Điểm nhấn công nghệ tuần: Google công bố từ khóa người Việt tìm nhiều nhất 2018

Hà Thanh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Google vừa công bố danh sách "Tìm Kiếm Nổi Bật Việt Nam 2018"; Cảnh báo mã độc tống tiền mới GrandCrab tấn công người dùng; Chính thức ra mắt ứng dụng gọi xe "Be"... là nội dung chú ý tuần qua.

Google vừa công bố danh sách "Tìm Kiếm Nổi Bật Việt Nam 2018"
Kể từ năm 2012, mỗi khi sắp kết thúc một năm Google lại công bố những nội dung, xu hướng và các sự kiện nổi bật được người dùng tìm kiếm nhiều nhất trên trang web của mình trong năm vừa qua.
 Google công bố danh sách top tìm kiếm của người Việt. Ảnh minh họa.
Mới đây, Google cũng vừa công bố những nội dung được người dùng quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2018.
Google cũng công bố chi tiết các chủ đề được quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm của mình tại từng quốc gia mà Google đang có mặt, trong đó có Việt Nam.
Các chủ đề được người dùng Internet tại Việt Nam quan tâm nhiều nhất trên Google trong năm qua chủ yếu là các sự kiện thể thao nổi bật trong năm qua như World Cup, AFF Cup, ASIAD hay đội tuyển U23 Việt Nam...
Các nội dung được tìm kiếm nhiều nhất trên Google của người dùng Việt Nam trong năm 2018: World Cup; VTV6; AFF Cup; U23; VTC3; Diên Hi Công Lược; ASIAD Games; Thư Ký Kim; Hoa Du Ký; Xôi Lạc TV.
Các tin tức được người dùng Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong năm 2018: Bão Số 9 (Usagi); Thi THPT Quốc Gia; Hội Thánh Đức Chúa Trời; Luật An Ninh Mạng; Điểm Chuẩn Đại Học 2018; Bản Quyền World Cup 2018; Black Friday; Bão Số 4; Zalo Bị Lỗi; Nguyệt Thực.
Năm 2018 ghi dấu ấn thành công của hàng loạt phim Việt, khi phim truyền hình chiếm ưu thế tuyệt đối về sự quan tâm tìm kiếm trên Google Search. Những cái tên liên tục nằm trong danh sách tìm kiếm nhiều nhất hàng tuần trên Google Xu hướng gồm: Quỳnh Búp Bê, Gạo nếp Gạo tẻ, Ngày ấy mình đã yêu…Duy nhất một phim màn ảnh rộng góp mặt trong danh sách này là "Tháng Năm Rực Rỡ".
Trong khi đó, 10 thiết bị công nghệ được người dùng Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất trên Google: Oppo F9; Oppo F7; iPhone X; iPhone XS; Oppo F5; Oppo A3s; Nokia X6; Vivo V9; Huawei Nova 3i; iPhone XS Max.
Ngoài ra, khác với những năm trước khi các chủ đề được tìm kiếm nhiều nhất trên Google chủ yếu liên quan đến các sự kiện thời sự quan trọng trong năm thì năm 2018, người dùng Internet có xu thế quan tâm đến các nhân vật giải trí và các ngôi sao nổi tiếng nhiều hơn.
Năm 2018 là một năm tiếp tục chứng kiến khá nhiều sự kiện lớn nhỏ trên thế giới, bao gồm cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ, đám cưới Hoàng gia tại Anh hay sự xuất hiện của các cơn siêu bão...
Google cũng đã chỉ ra những tin tức quốc tế được người dùng trên toàn cầu quan tâm và tìm kiếm nhiều nhất trên công cụ tìm kiếm của mình trong năm 2018.
Cảnh báo mã độc tống tiền mới GrandCrab tấn công người dùng
Trong thông tin cảnh báo về một biến thể mới của mã độc mã hóa tống tiền GandCrab đang tấn công trên diện rộng người dùng internet Việt Nam được Bkav vừa phát đi, theo thống kê từ hệ thống giám sát virus của Bkav, tại Việt Nam đã có 3.900 trường hợp máy tính bị virus này mã hóa dữ liệu tống tiền.
Cảnh báo biến thể mã độc GrandCrab tấn công người dùng. Ảnh minh họa. 
Phân tích của chuyên gia Bkav chỉ ra rằng, mã độc mã hóa tống tiền mới GandCrab đang lây tại Việt Nam thuộc thế hệ thứ 5 của GandCrab.
Thế hệ thứ nhất của GandCrab được phát hiện lần đầu trên thế giới vào tháng 1/2018. Từ đó đến nay dòng mã độc nguy hiểm này liên tục được hacker cải tiến, nâng cấp liên tục qua 4 thế hệ với mức độ tinh vi và độ phức tạp ngày càng cao.
GandCrab lây lan bằng cách gửi cho nạn nhân một email giả mạo, với nội dung thúc giục nạn nhân mở file văn bản đính kèm trong email. Thực chất file đính kèm này có chứa virus, nếu nạn nhân mở file, máy tính sẽ bị nhiễm mã độc. Sau khi lây nhiễm, mã độc sẽ mã hóa toàn bộ dữ liệu của người dùng, dữ liệu khi bị mã hóa sẽ không thể mở được.
Trên máy tính nạn nhân sẽ xuất hiện thông báo đòi tiền chuộc để giải mã các file dữ liệu. Theo đó, để trả tiền chuộc người dùng phải cài trình duyệt Tor, thanh toán bằng tiền điện tử Dash hoặc Bitcoin với giá trị tương đương 200USD đến 1.200USD tùy theo số file bị mã hóa. Theo ghi nhận của Bkav, hiện tại chưa nạn nhân nào thực hiện trả tiền chuộc cho hacker.
Để phòng chống virus, chuyên gia Bkav khuyến cáo người dùng cần cài đặt phần mềm diệt virus thường trực cho máy tính của mình; tuyệt đối không mở file đính kèm từ các email không rõ nguồn gốc. Trong trường hợp bắt buộc phải mở để xem nội dung, người sử dụng có thể mở file trong môi trường cách ly an toàn Safe Run.
Chính thức ra mắt ứng dụng gọi xe "Be"
Công ty CP BE GROUP, startup công nghệ Việt Nam, khởi nghiệp trong lĩnh vực vận tải công nghệ với ứng dụng gọi xe be, chính thức ra mắt.
 Ứng dụng gọi xe be chính thức ra mắt thị trường. 
Hai dịch vụ mà ứng dụng gọi xe be ra mắt trong năm 2018 là beBike (dịch vụ xe 2 bánh) và beCar (dịch vụ xe 4 bánh). Các sản phẩm của Be GROUP mang đến giải pháp liên kết các dịch vụ và hỗ trợ giao dịch, đơn giản hoá những phức tạp trong cuộc sống thường ngày, với mong muốn trở thành cầu nối giữa mọi khách hàng và người cung cấp dịch vụ.
Đại diện BE GROUP cho biết, ngày 17/12/2018, hai dịch vụ gọi xe be sẽ chính thức lăn bánh, và trong thời gian tới, trên nền tảng ứng dụng gọi xe be sẽ phát triển thêm dịch vụ giao hàng, chương trình khách hàng thân thiết, ví điện tử...
Ông Trần Thanh Hải - Tổng Giám đốc BE GROUP cho biết, trong mọi chính sách, be luôn lấy đối tác tài xế làm gốc. Đặc biệt, be là ứng dụng gọi xe đầu tiên xây dựng một chương trình bảo hiểm tai nạn giao thông toàn diện 24/7 (chi phí y tế do tai nạn, trợ cấp thu nhập khi điều trị) cho toàn bộ các đối tác tài xế khi tham gia cùng be.
“Về trách nhiệm pháp lý giữa be và đối tác tài xế và khách hàng, be sẽ thể hiện ở mức cao nhất để đảm bảo quyền lợi hợp pháp của họ khi có vấn đề xảy ra. Đây không chỉ là mô hình kinh doanh vận tải công nghệ của be mà còn ở góc độ con người với con người.
Với be, chúng tôi mong muốn tạo ra một sản phẩm với ưu thế vượt trội về chất lượng dành cho khách hàng, một chế độ tốt hơn, tử tế hơn cho đối tác tài xế và đồng thời, cũng là niềm tự hào để chứng minh rằng người Việt có đủ tiềm lực, khả năng và đam mê để có thể cạnh tranh sòng phẳng với các ứng dụng gọi xe nước ngoài ngay trên sân nhà của mình” - ông Trần Thanh Hải chia sẻ.
Be sẽ triển khai dịch vụ vận chuyển đầu tiên tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Sau đó tiếp tục phát triển ơn các tỉnh, thành phố khác từ sau tháng 2/2019 khi có được sự chấp thuận của cơ quan quản lý Nhà nước. Dự kiến, trong 2019, be sẽ có mặt tại 15 tỉnh, thành phố trong cả nước và đến hết năm 2020, be sẽ hiện diện tại 63 tỉnh, thành.
Số lượng đối tác tài xế be năm 2018 là 10.000 người mỗi thành phố; dự kiến đến cuối năm 2019 là 110.000 người, đi cùng với mục tiêu đạt tổng số lượt tải ứng dụng 6.600.000 và hoàn thành 105.000.800 chuyến xe. Cũng trong năm 2019, be dự kiến giới thiệu dịch vụ giao hàng đến với cộng đồng.
Samsung Galaxy S10 sẽ ra mắt vào 20/2
Trang Gizmodo UK cho biết sản phẩm smartphone mới nhất của Samsung, Galaxy S10, sẽ được ra mắt vào ngày 20/2/2019, trước khi sự kiện thường niên Mobile World Congress 2019 diễn ra ở Barcelona (Tây Ban Nha). Điều này trùng hợp với những tin đồn trước đó về mẫu điện thoại kỷ niệm 10 năm của Samsung.
Samsung Galaxy S10 dự kiến ra mắt vào tháng 2/2019. Ảnh minh họa. 
Các dòng sản phẩm bao gồm mẫu S10 Lite 5,8 inch với màn hình phẳng thay vì cong, smartphone S10 tiêu chuẩn 6,1 inch và S10 Plus 6,4 inch. Giá dự kiến của các smartphone ở mức 881 USD cho S10 Lite, từ 1.007 USD tới 1.260 USD cho S10 với 128GB và 512GB bộ nhớ, và từ 1.134 USD tới 1.765 USD cho S10 Plus bản 128GB, 512GB và 1TB.
Không loại trừ khả năng sẽ có phiên bản đặc biệt, giống như thời báo Wall Street Journal dự đoán, với thiết kế 6,7inch cùng 6 camera và hỗ trợ 5G.
Tất cả các mẫu smartphone kể trên đều được mô tả có 3 camera, cảm biến vân tay siêu âm trên màn hình, và phần mềm mới One UI của Samsung trên nền Android Pie, cùng với camera trước theo dạng “punch-hole” giống như Samsung Galaxy A8 hay Honor View20.