Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Điểm nóng về trật tự an toàn giao thông thành phố

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo 197 TP, hiện khu vực bến xe Mỹ Đình và các khu vực xung quanh đang là điểm nóng về trật tự ATGT. Trong đó, các vi phạm chủ yếu là tình trạng xe "dù", bến "cóc" bắt đầu hoạt động trở lại, gây mất an ninh trật tự.

Tình trạng xe khách chạy với tốc độ "rùa" lòng vòng tại khu vực quanh bến để đón, trả khách đã khiến đường Phạm Hùng thường rơi vào cảnh ùn tắc giao thông.

Hết ra quân... đâu lại vào đấy

Vấn đề mất trật tự ATGT, đô thị tại khu vực bến xe Mỹ Đình không phải là mới xảy ra, điều đáng nói, dù đã được các lực lượng chức năng của TP ra quân kiểm tra xử lý nhiều lần nhưng sau khi hết đợt cao điểm… đâu lại vào đấy.

Theo quan sát của chúng tôi, trong thời gian gần đây, tại khu vực quanh bến xe lại tái xuất hiện các xe "dù", bến "cóc" nhất là khu vực phía sau bến xe Mỹ Đình, cá biệt có những bến "cóc" bị giải tỏa nhiều lần nhưng đã hoạt động trở lại.
 
 
Điểm nóng về trật tự an toàn giao thông thành phố - Ảnh 1

Khu vực đón, trả khách tại bến xe Mỹ Đình. Ảnh: Đức Giang

 Ông Hoàng Ngọc Đức, Đội trưởng Đội Thanh tra Giao thông Từ Liêm cho biết: "Các bãi xe tự phát phía sau bến đã bị xử lý 3 lần trong năm 2012, lập biên bản và xử phạt vi phạm nhiều cá nhân.

Tuy nhiên, các đợt cao điểm kéo dài khoảng 3 - 5 ngày thì chấm dứt. Do không có kinh phí để duy trì lực lượng chốt trực nên một thời gian sau, bãi xe tự phát "tái xuất" khiến cho công tác kiểm tra, xử lý vi phạm của Thanh tra Sở GTVT rất vất vả"- ông Đức chia sẻ.

Hiện có nhiều ý kiến cho rằng nguyên nhân của việc lộn xộn tại khu vực bến xe Mỹ Đình là vì quá tải, dẫn đến cung không đủ cầu khiến cho có rất nhiều xe từ các bến khác chạy trái tuyến lượn qua bến để đón thêm khách.

Theo ông Hoàng Văn Mạnh, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT, trong các bến xe của Hà Nội như Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm, hiện bến xe Mỹ Đình đang có lượng khách lớn nhất. Do đó, đang xuất hiện tình trạng nhiều xe khách ở các tỉnh khi vào Thủ đô cố tình đi sai luồng tuyến để qua bến xe Mỹ Đình đón thêm khách, gây ra tình trạng lộn xộn tại đường Phạm Hùng (khu vực trước cổng bến xe Mỹ Đình).

Sẽ điều tiết lại luồng tuyến để giảm tải

 Theo thống kê của Sở GTVT Hà Nội, hiện lượng xe xuất bến ngày cao điểm tại bến xe Mỹ Đình là 1.233 chuyến/ngày (ngày thường 920 - 950 lượt xe/ngày. Hiện có 162 vị trí đỗ xe trải đều trong sân bến, với việc bố trí mỗi xe chờ 30 phút, thì lượng xe tối đa xuất bến trong 12 giờ (từ 6 giờ sáng giờ mở bến đến 18 giờ tối), số xe xuất bến đạt 1.350 lượt xe/ngày.

Trong năm 2011 và 2012 vào một số ngày cao điểm (ngày Lễ 30/4, mùng 1/5, 2/9) lượng xe xuất bến ban ngày đã đạt ngưỡng này và không có sự lộn xộn, ùn tắc tại bến xe.

Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, với lượng xe ngày thường gần 1.000 lượt xe mỗi ngày, tại một số thời điểm, bến xe Mỹ Đình đã ùn tắc từ ngoài đường vào, ra của bến và chủ yếu là xung quanh khu vực bến.

 
Theo Phòng Vận tải Công nghiệp - Sở GTVT, nguyên nhân của tình trạng ùn tắc do nhu cầu của người dân ở khu vực là quá cao. Trong khi đó, khi bến xe Mỹ Đình đã đạt ngưỡng không thể bố trí thêm xe vào bến, từ cuối năm 2009 bến đã hạn chế tăng xe thì các xe từ các tỉnh phía Nam tại Giáp Bát, Nước Ngầm, Yên Nghĩa chạy vượt tuyến để đến khu vực bến xe Mỹ Đình đón khách dẫn đến tình trạng xe "dù", bến "cóc" hình thành quanh khu vực bến xe.

Ngoài ra, tại bến, các xe không thực hiện đúng phương án chạy dẫn đến tình trạng nhiều xe đến sớm hơn, gây ra hiện tượng quá tải ùn tắc tại đường vào bến. Nhiều trường hợp các đơn vị vận tải ngoại tỉnh khi thay xe mới vẫn sử dụng sổ nhật trình, phù hiệu xe chạy tuyến cố định của xe cũ nên đã gây ùn tắc tại khu vực bến xe Mỹ Đình…

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp vận tải khi thay xe mới đều là xe có sức chứa lớn (45 chỗ, giường nằm) nên cũng ảnh hưởng đến việc lưu thông xe.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, để bảo đảm trật tự ATGT khu vực bến xe Mỹ Đình, hiện Sở đang yêu cầu lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp với Công an TP, chính quyền địa phương tiếp tục kiểm tra, giải tỏa tình trạng xe "dù", bến "cóc".

Đồng thời lên phương án điều chỉnh luồng tuyến phân bớt các xe về các bến trên địa bàn TP để giảm tải cho bến Mỹ Đình nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu đi lại của người dân.q

Theo Sở GTVT, hiện đang xuất hiện tình trạng các xe tự hình thành các bến "cóc" ở ngay bãi sau bến xe Mỹ Đình như bãi tại ngõ 52 phố Phạm Hùng, bãi xe của Công ty Mai Trang (cạnh Cục Đăng kiểm)... với diện tích trên 10.000 m2, các xe này chủ yếu là đi các tỉnh phía Nam, Đông Nam TP Hà Nội.