Điền kinh Nga và niềm tự hào bị đe dọa

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Các vận động viên (VĐV) điền kinh Nga có khả năng bị cấm tham gia kỳ Olympic mùa hè 2016 khi một báo cáo mới công bố ngày 9/11đã cáo buộc giới chức nước này bao che cho hành động sử dụng doping.

Một ủy ban do Cơ quan Chống Doping Thế giới (WADA) thiết lập đã tìm ra bằng chứng để có thể khiến nền điền kinh đáng tự hào của nước Nga vướng vào một bê bối chưa từng có.

Cụ thể, ủy ban điều tra độc lập này đã công bố bộ tài liệu dày 323 trang đưa ra những chứng cứ các quan chức thể thao cấp cao Nga đã bao che cho các VĐV điền kinh của nước này sử dụng doping tại Olympic London 2012.
Bóng đen bê bối đang đe dọa điền kinh - niềm tự hào của nước Nga.
Bóng đen bê bối đang đe dọa điền kinh - niềm tự hào của nước Nga.
Theo những thông tin trong bộ tài liệu nói trên, phòng xét nghiệm doping tại Moscow có dính líu đến việc làm thay đổi kết quả hơn 1.400 mẫu thử máu hoặc nước tiểu của các VĐV. Bản báo cáo cũng cho thấy, giới chức Nga hoàn toàn biết rõ về hành động này, tuy nhiên đã che giấu với sự giúp sức của Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB). Hành động này nhằm bảo toàn vị thế của nước Nga trên đấu trường thể thao quốc tế. Nga đã đăng cai Olympic mùa đông năm 2014 tại Sochi và dự kiến sẽ là nơi tổ chức World Cup 2018.
Phát biểu về vấn đề này, người đứng đầu ủy ban điều tra Dick Pound nhận định: “Sự thật còn tồi tệ hơn cả những gì chúng tôi có thể nghĩ đến. Chúng tôi hy vọng họ có thể tự tham gia vào công tác khắc phục hậu quả. Nếu không, họ sẽ không thể tham dự Olympic 2016.”

Nếu các VĐV điền kinh Nga bị cấm tham dự Olympic 2016, đó sẽ là đòn giáng mạnh vào một trong những cường quốc thể thao của thế giới bởi điền kinh luôn là “mỏ vàng” của thể thao Nga tại các kỳ Olympic. Tại Olympic London 2012, điền kinh Nga đã giành đến 8 huy chương vàng, chiếm hơn 1/3 tổng số huy chương vàng của đoàn Nga ở kỳ thế vận hội này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần