về dân cư trong tháng 9/2016.

Phó Thủ tướng giao Bộ Tư pháp phối hợp với Bộ Công an và các cơ quan có liên quan xây dựng cơ chế phối hợp trong công tác thu thập, nhập thông tin công dân vào CSDL quốc gia về dân cư để bảo đảm cho quá trình thu thập, nhập dữ liệu được chính xác, khoa học.

Về công tác rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Công an và Bộ Quốc phòng khẩn trương hoàn thành kết quả rà soát thủ tục hành chính, giấy tờ công dân thuộc lĩnh vực quản lý, gửi Bộ Tư pháp tổng hợp.

Hàn Quốc xây nhà máy công nghệ 300 triệu USD tại Việt Nam

Theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài, mới đây dự án Seoul Semiconductor Vina với tổng vốn đầu tư đăng ký 300 triệu USD đã được nhà đầu tư Hàn Quốc ký kết với tỉnh Hà Nam đầu tư tại Khu Công nghiệp Đồng Văn I có diện tích 7,5 ha.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Nhà máy này được xây dựng từ tháng 8/2016 với mục tiêu nghiên cứu, phát triển, sản xuất, lắp ráp và gia công bóng LED, các sản phẩm bán dẫn, linh kiện LED…

Để dự án được thực hiện đúng tiến độ, tỉnh Hà Nam cam kết cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất để công ty triển khai dự án, bảo đảm hỗ trợ trong việc tuyển dụng lao động, đảm bảo nguồn cung ứng điện, nguồn cung nước và xử lý nước thải và các yêu cầu về hạ tầng khác…

Mỗi tuần Việt Nam có 40.000 - 50.000 sự kiện ATTT nguy hiểm

Theo thống kê mới được Trung tâm Ứng cứu sự cố máy tính Việt Nam (VNCERT) công bố, hàng tuần đơn vị này thực hiện công tác giám sát mạng và phát hiện 2 triệu sự kiện an toàn thông tin cần xử lý, trong đó thường xuyên có 40.000 - 50.000 sự kiện nguy hiểm cần phân tích và có phương án giải quyết tức thì.

 
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
Trong điều phối ứng cứu, năm 2015, Trung tâm đã ghi nhận 31.585 sự cố gồm cả sự cố Phishing (lừa đảo), Deface (tấn công thay đổi giao diện)  và Malware (mã độc) cùng 1.451.997 lượt địa chỉ IP của Việt Nam nằm trong mạng Botnet.

So với năm 2014, số lượng sự cố xảy ra năm 2015 tăng vọt, tăng 159,6% trong đó Phishing là 5.898 sự cố (tăng gần 4 lần so với năm 2014);  Deface là 8.850 sự cố (tăng 1,06 lần so với 2014, trong đó có 252 sự cố liên quan đến các tên miền “gov.vn”); Malware là 16.837 sự cố (tăng 1,7 lần so với năm 2014, trong đó có 87 sự cố liên quan đến các tên miền “gov.vn”).

Chỉ tính riêng 6/2016, tổng số sự cố an ninh mạng được VNCERT ghi nhận là 127.630 sự cố, gồm 8.758 sự cố Phishing; 77.160 sự cố Deface và 41.712 sự cố Malware.

Đại diện VNCERT nhấn mạnh, thế giới phát triển hiện đại như ngày nay là nhờ sự phát triển của khoa học công nghệ, mà nền tảng cơ bản chính là CNTT với các kết nối mạng. Do đó nếu chiến tranh mạng toàn cầu xảy ra, hậu quả của nó sẽ là sự tê liệt tức thời trên diện rộng và là sự hủy diệt thảm khốc. Nguy cơ này đang thực sự hiện hữu và chúng ta phải sẵn sàng để đối phó.