Điện gió ở Sóc Trăng: Tăng tốc với thời gian

XUÂN LƯƠNG – HỒNG LĨNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay từ đầu năm, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng đã yêu cầu các nhà máy điện gió trên địa bàn cần đẩy nhanh tiến độ, tăng tốc hơn nữa. Quá trình thực hiện, nếu có gì vướng mắc tỉnh sẽ kịp thời tháo gỡ cho các nhà đầu tư. Từ đó cuộc đua chạy nước rút ở các nhà máy điện gió lập tức được kích hoạt với mục tiêu hòa điện lưới quốc gia vào cuối năm 2021.

Trò chuyện với phóng viên Kinh tế&Đô thị trên đường đi thị sát công trình xây dựng Nhà máy điện gió số 7 (xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu), Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu nói: Trước tình hình dịch Covid–19 trên địa bàn vẫn diễn biến phức tạp, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt, mạnh mẽ, đồng bộ các biện pháp phòng chống dịch, sớm khống chế các ổ dịch, không để phát sinh các ca nhiễm mới trong cộng đồng. Với mục tiêu vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế, tỉnh khuyến khích doanh nghiệp thực hiện 3 tại chỗ và nhiều doanh nghiệp đã khẳng định tính hiệu quả của mô hình này.
Công trình nhà máy điện gió số 7 
Công trường Nhà máy điện gió số 7 của Công ty CP Năng lượng Sóc Trăng là một trong những điểm nóng của dịch bệnh Covid-19 ở thị xã Vĩnh Châu (phải thực hiện thiết lập vùng cách ly y tế để phòng, chống dịch). Ngay khi nhận được chỉ đạo của tỉnh, lãnh đạo công ty đã lên phương án phòng chống dịch chi tiết với các tình huống giả định khi có các trường hợp mắc Covid-19 tại đơn vị. Kế hoạch đặt ra cao nhất là bảo đảm sản xuất an toàn và hạn chế tác động tiêu cực của dịch bệnh bằng việc chủ động phát hiện sớm và kịp thời xử lý các tình huống phát sinh.
Phó Tổng Giám đốc công ty CP Năng lượng Sóc Trăng Nguyễn Bá Tiến cho biết: “Công trường Nhà máy điện gió số 7 với hàng trăm cán bộ, công nhân gồm lao động trong và ngoài tỉnh, các chuyên gia nước ngoài, vì thế việc triển khai phương án phòng dịch phải làm chặt chẽ, tuân thủ nghiêm ngặt các qui định. Việc triển khai phương án 3 tại chỗ giúp Nhà máy điện gió số 7 chúng tôi giữ vững vùng xanh an toàn, bảo đảm tiến độ sản xuất đang trong giai đoạn cao điểm. Công trường dự án nằm giữa tâm dịch, được chuẩn bị phương án ứng phó tốt, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch. Sự an toàn của nhà máy đã đóng góp ý nghĩa vào chương trình chống dịch cùng địa phương và cả nước”.
Cũng theo ông Nguyễn Bá Tiến, công trường nhà máy bảo đảm được sản xuất trong vùng xanh an toàn là nhờ sự hướng dẫn chi tiết và kịp thời của lãnh đạo địa phương, sự phối hợp trong công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch với ngành y tế. Với những khó khăn vướng mắc do thực hiện giãn cách, công ty luôn chủ động đề xuất phương án tháo gỡ, như việc đội ngũ chuyên gia thí nghiệm mắc kẹt tại Phường 2, thị xã Vĩnh Châu, công ty đã đề xuất phương án cách ly tại chỗ, xe của chuyên gia được di chuyển không dừng đến địa điểm công trường dự án.
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Lâm Hoàng Nghiệp dẫn đoàn kiểm tra làm việc tại công trường Nhà máy điện gió số 7.
Chính sự chủ động triển khai các phương án phòng chống dịch và phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý địa phương đã giúp công trường duy trì tiến độ sản xuất theo kế hoạch, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất. Tính đến nay, nhà máy điện gió số 7, tỉnh Sóc Trăng đã hoàn thiện các công tác xây dựng, hoàn thành lắp đặt hệ thống tuabin, hoàn thành phần TBA, cầu dẫn và sẵn sàng cho nghiệm thu đóng điện. Sau khi hoàn thành thí nghiệm kiểm định, đảm bảo đủ điều kiện sẽ đóng điện hòa lưới điện quốc gia theo đúng kế hoạch triển khai dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ông Trần Văn Lâu thể hiện sự hài lòng về công tác phòng chống dịch tại Nhà máy điện gió số 7 khi phát biểu: “Dù nằm ngay trong tâm dịch nhưng với sự chỉ đạo kịp thời của địa phương và sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của lãnh đạo công ty trong thực hiện công tác phòng, chống dịch với phương châm “3 tại chỗ”, đến nay, tiến độ thi công công trình Nhà máy điện gió số 7 vẫn đảm bảo đúng theo kế hoạch, sẵn sàng hòa lưới điện quốc gia. Chúng tôi đánh giá rất cao nỗ lực của công ty cũng như chủ trương “3 tại chỗ” trong sản xuất. Dịch bệnh dù phức tạp nhưng không vì thế mà sản xuất bị đình trệ”.
Người đứng đầu chính quyền tỉnh Sóc Trăng cũng cho biết: Không chỉ Nhà máy điện gió số 7, các công trình điện gió khác trên địa bàn tỉnh, với hàng vạn lao động, chuyên gia cũng đang tăng tốc, thi công cả ngày lẫn đêm, chạy đua với thời gian với mục tiêu hòa điện lưới quốc gia trong cuối năm nay. Tất nhiên các đơn vị phải thực hiện nghiêm các qui định về phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho người lao động cũng như cộng đồng.
Tỉnh Sóc Trăng hiện có 9 dự án điện gió đang triển khai thi công với tổng công suất 262,4 MW. Trong đó Nhà máy điện gió số 7 là dự án điện gió có quy mô lớn của tỉnh Sóc Trăng, với tổng công suất thiết kế 120MW, trên tổng diện tích nghiên cứu khảo sát 3.100ha. Trong đó, giai đoạn 1 công suất 30MW với tổng mức đầu tư gần 1.500 tỉ đồng và giai đoạn 2 công suất 90MW với tổng mức đầu tư gần 4.200 tỉ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần