Điện Kremlin: Còn quá sớm để kỳ vọng "tan băng" trong quan hệ Nga - Mỹ

Nguyễn Phương (Theo Tass)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Người phát ngôn Điện Kremlin nói rằng quan hệ giữa Nga và Mỹ chưa thể thay đổi nhiều sau 2 tuần diễn ra thượng đỉnh Putin - Biden.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-24 hôm 29/6, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, hiện vẫn còn quá sớm để đề cập đến việc “tan băng” quan hệ song phương Moscow -Washington, trong bối cảnh hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nga vừa tiến hành hội nghị thượng đỉnh ở Geneva.
 Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov. Ảnh: Tass
"Chắc chắn, mối quan hệ Nga - Mỹ khó có thể được cải thiện trong vòng hai tuần. Trên thực tế, chúng ta phải chờ thêm một vài tháng nữa để đón nhận những tín hiệu tích cực, có thể chưa hoàn toàn là “tan băng”, song ít nhất là nỗ lực nhằm thiết lập mối quan hệ song phương mang tính xây dựng hơn” - người phát ngôn Peskov cho hay.
Trước đó, tại Hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ diễn ra tại TP Geneva (Thụy Sĩ) hôm 16/6, hai Tổng thống Putin và Biden đã thảo luận về thực trạng và triển vọng phát triển quan hệ song phương, các vấn đề chiến lược, an ninh, cũng như các vấn đề quốc tế. Hai nhà lãnh đạo cũng thông báo rằng các Đại sứ Mỹ và Nga sẽ quay trở lại Moscow và Washington.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 29/6  nói rằng hội nghị thượng đỉnh Nga - Mỹ gần đây tại Geneva đã tạo cơ hội để hai nước hợp tác hiệu quả hơn trong lĩnh vực kiểm soát vũ khí.
Trong bài phỏng vấn với tờ La Repubblica của Italia hôm thứ Ba, Ngoại trưởng Blinke cho biết, Mỹ mong muốn một mối quan hệ ổn định và dễ dự đoán hơn với Nga. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Blinken cũng cảnh báo Mỹ sẽ đáp trả nếu Nga tiếp tục có các hành động gây hấn và thiếu cân nhắc.
Các hành động của Nga mà ông Blinken đề cập tới bao gồm các cuộc tấn công mạng SolarWinds và nỗ lực đầu độc lãnh đạo đối lập Alexei Navalny.
Quan hệ hai nước gần đây leo thang căng thẳng về hàng loạt vấn đề như cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ, tấn công mạng, Ukraine và việc bắt Alexei Navalny - một lãnh đạo đối lập thường chỉ trích Kremlin./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần