Đến năm 2025, 50% doanh nghiệp Việt sẽ kinh doanh trên nền tảng số
Theo Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng, mục tiêu đến năm 2025, 50% doanh nghiệp phải kinh doanh trên nền tảng số. Công nghiệp số phải đạt được khoảng 20% GDP là những mục tiêu của Chính phủ đặt ra cho nền kinh tế số của Việt Nam trong quãng thời gian tới. Thông tin này đã được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chia sẻ tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019 đang diễn ra ở Hà Nội.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng |
Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng cho biết, Chính phủ đang có đề án về chuyển đổi số quốc gia và giao Bộ TT&TT soạn thảo Theo dự thảo lần một, phạm vi chuyển đổi số gồm 3 lĩnh vực chính là với DN, cơ quan nhà nước và xã hội với 3 giai đoạn từ khi có hiệu lực đến năm 2022, 2022 - 2025 và 2025 - tầm nhìn 2030.
Trong đó, đối với cơ quan nhà nước, 80% dịch vụ công sẽ ở mức 4 (mức cao nhất) và đa số giao dịch giữa người dân, DN với cơ quan quản lý là trên môi trường số hóa. Còn phạm vi toàn xã hội, dự thảo đề xuất mục tiêu tìm cách phổ cập năng lực số cho người dân, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân truy cập hạ tầng số với chi phí phù hợp. Giá cước truy cập băng rộng chỉ khoảng dưới 2% thu nhập của người dân.
Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng, dự thảo đã đề ra mục tiêu đến năm 2025, 50% doanh nghiệp phải kinh doanh trên nền tảng số. Công nghiệp số phải đạt được khoảng 20% GDP.
Ngoài đề án trên, Bộ TT&TT cũng đang triển khai một số nhiệm vụ khác để tham mưu, trình Chính phủ, tạo điều kiện nền tảng cho sự phát triển kinh tế số tại Việt Nam. Phía cơ quan quản lý nhà nước cũng xác định rõ nền kinh tế toàn cầu, cũng như Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi mạnh mẽ, những công nghệ mới, những điều kiện hội tụ dẫn đến sự chuyển đổi ngày càng nhanh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế số.
Nếu như nền kinh tế thông thường, hạ tầng giao thông là sự kết nối cho sự phát triển thì trong nền kinh tế số, hạ tầng số là điều kiện kiên quyết. Hạ tầng số không chỉ phục vụ những nội dung số như truyền thống, mà còn các nội dung sáng tạo, những mô hình kinh tế mới. Những phương tiện, dịch vụ mới được tạo ra nhờ hạ tầng số.
Tuy nhiên, để phát triển, phải xây dựng được sự tin cậy trong hạ tầng số. Người tiêu dùng không thể giao dịch, người tham gia không thể tạo ra sự liên kết nếu không có sự tin cậy. Vì thế, an toàn an ninh mạng, sự đảm bảo trong giao dịch là điều kiện quan trọng để xây dựng hạ tầng số và cho sự phát triển của kinh tế số, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng khẳng định.
Do đó, trong thời gian tới Bộ TT&TT sẽ chú trọng vào những giải pháp đảm bảo an toàn, an ninh không gian mạng, tăng cường các giải pháp để chống mã độc, giảm các cuộc tấn công mạng từ nước ngoài vào Việt Nam, Thứ trưởng chia sẻ.
Trợ lý ảo Google Assistant phiên bản Việt sẽ ra mắt vào 6/5
Google hôm 6/5 đã chính thức xác nhận bổ sung tiếng Việt vào danh sách những ngôn ngữ được hỗ trợ bởi Google Assistant. Với sự có mặt của Google Asssistant tại Việt Nam, người dùng sẽ có thể sử dụng những câu lệnh bằng tiếng Việt (cả bằng giọng nói và văn bản) để hỏi đáp, truy vấn thông tin.
Ảnh minh họa |
Trước đây, người Việt muốn sử dụng Google Assistant buộc phải ra lệnh bằng tiếng Anh (hoặc một ngôn ngữ nước ngoài khác). Rào cản ngôn ngữ khiến cho Google Assistant không được sử dụng rộng rãi tại Việt Nam.
Google Assistant là trợ lý ảo giọng nói đầu tiên đến từ các tập đoàn công nghệ lớn hỗ trợ tiếng Việt. Các đối thủ chính của Google Assistant là Siri của Apple, Cortana của Microsoft hay Alexa của Amazon đều chưa hỗ trợ tiếng Việt. Mặc dù vậy, người dùng iPhone hoàn toàn có thể tải về ứng dụng Google Assistant trên App Store để thay thế cho Siri.
Không chỉ người dùng smartphone, Google Assistant đến Việt Nam còn là một tin lớn dành cho cộng đồng Smart Home (nhà thông minh). Bên cạnh truy vấn thông tin như đã nói ở trên, Google Assistant còn có thể được sử dụng để điều khiển các thiết bị thông minh trong gia đình (đèn, ổ cắm, camera giám sát, loa...). Do các thao tác với Smart Home chủ yếu sử dụng giọng nói, vậy nên việc vận hành Smart Home sẽ trở nên dễ dàng và chính xác hơn nhiều khi Google Assistant hỗ trợ tiếng Việt.
Cách đây không lâu, Google cũng đã có giọng đọc tiếng Việt mới trên một số ứng dụng như Google Dịch hay chỉ đường trên Google Maps. Chất giọng mới này của Google được đánh giá là tự nhiên và bớt "máy móc" hơn giọng cũ.
Người dùng Việt đã có thể sử dụng tính năng hẹn hò Facebook Dating
Tuần qua, tại Hội nghị các nhà phát triển Facebook (Facebook F8), mạng xã hội lớn nhất thế giới này cho biết sẽ chính thức thử nghiệm tính năng Facebook Dating (hẹn hò) tại Việt Nam cùng nhiều quốc gia khác.
Ảnh minh họa |
Tính năng hẹn hò trước đó đã được bật ở Colombia, Thái Lan, Canada, Argentina và Mexico. Hiện tại, tính năng này được triển khai 14 quốc gia khác: Việt Nam, Philippines, Singapore, Malaysia, Lào, Brazil, Peru, Chile, Bolivia, Ecuador, Paraguay, Uruguay, Guyana và Suriname.Hiện tại, Facebook của một số người dùng tại Việt Nam đã được cập nhật tính năng Facebook Dating. Tính năng này xuất hiện bên trong giao diện profile của người sử dụng.
Facebook Dating cho phép người dùng tạo một tài khoản trên Dating, sau đó Facebook sẽ đề xuất những người dùng khác phù hợp, người dùng có quyền chọn hoặc bỏ qua một tài khoản được đề xuất.
Dưới mỗi profile được đề xuất sẽ có hai biểu tượng Pass/Interested. Nếu thích một ai đó, bạn bấm vào Interested, ngược lại bấm Pass. Giả sử người được đề xuất cũng thích bạn, cả hai sẽ được kết nối với nhau. Tuy nhiên, nếu bạn không được đối phương thích thì vẫn có thể nhắn tin cho họ.
Để tạo profile trên Dating, bạn chỉ cần tạo tài khoản, thêm ảnh đại diện, thêm thông tin về giới tính của đối tượng muốn làm quen, và giới thiệu vài dòng về bản thân. Tài khoản này trên Dating sẽ độc lập hoàn toàn với tài khoản Facebook, các trò chuyện cũng không chung với Messenger.Tuy vậy, để tìm được người phù hợp với mỗi người dùng trên Dating, Facebook có lẽ sẽ phải nghiên cứu thói quen và sở thích của người dùng trên nền tảng của mạng xã hội này.
Ngoài ra, còn 1 tính năng sốc hơn nữa mà Facebook cũng vừa công bố là Secret Crush. Ý tưởng của tính năng này là thay vì ghép cặp bạn với một người ngẫu nhiên không quen biết như Dating, thì Secret Crush sẽ cho phép bạn chọn người trong danh sách bạn bè để đưa vào danh sách "crush". Nếu người kia cũng chọn bạn là "crush" thì 2 người sẽ có sự tương tác (match) nhau.
"Secret Crush" sẽ cho phép người dùng "thổ lộ" tình cảm đến cao nhất là 9 người bạn. Nếu người đó đã tạo profile hẹn hò thì họ sẽ nhận được thông báo có người quan tâm. Nếu người này cũng thích và chấp nhận thì cả hai sẽ nhận được thông báo...
Tuy nhiên, "Secret Crush" chỉ hỗ trợ cho người dùng từ 18 tuổi trở lên. Hiện tính năng này hoàn toàn miễn phí và không có quảng cáo.
Sẽ có ti vi tích hợp 5G ra mắt trong năm 2019
Theo một nguồn tin cho biết Huawei đang lên kế hoạch sản xuất TV 8K tích hợp kết nối 5G, nhằm mục đích vượt lên dẫn đầu trong cuộc đua sản xuất TV. Model này có thể ra mắt trong năm nay.
Ảnh minh họa |
Chiếc TV mới này của Huawei đánh dấu một bước đột phá trong việc mở rộng hệ sinh thái của hãng. Vừa qua Huawei đã gây được tiếng vang lớn khi ra mắt chiếc điện thoại thông minh Huawei P30 Pro với khả năng zoom lớn, nay đã rục rịch sản xuất một chiếc TV mang hơi thở của tương lai.
Chiếc TV với màn hình công nghệ 8K mới nhất với độ phân giải gấp 4 lần màn hình 4K cũ, tích hợp với kết nối Internet tốc độ 5G cực nhanh sẽ giúp đem lại trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.Samsung và các hãng sản xuất TV khác nên bắt đầu dè chừng Huawei khi thị trường TV 8K vừa mới mở ra đã có một đối thủ đi tắt đón đầu. Bằng cách nhúng hệ thống kết nối mạng 5G vào TV, Huawei sẽ giúp người dùng không còn phụ thuộc vào những phương thức truyền tải truyền thống như cáp hay vệ tinh, mà trực tiếp thu phát tín hiệu thông qua sóng 5G.
Đồng thời, Huawei sẽ sử dụng TV 5G này để phát triển hệ sinh thái điện tử tiêu dùng của riêng mình, tương tự những gì Samsung làm với dòng TV, smartphone, thiết bị đeo hay đồ gia dụng thông minh. Công ty Trung Quốc là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới, chỉ sau Samsung.
Phía Huawei chưa đưa ra phản hồi về thông tin này. Mặc dù bị cấm bán hầu hết các sản phẩm tại Mỹ với lý do an ninh quốc gia, Huawei vẫn là thương hiệu phổ biến ở châu Âu, châu Á. Bất chấp thị trường smartphone toàn cầu sụt giảm, công ty tăng trưởng tới 50% trong quý đầu 2019.Tuy nhiên sự thành công của sản phẩm này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, nhất là những rủi ro về bảo mật được các chính phủ cảnh báo cũng khiến người dùng dè chừng sản phẩm của Huawei.