Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần 4 tổ chức vào tháng 9/2023

Tân Tiến
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh lần thứ 4 năm 2023 (HEF 2023) sẽ được tổ chức vào tháng 9/2023, với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”.

Chiều 11/5, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức họp báo lần 1, nhằm thông tin về việc sẽ tổ chức HEF 2023 lần thứ 4 từ ngày 13 đến 17/9.

Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh phát biểu, HEF là sự kiện quốc tế thường niên do UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức nhằm mục tiêu tiếp nhận các ý kiến đóng góp của các diễn giả, chuyên gia trong nước và quốc tế về các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội của TP nói chung và các đề án, mục tiêu, chương trình trọng điểm của TP nói riêng.

  Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết HEF 2023  tổ chức từ ngày 13/9 - 17/9. Ảnh: Tân Tiến.
  Ông Nguyễn Ngọc Hòa - Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết HEF 2023  tổ chức từ ngày 13/9 - 17/9. Ảnh: Tân Tiến.

Thông qua những trao đổi thẳng thắn, thực chất, TP đã có được cái nhìn sâu sắc và toàn diện về hiện trạng và xu hướng tăng trưởng xanh, hướng đến phát triển bền vững trên thế giới, đặc biệt là những bài học kinh nghiệm và đề xuất khả thi có thể áp dụng đối với thực tiễn của TP.

HEF lần đầu tiên được TP tổ chức vào năm 2018 mang tầm quy mô quốc tế với chủ đề “Kiến tạo đô thị sáng tạo, tương tác - Vai trò động lực của doanh nghiệp” đã tạo được dấu ấn đối với bạn bè trên thế giới. Qua đó khẳng định năng lực tổ chức của TP và sự quyết tâm, cầu thị của TP trong tìm hiểu mô hình xây dựng đô thị sáng tạo.

Hiện tại, UBND TP Hồ Chí Minh đã có quyết định 318/QĐ-UBND về ban hành kế hoạch triển khai đề án “Hình thành và phát triển đô thị sáng tạo, tương tác cao phía Đông TP giai đoạn 2020-2035” năm 2020-2025. Kế hoạch mới này nhằm xây dựng và phát triển khu vực phía Đông TP (TP Thủ Đức) thành đô thị sáng tạo, tương tác cao và là khu vực dẫn dắt kinh tế TP và Vùng TP trong các hoạt động kinh tế tri thức như đào tạo, nghiên cứu và sản xuất công nghệ cao.

Tiếp nối thành công của HEF 2018, vào năm 2019 TP chủ trì tổ chức HEF 2019 lần thứ hai với chủ đề “Phát triển TP Hồ Chí Minh thành trung tâm tài chính khu vực và quốc tế” đã thành công tốt đẹp. Căn cứ vào đặc điểm tình hình và hoàn cảnh thực tế, có thể thấy hiện nay TP Hồ Chí Minh đã và đang đáp ứng đủ nhu cầu hình thành một trung tâm tài chính (TTTC) khu vực và quốc tế bởi nơi đây đã cho ra đời của thị trường chứng khoán đầu tiên tại Việt Nam và là nơi tập trung các chi nhánh và văn phòng đại diện của hơn 30 ngân hàng thương mại nội địa và 50 ngân hàng nước ngoài, các công ty tài chính, các quỹ đầu tư, các công ty chứng khoán và các tổ chức tài chính quốc tế. Với vị thế này, TP Hồ Chí Minh đang từng bước trở thành một TTTC khu vực và quốc tế.

Sau hai năm tạm hoãn tổ chức vì lý do dịch bệnh Covid-19, vào năm 2022 với tinh thần vực dậy mạnh mẽ của TP năng động, UBND TP đã tổ chức thành công rực rỡ HEF lần thứ 3 với chủ đề “Kinh tế số: Động lực tăng trưởng và phát triển TP Hồ Chí Minh trong tương lai” với mong muốn nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, thúc đẩy phát triển kinh tế số cho TP, cho doanh nghiệp và người dân.

Với tinh thần năng động sáng tạo, TP Hồ Chí Minh đã và đang tận dụng các cơ hội mới từ chuyển đổi số, tham gia và đóng góp tích cực vào kinh tế số. Đây cũng là định hướng phát triển của TP, nhằm phát triển nhanh, bền vững hơn.

Tiếp nối thành công HEF các năm, TP sẽ tổ chức HEF 2023 lần thứ 4 với chủ đề “Tăng trưởng xanh - Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không” từ ngày 13 đến 17/9.

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững đang là yêu cầu tất yếu của Việt Nam và là xu thế chung mà tất cả mọi quốc gia trên thế giới đều mong muốn đạt tới. Việc thúc đẩy tăng trưởng xanh tạo ra tiềm năng to lớn để đạt được phát triển bền vững đối với tất cả các quốc gia, giúp phát triển kinh tế mà không cần theo con đường phát triển kinh tế “ô nhiễm trước, xử lý sau”.

Tại Việt Nam, chương trình tăng trưởng xanh được cụ thể hóa thông qua “Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh thời kỳ 2011-2020 và tầm nhìn đến năm 2050”. Trong đó khẳng định tăng trưởng xanh giúp sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói giảm nghèo và tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách bền vững.

Triển khai chiến lược quốc gia, TP Hồ Chí Minh, với vai trò trung tâm kinh tế, khoa học công nghệ, cửa ngõ giao lưu quốc tế…, của cả nước, địa phương tiên phong trong việc đề xuất và thực hiện các chính sách trọng điểm của quốc gia, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện “Chiến lược tăng trưởng xanh hướng đến phát triển bền vững trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đến năm 2030” và đó là lý do TP chọn chủ đề cho diễn đàn năm nay.

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh là sự kiện quốc tế lớn của TP, dự kiến năm 2023 có sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ; lãnh đạo các Bộ ngành Việt Nam; có từ 1.200 - 1.500 đại biểu, gồm: các định chế tài chính quốc tế (World Bank, IMF, IFC, ADB...), các tổ chức quốc tế như Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), các nhà quản lý và Lãnh đạo các địa phương nước ngoài đến từ 21 quốc gia, đại diện các cơ quan ngoại giao, cơ quan lãnh sự, doanh nghiệp trong nước và ngoài nước, các chuyên gia trong nước và chuyên gia ở các quốc gia thành công trong lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, hướng tới tăng trưởng xanh, bền vững của thế giới.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh xem đây là sân chơi của các doanh nghiệp, là cầu nối, là cơ hội đề xuất các kiến nghị, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp đồng hành cùng TP. Cộng đồng doanh nghiệp mong muốn có được đóng góp vào hành trình tăng trưởng, trong đó doanh nghiệp vừa là đối tượng thực hiện, vừa là đối tượng thụ hưởng và chịu tác động trong quá trình tăng trưởng này.

 

HEF 2023 xoay quanh 6 chủ đề 

- “Xu hướng phát triển tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn đối với các siêu đô thị (như TP Hồ Chí Minh)”.

- “Xây dựng hệ sinh thái của mô hình kinh tế tuần hoàn trong bối cảnh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không”.

- “Chính sách trong xây dựng tăng trưởng xanh hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”.

- “Nguồn lực trong phát triển kinh tế tuần hoàn hướng tới mục tiêu giảm phát thải bằng không và sứ mệnh của doanh nghiệp”.

- “Bài học, kinh nghiệm quốc tế thúc đẩy tăng trưởng xanh và kinh tế tuần hoàn”.

- “Thực trạng của TP Hồ Chí Minh và giải pháp trong quá trình áp dụng mô hình tăng trưởng xanh”.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần