Diễn tập xử lý, điều tra ngộ độc thực phẩm tập thể quy mô lớn

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Buổi diễn tập xử lý, điều tra khi xảy ra những ca ngộ độc thực phẩm tập thể có quy mô lớn do Cục An toàn thực phẩm phối hợp với Sở Y tế TP HCM tổ chức sáng nay (13/12) tại Khu công nghiệp Tân Thới Hiệp, quận 12, TP HCM.

 Đây là buổi diễn tập thứ 2 trên cả nước để chuẩn hóa các quy trình xử lý cũng như điều tra khi xảy ra các vụ ngộ độc tập thể có quy mô lớn. Tình huống đưa ra là sau bữa ăn trưa tập thể thì có khoảng 200 công nhân có dấu hiệu đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy phải tập trung đến khám tại phòng y tế công ty. Để giải quyết tình huống này, lãnh đạo công ty đã thông báo cho Trung tâm cấp cứu 115, Sở Y tế, Bệnh viện quận 12.
Diễn tập xử lý, điều tra ngộ độc thực phẩm tập thể quy mô lớn - Ảnh 1
10 phút sau khi nhận được thông tin, nhân viên y tế của Bệnh viện quận 12 đến hiện trường và lập phòng khám dã chiến gồm 3 bàn khám, trải bạt cho công nhân bị ngộ độc nằm ngay tại sảnh công ty. Những bệnh nhân được hướng dẫn tập trung ở 3 khu vực: nhẹ, vừa và nặng. Những bệnh nhân có nhịp tim nhanh, nôn, đại tiện lỏng liên tục nhiều lần sẽ được truyền dịch cho uống thuốc và cho nhập viện.

 Khi xe của Trung tâm cấp cứu 115 đến sẽ chuyển một số ca ngộ độc nặng đến Bệnh viện quận 12. Tuy nhiên, vì số lượng bệnh nhân quá đông- gần 200 người nên bệnh nhân được chuyển đến một số bệnh viện gần đó như: Bệnh viện Hóc  Môn, Bệnh viện Gò Vấp. Đồng thời với việc cấp cứu, Chi cục an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố và Trung tâm y tế dự phòng quận 12 cũng nhanh chóng đến hiện trường để lấy mẫu bệnh phẩm và điều tra nguyên nhân của những ca ngộ độc này.

Tham gia giám sát buổi diễn tập, ông Nguyễn Hùng Long, Phó Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cho biết, hoạt động này diễn tập sự phối hợp như sự điều hành của lãnh đạo công ty, sự hỗ trợ của ngành y tế. Đây là việc chuẩn bị hết sức cần thiết cho ngành chuyên môn cũng như các công ty để ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra.