Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điểm nổi bật của sách giáo khoa mới lớp 3, lớp 7, lớp 10

Kinhtedothi – Năm học 2022- 2023, học sinh lớp 3, lớp 7, lớp 10 sẽ học Chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018; tương ứng với bộ sách giáo khoa (SGK) mới. So với SGK cũ, SGK mới có nhiều điểm được đánh giá là ưu việt, dân chủ và tôn trọng quá trình nhận thức của người học.

Thay đổi cách tiếp cận

Bộ GD&ĐT vừa ban hành các quyết định phê duyệt danh mục SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 sử dụng trong cơ sở giáo dục phổ thông. Theo đó, SGK lớp 3 gồm 43 đầu sách; SGK lớp 7 gồm 40 đầu sách và SGK lớp 10 có 44 đầu sách được phê duyệt.

Nhiều chuyên gia và thầy cô giáo nhận định, điểm mới trong SGK lớp 3, lớp 7 và lớp 10 lần này là các hoạt động học tập rất sáng tạo và linh hoạt, thể hiện tinh thần lấy học sinh làm trung tâm, tính dân chủ trong giờ học và tôn trọng quá trình nhận thức của học sinh.

Năm học 2022- 2023, cùng với lớp 3 thì lớp 7 và lớp 10 cũng học bộ SGK mới
Năm học 2022- 2023, cùng với lớp 3 thì lớp 7 và lớp 10 cũng học bộ SGK mới

Theo GS.TS Nguyễn Minh Thuyết- Tổng chủ biên Chương trình GDPT 2018 thì phương châm của SGK mới là “Mang cuộc sống vào bài học - Đưa bài học vào cuộc sống”. Tất cả sách đều đi từ thực tế, từ phân tích thực tế để rút ra các bài học và đem bài học vào thực tiễn. Điểm chung cho tất cả SGK là không dạy theo lý thuyết mà đi sâu vào thực hành. Trong quá trình làm bài tập, các em được quyền lựa chọn đề tài, thảo luận để tự rèn năng lực.

Với riêng SGK Ngữ văn, PGS.TS Đỗ Ngọc Thống - Chủ biên Chương GDPT 2018 môn Ngữ văn cho rằng, cái mới ở đây chính là việc thay đổi cách tiếp cận. Trước đây, SGK Ngữ văn chạy theo nội dung, dạy rất nhiều văn bản, thể loại khác nhau nhưng lại xếp theo lịch sử văn học hết dân gian, đến trung đại rồi đến hiện đại.

Tuy nhiên, sách mới tổ chức sách theo trục kỹ năng, giúp giáo viên và học sinh hình dung được các kỹ năng cần đạt được. Theo đó, học sinh cần đọc phải hiểu, viết rõ ràng sáng sủa, diễn đạt trung thành với ý của mình và nghe phải hiểu; phải bám sát hoạt động giao tiếp. Sách mới khắc phục hiện tượng học sinh chỉ chép lại văn mẫu trong thi cử thông qua việc không cung cấp văn mẫu mà chỉ cung cấp ví dụ.

Còn GS.TSKH Đỗ Đức Thái- Chủ biên chương trình GDPT 2018 môn Toán, Tổng Chủ biên SGK Toán, Bộ sách Cánh Diều nêu ý kiến: SGK Toán lớp 3, lớp 7, lớp 10 đã bám sát vào những yêu cầu cần đạt của chương trình môn Toán 2018 với mỗi lớp một cách rõ ràng, rành mạch và trong sáng về mặt sư phạm.

Cách viết SGK mới là vì học sinh, bắt đầu từ học sinh, hiểu học sinh để các em có cơ hội tự học, tự tạo kiến thức và phát triển năng lực. Bộ sách này cũng là giáo án cho giáo viên; giúp giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và điều rất quan trọng đó là có bộ học liệu điện tử đi kèm để giảm nhẹ gánh nặng lên giáo viên mỗi giờ lên lớp, tăng cường tương tác, hiệu quả dạy học hơn nữa.

Tôn trọng góp ý của giáo viên

Một trong những yêu cầu của Bộ GD&ĐT với các đơn vị tham gia biên soạn, xuất bản SGK là phải công khai bản thảo để lấy ý kiến giáo viên, các cơ sở giáo dục trên toàn quốc. Ngoài ra cũng phải tổ chức dạy thực nghiệm (ở các trường phổ thông, ít nhất 10% số lượng tiết học cả năm đó) với sự giám sát của cơ quan quản lý. Việc thực nghiệm ở những vùng miền khác nhau tạo điều kiện để công tác đánh giá bản thảo dự định khả thi trong cuộc sống; từ đó điều chỉnh cho tốt hơn.

Ban soạn thảo SGK mới luôn tôn trọng ý kiến góp ý của giáo viên và các cơ sở giáo dục
Ban soạn thảo SGK mới luôn tôn trọng ý kiến góp ý của giáo viên và các cơ sở giáo dục

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết chia sẻ, ý kiến góp ý của các thầy cô ở địa phương đối với công tác biên soạn SGK là rất cần thiết. Qua những giờ thực nghiệm, nhóm biên soạn sách rút ra được nhiều kinh nghiệm quý báu. Các ý kiến thẳng thắn, có cơ sở được ban soạn thảo tiếp thu ngay để sách hoàn thiện hơn.

Với môn Ngữ văn, sẽ không chỉ thực nghiệm những nội dung mới, khó mà còn thực nghiệm về cách dạy. Với SGK Toán, ngoài hội đồng thẩm định thực hiện nghiêm túc, khách quan, còn có ý kiến một số chuyên gia độc lập, một số người hiểu giáo dục phổ thông, một số là nhà khoa học cơ bản, xem xét trên vị thế người đứng ngoài ngành.

Thực hiện Nghị quyết 29 của Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, sẵn sàng đón nhận Chương trình GDPT 2018 và SGK mới, nhà giáo Hà Ngọc Thuỷ - Phó Hiệu trưởng trường THCS và THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Cầu Giấy) cho biết, trong nhiều năm qua, trường Nguyễn Bỉnh Khiêm đã xây dựng chương trình bồi dưỡng giáo viên về phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Quan trọng hơn nữa là bổ sung về đội ngũ các thầy cô giáo để dạy những môn mới của chương trình này; đó là các môn về nghệ thuật, giáo dục thể chất, kỹ năng sống, hoạt động trải nghiệm. 

Bên cạnh đó, nhà trường đã chủ động nghiên cứu chương trình, cụ thể hoá những nội dung và phương pháp dạy học; tổ chức dạy theo hướng mở, tạo điều kiện cho học sinh tham gia vào quá trình xây dựng bài học, phát huy hứng thú, hợp tác nhóm và năng lực sử dụng công nghệ thông tin nhạy bén của giáo viên, học sinh.

Thêm nữa, nhà trường đẩy mạnh đầu tư vào cơ sở vật chất để phục vụ cho các môn khoa học tự nhiên, giáo dục thể chất... Việc phải dạy học trực tuyến đã thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong giáo dục; giúp các thầy cô đáp ứng nhanh nhạy hơn việc dạy SGK mới.

Được biết, thời điểm hiện tại, các địa phương đang chuẩn bị lựa chọn SGK, sau đó các nhà xuất bản sẽ tập huấn và đưa sách về tay học sinh trước khai giảng năm học mới.

 

Năm qua, hầu hết các địa phương đã chủ động trong triển khai chương trình SGK mới. Về chọn SGK năm nay, thay vì các cơ sở giáo dục được chọn SGK thì sẽ thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục, tức UBND phê duyệt việc chọn sách. Tuy nhiên, căn cứ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, việc triển khai các bước chọn sách vẫn tôn trọng ý kiến của những cơ sở giáo dục, các nhà giáo. Cụ thể, phải tổng hợp ý kiến từ trường, Phòng và Sở GD&ĐT, đặc biệt là vai trò của Hội đồng lựa chọn sách là những kênh, cơ sở để UBND tỉnh ra quyết định lựa chọn SGK.... Với sự nỗ lực của các cấp, về cơ bản SGK đã đến tay học sinh. Tuy nhiên, công tác tập huấn SGK cũng sẽ có nhiều cái khó bởi chủ yếu là qua trực tuyến do dịch bệnh Covid- 19 tiếp tục diễn biến phức tạp…- Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội  Nguyễn Thị Mai Hoa.

 

 

 

Bộ GD&ĐT phê duyệt danh mục SGK lớp 7 và lớp 10

Bộ GD&ĐT phê duyệt danh mục SGK lớp 7 và lớp 10

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

Bảo đảm quyền của giáo viên, học sinh

25 Jun, 04:45 AM

Kinhtedothi - Vấn đề dạy thêm, học thêm (DTHT) một lần nữa làm nóng tại nghị trường Quốc hội. Đề cập giải pháp quản lý hoạt động này, Bộ GD&ĐT tiếp tục nêu đề xuất đưa dạy thêm trở thành ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Dư luận đồng thuận cho rằng phải quản lý tốt việc DTHT tránh tràn lan, gây hệ lụy lâu dài cho xã hội và nâng cao chất lượng giáo dục

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

Bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề: càng sớm càng tốt

24 Jun, 05:45 AM

Kinhtedothi - Kỳ thi vào lớp 10 hàng năm áp lực, căng thẳng, được đánh giá là "khó hơn thi vào đại học". Vậy nên, dư luận, phụ huynh, học sinh đều bày tỏ sự đồng tình rất lớn với đề xuất của đại biểu Quốc hội (ĐBQH) về việc xem xét bỏ tỷ lệ 40% học sinh THCS vào trường nghề để sớm chấm dứt kỳ thi kinh hoàng vào lớp 10.

Để chính sách đi đường dài

Để chính sách đi đường dài

18 Jun, 06:04 AM

Kinhtedothi - Chính sách miễn, hỗ trợ học phí là bước tiến dài trên hành trình bảo đảm quyền tiếp cận giáo dục công bằng, toàn diện cho mọi người dân. Vui mừng, háo hức, muốn đẩy nhanh tiến độ thực hiện là điều ai cũng muốn nhưng vẫn còn đó không ít trăn trở, đòi hỏi phải có sự cân nhắc và tính toán kỹ lưỡng.

Nhân văn và công bằng

Nhân văn và công bằng

13 Jun, 04:37 AM

Kinhtedothi - UBND TP Hà Nội dự kiến chi hơn 3.000 tỷ đồng hỗ trợ bữa ăn bán trú cho khoảng 768.000 học sinh tiểu học cả công lập và tư thục trong năm học 2025 - 2026. Chính sách này không chỉ thể hiện sự quan tâm thiết thực của TP đối với học sinh mà còn nhận được sự đồng thuận từ đông đảo phụ huynh và Nhân dân Thủ đô.

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

Tạo cơ chế, chính sách phát triển giáo dục nghề nghiệp

28 May, 05:39 AM

Kinhtedothi - Chia sẻ với phóng viên Báo Kinh tế & Đô thị, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Trần Thanh Bình đánh giá, Luật Thủ đô năm 2024 có hiệu lực, đi vào cuộc sống, đã tạo nhiều điều kiện, hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) phát triển, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ