Diễn đàn kinh tế Davos 2015 tập trung vào 10 thách thức toàn cầu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Hội nghị thường niên Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 45 sẽ diễn ra từ ngày 21 đến 24/1 tại khu nghỉ dưỡng cao cấp Davos của Thụy Sĩ với chủ đề "Bối cảnh toàn cầu mới", tập trung vào 10 thách thức toàn cầu ảnh hưởng đến thế giới ngày nay.

10 thách thức toàn cầu được mang ra bàn thảo tại hội nghị lần này bao gồm môi trường và khan hiếm tài nguyên; kỹ năng làm việc và nguồn nhân lực; bình đẳng giới; đầu tư dài hạn, cơ sở hạ tầng và phát triển; an ninh lương thực và nông nghiệp; thương mại và đầu tư quốc tế; tương lai của Internet; tội phạm toàn cầu và chống tham nhũng; hòa nhập xã hội; và tương lai của hệ thống tài chính. Các vấn đề hiện tại, như các cuộc xung đột leo thang địa chính trị, bệnh dịch, phân kỳ tăng trưởng và môi trường năng lượng mới cũng được đưa vào chương trình nghị sự.

Chủ tịch điều hành WEF Klaus Schwab cho biết Diễn đàn kinh tế Davos phục vụ cộng đồng quốc tế như là một nền tảng cho hợp tác công-tư. Sự hợp tác này nhằm giải quyết những thách thức mà tất cả các nước đang phải đối mặt và do đó đòi hỏi có sự tin tưởng lẫn nhau. Ông Schwab hy vọng hội nghị thường niên diễn ra ngay từ thời điểm đầu năm cũng là điểm khởi đầu cho một thời kỳ khôi phục lòng tin toàn cầu.

Dự kiến Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, Tổng thống Pháp François Hollande, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif, Thủ tướng Italy Matteo Renzi, Tổng thống Thụy Sĩ Simonetta Sommaruga, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ có mặt tại Diễn đàn năm nay.

WEF lần đầu tiên được biết đến vào tháng 1/1971, khi một nhóm các doanh nghiệp hàng đầu châu Âu gặp nhau dưới sự bảo trợ của Ủy ban châu Âu và Hiệp hội Công nghiệp châu Âu. Người sáng lập WEF là Giáo sư về chính sách kinh doanh Klaus Schwab thuộc Trường đại học Geneva. Hơn bốn thập kỷ qua, WEF luôn cung cấp cho các nhà lãnh đạo chính phủ, những người đứng đầu các ngành công nghiệp, học viện... và các phương tiện truyền thông một nền tảng cơ bản để hình thành các chương trình nghị sự cũng như các giải pháp toàn cầu. Diễn đàn quan trọng nhất của WEF là Hội nghị thường niên được tổ chức tại Davos, còn được gọi là Diễn đàn Davos.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần