Điện Kremlin chỉ trích cáo buộc Nga liên quan đến vụ đầu độc tại Anh là vô lý

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov nhấn mạnh, mọi phát biểu cho rằng Nga có thể liên quan một phụ nữ Anh đã tử vong sau khi nhiễm chất độc thần kinh là "không có căn cứ”.

Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov ngày 9/7 cho biết rất lấy làm tiếc khi nghe tin một phụ nữ Anh đã tử vong sau khi bị đầu độc bằng một chất độc thần kinh.
Người phát ngôn Peskov khẳng định, Nga tiếp tục quan ngại sâu sắc về sự hiện diện tiếp diễn các chất độc trên lãnh thổ Anh.
Cảnh sát cho biết bà Dawn Sturgess đã tử vong tại bệnh viện.
Theo ông Peskov, điều này gây nguy hiểm không chỉ đối với công dân Anh mà cho toàn bộ châu Âu. Nga ngay từ đầu đã đề nghị Anh hợp tác điều tra vụ việc tại Salisbury, đáng tiếc là cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía London.
Tuy nhiên, người phát ngôn Điện Kremlin cũng nhấn mạnh mọi phát biểu cho rằng Nga có thể liên quan là "hoàn toàn phi lý".

"Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ thông tin nào đề cập Nga liên quan đến vụ đầu độc thứ 2 tại Anh, song chúng tôi khẳng định trong mọi trường hợp, mọi sự liên hệ giữa Moskcow với vụ đầu độc tại Anh là không có căn cứ”, ông Peskov nói.
Ông Peskov cũng bác bỏ ý kiến cho rằng vụ việc được dàn dựng để phá hoại hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Mỹ Donald Trump trong tháng này. "Như bạn đã biết, vụ việc này  không liên quan gì đến cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Nga", ông Peskov nhấn mạnh.
"Đó là việc riêng của nước Anh và vấn đề chính là liệu London có muốn tiến hành một cuộc điều tra thực sự", ông lưu ý.
Trước đó, nữ công dân Anh Dawn Sturgess 44 tuổi và bạn trai Charlie Rowley, 45 tuổi ngày 30/6 nhập viện trong tình trạng nguy kịch tại thị trấn Amesbury, cách TP Salisbury - nơi cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái Yulia bị đầu độc 12km.
Sau đó, cảnh sát Anh khẳng định họ bị đầu độc bởi chất độc thần kinh Novichok vốn đã được sử dụng để đầu độc cựu điệp viên Skripal và con gái Yulia tại TP Salisbury hôm 4/3 vừa qua.
Ngày 8/7, cảnh sát cho biết bà Dawn Sturgess đã tử vong tại bệnh viện. Các nhà điều tra hiện vẫn đang tìm hiểu bà Sturgess và ông Rowley đã tiếp xúc với chất độc thần kinh trên như thế nào mặc dù một số cuộc thử nghiệm cho thấy, các nạn nhân đã chạm tay vào chất độc này.
Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà bị sốc khi biết tin người phụ nữ bị phơi nhiễm với chất độc thần kinh Novichok đã tử vong. Thủ tướng May cũng gửi lời chia buồn tới gia đình nạn nhân.
Bà May cho biết, nhà chức trách Anh đang nỗ lực điều tra để tìm chiếm chứng cứ và các thông tin liên quan, đồng thời cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ lực lượng chức năng địa phương trong việc giải quyết vụ việc này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần