Điểm nhấn công nghệ tuần: Doanh nghiệp Việt dừng quảng cáo trên Youtube

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số thương hiệu lớn của Việt Nam đã cho dừng quảng cáo trên trang video trực tuyến lớn nhất thế giới Youtube do nội dung của mình bị liên kết tới những thông tin xấu.

Thương hiệu Việt xuất hiện trong clip Youtube có nội dung xấu
Theo thông tin từ Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử (Cục PTTH&TTĐT - Bộ TT&TT), cơ quan này đã nhận được công văn của một số doanh nghiệp như Vietnam Airlines, Mead Johnson Nutrition Việt Nam, Vinamilk ... giải trình về việc thương hiệu của mình xuất hiện trong các clip có nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền thông tin xấu trên Youtube. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng khẳng định đã dừng quảng cáo của mình trên trang video trực tuyến này.
 Quảng cáo của thương hiệu Việt xuất hiện trong video có nội dung xấu
Trước đó, Cục PTTH&TTĐT đã gửi công văn tới nhiều doanh nghiệp lớn của Việt Nam yêu cầu báo cáo về việc thương hiệu hoặc sản phẩm của họ xuất hiện trong clip có nội dung xấu đăng tải trên Youtube. Cục đã phát hiện ra 17 clip có nội dung quảng cáo chèn vào video trên YouTube có nội dung phản cảm, bạo lực, vi phạm pháp luật nghiêm trọng... các video này còn được gắn nhiều hình ảnh quảng cáo của một số nhãn hàng lớn ở Việt Nam.
Bên cạnh đó, Bộ TT&TT đã phối hợp với Bộ Văn hóa - Thể thao - Du lịch để đưa ra biện pháp xử lý Youtube do không thực hiện quy định về quảng cáo đối với trang thông tin điện tử xuyên biên giới. Phía Bộ cũng đã gửi công văn mời làm việc khẩn với đại diện của YouTube và Google để phối hợp giải quyết những vi phạm này.
Chưa xác định được thời hạn khôi phục cáp Liên Á
Do vừa phát hiện thêm lỗi trên nhánh S1 của tuyến cáp quang biển quốc tế Liên Á nên thời gian khắc phục sự cố xảy ra ngày 11/1 với tuyến cáp biển này tiếp tục thay đổi. Hiện đối tác Tata chưa cung cấp thời gian dự kiến thông tuyến cáp Liên Á.
 
Trước đó, các ISP tại Việt Nam đã được thông báo thời hạn khôi phục hoàn toàn bị chậm hơn 3 ngày so với lịch cũ, dự kiến hoàn thành mối hàn cuối cùng và hoàn tất việc đo kiểm, khôi phục hoàn toàn vào ngày 4/3/2017, thay vì khắc phục xong sự cố vào ngày 25/2/2017 như kế hoạch trước.
Trong năm 2017, tuyến cáp quang biển Liên Á đã 2 lần gặp sự cố. Sự cố đầu tiên xảy ra vào sáng ngày 10/1 tại vị trí gần Hong Kong, gây mất liên lạc hướng kết nối Internet từ Việt Nam đi Hong Kong trên tuyến cáp. Sự cố này đã được khắc phục ngay trong ngày 10/1. Song chưa tròn 1 ngày sau, vào chiều ngày 11/1/2017, cáp Liên Á lại gặp sự cố, bị lỗi sụt nguồn trên cáp nhánh S1 gần Singapore.
Xuất khẩu điện thoại và linh kiện thu 4,8 tỷ USD trong 2 tháng
Theo Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính chung 2 tháng đầu năm 2017, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của cả nước ước tính đạt 27,3 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong đó, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng chủ lực điện thoại và linh kiện đạt 4,8 tỷ USD, tăng 2,6%; điện tử, máy tính và linh kiện đạt 3,1 tỷ USD, tăng 34,4%. Về thị trường hàng hóa xuất khẩu 2 tháng đầu năm, Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam; tiếp đến là EU, Trung Quốc, các nước trong khối ASEAN, Nhật Bản, Hàn Quốc…
 
Kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng phục vụ sản xuất tăng cao so với cùng kỳ năm trước như điện tử, máy tính và linh kiện đạt 4,3 tỷ USD, tăng 11,1%; điện thoại và linh kiện đạt 1,7 tỷ USD, tăng 14,9%.
Cũng theo Tổng cục Thống kê, đối với kim ngạch hàng hoá nhập khẩu, tính chung 2 tháng đầu năm 2017, kim ngạch hàng hoá nhập khẩu ước tính đạt 27,4 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
YouTube ra mắt dịch vụ truyền hình trả tiền
YouTube vừa công bố YouTube TV, dịch vụ thuê bao truyền hình 35 USD/tháng, bao gồm nhiều kênh từ đài truyền hình đến đài cáp. Dịch vụ sẽ có ứng dụng riêng, ra mắt vào mùa xuân năm nay. Nó độc lập với YouTube Red, dịch vụ xem video không có quảng cáo.
 
Cùng như các dịch vụ truyền hình kỹ thuật số khác, YouTube TV không cung cấp tất cả các kênh như truyền hình cáp. Thay vào đó, nó được rút gọn, chỉ gồm các kênh của 4 đài Fox, ABC, CBS và NBC cùng một số kênh cáp. Theo YouTube, gói cơ bản có khoảng 36 kênh.
Gói cước rẻ nhất của YouTube TV (35 USD) cũng ngang với các dịch vụ khác, chẳng hạn DirectTV Now của AT&T. Lựa chọn dịch vụ nào còn phụ thuộc vào thị hiếu của khán giả. Tuy nhiên, một điểm đáng lưu ý là tất cả dịch vụ truyền hình số đều có vấn đề ở độ phủ sóng. Không dịch vụ stream nào cho phép xem bóng đá trên điện thoại vì vấn đề bản quyền.
Như vậy, YouTube TV sẽ cạnh tranh với các dịch vụ truyền hình số trong vài năm gần đây của Dish Networks, Sony và AT&T. YouTube muốn nhấn mạnh dù các kênh tương tự đối thủ, họ lại có dịch vụ tốt hơn. Giám đốc sản phẩm YouTube Neal Mohan cho biết công ty đã phát triển YouTube TV trong 2 năm.