Điện Kremlin bác cáo buộc “chính trị hóa” trong đàm phán khí đốt với Moldova

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov khẳng định các cuộc đàm phán khí đốt Nga-Moldova chỉ là hợp đồng thương mại và không có bất kỳ yếu tố chính trị nào.

 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass
Tass đưa tin, phát  biểu với báo chí hôm 27/10,  người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nhấn mạnh: "Các cuộc thảo luận về hợp đồng khí đốt giữa Nga và Moldova không tồn tại bất kỳ yếu tố chính trị nào, nó hoàn toàn là các cuộc đàm phán thương mại”.
Tuyên bố trên được người phát ngôn Điện Kremlin đưa ra sau khi một bài viết trên tờ Financial Times nói rằng Moscow đang đưa ra các điều kiện chính trị trong các cuộc đàm phán về khí đốt với Chisinau.
Tuần trước, Phó Thủ tướng Moldova Andrey Spinu và Vladislav Kulminsky đã tiến hành các cuộc đàm phán về hợp đồng cung cấp khí đốt với lãnh đạo tập đoàn năng lượng Nga Gazprom, song chưa đạt được thỏa thuận dài hạn. Theo kế hoạch, Phó Thủ tướng Moldova Andrei Spinu sẽ đàm phán với chủ tịch Gazprom Alexei Miller vào ngày hôm nay (27/10) tại Moscow.
Gazprom cho biết tập đoàn này có thể ngừng cung cấp khí đốt cho Moldova nếu nước này không thanh toán cho các hợp đồng đã thực hiện hoặc không ký hợp đồng mới kể từ tháng 12/2021.
Theo người phát ngôn của Gazprom Sergey Kupriyanov, Moldova  đang nợ công ty 709 triệu USD (610 triệu Euro). Gazprom sẵn sàng gia hạn hợp đồng cho tháng 11 nếu Moldova thanh toán đầy đủ cho các nguồn cung cấp tháng 9 và tháng 10.
Hợp đồng của Moldova với Gazprom hết hạn vào tháng 9, nhưng ông Kupriyanov cho biết hai bên chỉ có thể gia hạn hợp đồng đến hết tháng 10. "Nếu việc thanh toán cho nguồn cung cấp khí đốt không được thực hiện đầy đủ và hợp đồng không được ký kết từ tháng 12, thì Gazprom sẽ ngừng giao khí đốt cho Moldova", ông nói với Interfax.
Theo hợp đồng hiện tại, Moldova đang nhập khẩu khí đốt với giá thị trường khoảng 790 USD/1.000 mét khối. Chisinau đang muốn giảm giá mua khí đốt xuống còn 200-300 USD/1.000 mét khối.
Trước đó, hôm 22/10, Moldova đã ban bố tình trạng khẩn cấp cho đến ngày 20/11, một biện pháp ngoại lệ cho phép nước này mua khí đốt ở các nước châu Âu khác mà không cần các thủ tục rườm rà. Tình trạng thiếu hụt ở Moldova diễn ra trong bối cảnh giá khí đốt ở châu Âu tăng vọt./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần