“Điểm tối” trên phố Thanh Nhàn

Vũ Lê
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Được đầu tư, mở rộng và đưa vào sử dụng từ giữa năm 2015, tuyến phố Thanh Nhàn là một trong những con đường đẹp của quận Hai Bà Trưng.

Điểm nhấn của tuyến phố là khu vực vỉa hè đối diện Bệnh viện Ung bướu, Bệnh viện Thanh Nhàn khi được bố trí thêm thảm cỏ rộng rãi, tạo không gian thoáng đãng, tôn thêm cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, điểm nhấn này dường như đang bị lãng quên.

Vườn hoang giữa phố

Khi triển khai dự án nâng cấp, mở rộng phố Thanh Nhàn, đoạn vỉa hè từ phố Quỳnh Lôi đến đường Kim Ngưu đã được quận Hai Bà Trưng thiết kế làm thảm cỏ rộng rãi. Mục tiêu của dự án là tạo ra một không gian xanh cho người dân trong khu vực. Tuy nhiên, đến nay dù tuyến phố đã hoàn thành và đưa vào sử dụng hơn một năm nhưng khu vực thảm cỏ hiện vẫn chỉ là một “khu vườn hoang”. Bởi khu vực dự tính trồng cỏ kết hợp với cây xanh hiện cỏ dại mọc um tùm, xen lẫn là các loại rác thải, từ rác sinh hoạt, đến phế thải xây dựng đổ tràn lan... Ông Lại Quý Trân, tổ 3B, phường Quỳnh Mai cho biết: “Sau khi tuyến đường hoàn thành, một số ô đất đã được trồng loại cỏ công viên, nhưng do không được chăm sóc nên cỏ trồng chết hết, thay vào đó cỏ dại mọc lên”. Cũng theo ông Trân, sát khu vực thảm cỏ vẫn còn một vài hộ dân đang xây, sửa nhà nên đã biến khu vực thảm cỏ thành nơi tập kết vật liệu xây dựng bừa bãi... khiến khu vực này rơi vào cảnh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.
Chiếc xe ba gác chất đầy hàng hóa bày bán ngang nhiên tại khu vực vỉa hè thuộc phường Quỳnh Mai.
Chiếc xe ba gác chất đầy hàng hóa bày bán ngang nhiên tại khu vực vỉa hè thuộc phường Quỳnh Mai.
Đặc biệt, đoạn vỉa hè bao quanh khu thảm cỏ sát với phố Quỳnh Lôi đã bị một hộ dân ngang nhiên lấn chiếm làm nơi bán hàng rong. Hàng rong này thực chất là một chiếc xe ba gác hàng ngày dựng ô dù, bày bán đủ loại mặt hàng như cháo, nước sôi... cho bệnh nhân từ các bệnh viện gần đó. Cảnh mua bán lộn xộn tồn tại từ rất lâu ngay giữa vỉa hè to rộng, cộng với những bãi cỏ hoang tại khu vực này đã gây sự ngạc nhiên cho không ít người thường xuyên qua lại khu vực này. Nhiều người đã đặt câu hỏi, việc xây dựng phố Thanh Nhàn thành tuyến phố trật tự, văn minh đô thị theo yêu cầu của lãnh đạo TP tại lễ khánh thành bao giờ được thực hiện?

Phường “chịu trận” hàng rong?

Lý giải về tình trạng cỏ mọc hoang trên các ô đất khu thảm cỏ trước cổng các bệnh viện, ông Nguyễn Văn Bình - Phó Chủ tịch phường Quỳnh Mai cho biết, hiện, Ban QLDA quận Hai Bà Trưng vẫn chưa bàn giao công trình cho phường quản lý. Tuy nhiên, để đảm bảo vệ sinh môi trường, UBND phường đã yêu cầu các hộ dân giữ gìn vệ sinh môi trường, chỉ đạo các đoàn thể tham gia tổng vệ sinh vào mỗi sáng thứ Bảy. “Chúng tôi rất mong Ban QLDA quận Hai Bà Trưng nhanh chóng hoàn thành khoảng 10m vỉa hè còn lại, trồng và thay cỏ mới để bàn giao cho chính quyền phường quản lý khu vực này” – ông Bình chia sẻ.

Liên quan đến tình trạng hàng rong lấn chiếm vỉa hè, ông Nguyễn Văn Bình khẳng định đây là việc ngoài khả năng giải quyết của phường. Theo ông Bình, đây là hộ gia đình chính sách, trước đây sinh sống và buôn bán trên phố Thanh Nhàn, khi Nhà nước thu hồi nhà đất để phục vụ mở rộng tuyến phố, gia đình đã chuyển tới khu tái định cư. Tuy nhiên, với lý do kiếm kế sinh nhai, hộ gia đình này vẫn quay lại để dựng dù bán quán. Và mặc dù UBND quận Hai Bà Trưng đã nhiều lần chỉ đạo Công an phường phối hợp với các lực lượng chức năng dẹp bỏ nhưng hộ kinh doanh này đã không chấp hành. Hiện, phường đang phải đề nghị các đơn vị như Phòng LĐTB&XH, Phòng Đô thị, Quận đội Hai Bà Trưng, Bệnh viện Thanh Nhàn cùng vào cuộc tháo gỡ, bố trí điểm kinh doanh hợp lý cho hộ dân này.

Với mong muốn xây dựng Thủ đô ngày càng xanh, sạch, đẹp, phục vụ người dân, UBND TP Hà Nội đã đầu tư số tiền lớn để xây dựng, cải tạo lại đường Thanh Nhàn. Tuy nhiên, tình trạng bàn giao không đồng bộ của các đơn vị thực hiện dự án cũng như việc bày bán hàng rong lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại khu vực thảm cỏ thuộc phường Quỳnh Mai như một “điểm tối” trên tuyến phố Thanh Nhàn khiến cho bộ mặt đô thị thêm nhếch nhác. Đề nghị UBND quận Hai Bà Trưng, các ban, ngành chức năng sớm vào cuộc để hoàn thiện các hạng mục còn dở dang trên đường Thanh Nhàn để lập lại trật tự và mỹ quan đô thị trên tuyến phố này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần