Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký ấn phẩm|Đăng nhập

Điều chỉnh, giảm thuế đối với xăng dầu: Thêm công cụ để tăng hiệu quả

Kinhtedothi - Hàng loạt công cụ điều tiết giá xăng dầu, hỗ trợ người dân, DN trong bối cảnh giá đầu vào nguyên liệu này tăng cao đã và đang được các cơ quan chức năng thông qua, triển khai đồng thời tiếp tục đề xuất.

Mới đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan khẩn trương nghiên cứu, báo cáo Chính phủ, cấp có thẩm quyền về phương án điều chỉnh, giảm thuế đối với xăng dầu theo quy định.

Cửa hàng xăng dầu trên đường Nguyễn Lương Bằng, Đống Đa. Ảnh: Phạm Hùng

Xăng, dầu là nhiên liệu thiết yếu, ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN và đời sống của người dân. Vì vậy, việc có thêm các giải pháp bình ổn giá mặt hàng này là cực kỳ cần thiết. Quyết định giảm kịch trần thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu mới đây của Chính phủ góp phần điều tiết giá xăng đã được người dân và DN đón nhận tích cực. Ngoài  ra, Bộ Tài chính đề xuất bỏ Quỹ bình ổn giá, trình Chính phủ phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng và giảm thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu.

Mới đây nhất, Bộ này cũng gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án Nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (MFN) đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10 (xăng động cơ, không pha chì). Theo đó, thay vì mức đề xuất điều chỉnh thuế nhập khẩu MFN này từ 20% về 12% như trước đó, Bộ Tài chính đã đề xuất giảm hẳn xuống còn 10%, tương đương giảm một nửa so với thuế suất đang áp dụng.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh hiện nay, để đảm bảo tính kịp thời trong việc ổn định, đa dạng hóa nguồn cung xăng, đảm bảo an ninh năng lượng và góp phần kiềm chế sự gia tăng của giá xăng, dầu trong nước, việc điều chỉnh giảm thuế nhập khẩu MFN với mặt hàng xăng là phương án hợp lý. Các giải pháp hỗ trợ về thuế cũng nhằm góp phần giảm giá xăng, dầu, hỗ trợ người dân, DN phục hồi và phát triển kinh tế.

Các chuyên gia cũng nhận định, muốn giảm giá xăng, dầu nhanh, giải pháp hiệu quả nhất là giảm thuế. Tuy nhiên, trong bối cảnh nguồn thu ngân sách từ xăng, dầu vẫn chiếm tỷ lệ lớn hiện nay, đòi hỏi phải có quá trình đánh giá tác động đa chiều. Mặt khác, việc giảm thuế xăng dầu cũng phải xác định được khả năng điều hành giá xăng, dầu trong nước, kiểm soát giá và chống buôn lậu xăng, dầu ra nước ngoài. Đó là bài toán cần tính đến.

Ngoài ra, ở các nước phát triển như Mỹ, Nhật Bản, châu Âu, giá xăng, dầu lên xuống hàng ngày theo biến động thị trường và Nhà nước có kho dự trữ rất lớn, muốn tác động giá sẽ xả các kho này. Còn ở Việt Nam, kho dự trữ xăng, dầu quốc gia rất mỏng và vẫn gộp chung với kho dự trữ của các DN đầu mối. Vì thế, ngoài giảm thuế để điều tiết giá xăng, các giải pháp bình ổn khác như tăng dự trữ nguồn cung, hỗ trợ an sinh cho người dân… cũng cần được tính đến để điều khiển, can thiệp trong trường hợp giá tăng sốc, hỗ trợ điều hành giá tốt hơn.

Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Agribank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên số tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2025

Agribank tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong trong kỷ nguyên số tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2025

23 Sep, 08:22 AM

Kinhtedothi - Chiến lược chuyển đổi số của Agribank tiếp tục ghi dấu ấn mạnh mẽ tại Diễn đàn Ngân hàng Bán lẻ Việt Nam 2025, diễn ra ngày 18/9/2025 tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện đã khẳng định vai trò tiên phong của Agribank trong việc xây dựng hệ sinh thái tài chính hiện đại.

Giảm chi phí tín dụng cho nền kinh tế

Giảm chi phí tín dụng cho nền kinh tế

23 Sep, 08:02 AM

Kinhtedothi- Mặt bằng lãi suất cho vay nhiều khả năng sẽ tiếp tục được duy trì theo định hướng ổn định của NHNN. Với việc áp lực thanh khoản đang giảm dần, nên lãi suất tiền gửi có thể giữ ở mức hiện tại hoặc giảm nhẹ.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ