Điều gì giúp ông chủ Thế Giới Di Động sắp giàu hơn bầu Đức?

theo zing.vn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Một số thông tin tham chiếu về giá cổ phiếu và tài sản trên sàn cho thấy, CEO của Thế Giới Di Động (MWG) đã ở vị trí tiệm cận bầu Đức, chỉ còn cách nhau khoảng 300 tỷ đồng.

Nếu được đánh giá đúng thực sự về giá trị doanh nghiệp thì MWG được định giá 1 tỷ USD, với mức giá cổ phiếu vào khoảng 153.000 đồng/cổ phiếu. Đây là nhận định vừa được đưa ra của một quỹ đầu tư về MWG. Không chỉ riêng quỹ này mà nhiều tổ chức tín dụng cũng như quỹ đầu tư khác cũng cùng quan điểm, khi cho rằng giá cổ phiếu MWG thấp hơn nhiều những gì họ có.

Điều gì khiến nhà đầu tư "phát cuồng" với cổ phiếu MWG?

MWG vẫn không cho phép mình đi ra khỏi ranh giới bán lẻ nhưng trong nội biên thì thực sự đã có nhiều thay đổi. Doanh số vẫn tăng đều các năm, và điều đặc biệt con số thực tế luôn cao hơn mức kế hoạch. Đây là điểm tích cực đầu tiên để các nhà đầu tư duy trì sự tập trung của mình vào cổ phiếu này.
Hiện tổng tài sản của CEO Nguyễn Đức Tài đã lên mức 2.300 tỷ đồng, thấp hơn bầu Đức 300 tỷ và đứng thứ 7 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.
Hiện tổng tài sản của CEO Nguyễn Đức Tài đã lên mức 2.300 tỷ đồng, thấp hơn bầu Đức 300 tỷ và đứng thứ 7 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán
Năm 2014, mức lợi nhuận sau thuế của MWG dự kiến là 435 tỷ đồng nhưng thực tế là 668 tỷ đồng. Năm 2015, mức lợi nhuận sau thuế là 1.072 tỷ đồng so với dự kiến là 886 tỷ đồng. Ngoài ra, Mekong Capital còn dẫn ra những chỉ số quan trọng của giai đoạn 2009 – 2015, đó là mạng lưới cửa hàng tăng 61%/ năm, doanh số bán hàng tăng 53%/ năm, lợi nhuận ròng tăng 65%/ năm. Như vậy thật khó để tìm lý do để giá cổ phiếu MWG có thể giảm.

Nhưng để đạt được con số này, MWG cũng mất một thời gian dài càn quét và "tận diệt" những đối thủ nhỏ lẻ, bằng cách mở ồ ạt các cửa hàng. Trong 4 tháng của năm 2016, MWG đã mở thêm 154 siêu thị Thế Giới Di Động. Tốc độ mở thêm cửa hàng này thậm chí còn hơn 6 tháng đầu năm trước (chỉ gần 100 siêu thị).

Tổng số cửa hàng Thế Giới Di Động đến cuối tháng 4 đã lên tới con số 718, cao hơn mục tiêu 600 mà ông CEO Nguyễn Đức Tài từng chia sẻ cách đây 1 năm. “Chúng tôi không muốn mở quá nhiều để rồi xảy ra tình trạng dư thừa, và cửa hàng này sẽ ăn phần của cửa hàng khác”.

Chuỗi cửa hàng điện máy và bách hóa cũng đua nhau mọc lên, đóng góp không nhỏ trong cơ cấu doanh thu. 4 tháng đầu năm nay, chuỗi điện máy có  tốc độ tăng trưởng doanh thu 82% (tương ứng đạt 3.506 tỉ đồng), cao hơn 1,6 lần so với tốc độ tăng của chuỗi điện thoại. Dự kiến năm 2016, điện máy sẽ đóng góp 37% vào cơ cấu doanh thu của MWG. Lãnh đạo doanh nghiệp này cho rằng, hai hay ba năm nữa, mảng điện máy có thể làm thay đổi cơ cấu lợi nhuận của công ty.

Sở hữu trong tay 3 chuỗi bán lẻ lớn với những bước đi chắc chắn, kín kẽ chính là cơ hội để ông Nguyễn Đức Tài vượt bầu Đức trên sàn chứng khoán. Hiện tại tài sản của ông Nguyễn Đức Tài với việc nắm giữ hơn 3 triệu cổ phiếu MWG tương ứng 2.300 tỷ đồng, đứng thứ 7 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán, sát bầu Đức với khoảng cách 300 tỷ đồng.

Cao nhưng có hấp dẫn?

Doanh thu và lợi nhuận vượt trội là điều kiện đầu tiên để đảm bảo cho cổ phiếu MWG duy trì ở mức cao. Dẫu vậy, để hấp dẫn nhà đầu tư hay không vẫn là điều khó khẳng định. Những chuyển động lớn trong thị trường bán lẻ sắp tới có thể sẽ khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng với cổ phiếu MWG, dù giá cổ phiếu MWG đang là một trong những mã có mức độ ổn định nhất.
Hiện tổng tài sản của CEO Nguyễn Đức Tài đã lên mức 2.300 tỷ đồng, thấp hơn bầu Đức 300 tỷ và đứng thứ 7 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán.
Số ít nhà đầu tư nhìn nhận, có thể giá cổ phiếu MWG liên tục tăng sau những thông tin tích cực gần đây, khi Mekong Capital định giá cổ phiếu cũng như giá trị doanh nghiệp tương đối lớn ở khoảng 1 tỷ USD. Cùng thời điểm định giá, quỹ này cũng đưa ra thông tin "chiêu dụ" cho cổ phiếu của doanh nghiệp này: “Giá cổ phiếu MWG gần như đi ngang, bất chấp xu thế tăng trưởng bền vững của lợi nhuận ròng sau thuế hàng tháng, hay tốc độ mở rộng nhanh chóng các cửa hàng trên khắp cả nước. Điều đó cho thấy, giá cổ phiếu MWG thấp đang là cơ hội lớn cho các nhà đầu tư”.

Tuy nhiên, không ít nhà đầu tư thận trọng cho rằng, những thông tin trên chỉ mang tính tham khảo. Việc đầu tư hay không, lại là “khẩu vị” của từng nhà đầu tư.

Bình luận về động thái của Mekong Capital, một nhà đầu tư cho rằng: “Có thể quỹ đầu tư này đang tích cực tiếp thị để bán được hàng. Có thể thời gian đầu tư vào MWG của họ đã hết. Cũng có thể họ có một dự án nào đó 'thơm' hơn MWG. Hiện tỷ lệ nắm giữ cổ phiếu của Mekong Capital tại MWG là 10,9%, tương đương 16 triệu cổ phiếu.”

Một số nhà đầu tư khác cũng tỏ ra thận trọng khi nhận định tỷ suất lợi nhuận đầu tư vào MWG sẽ không cao trong thời gian tới, vì lượng cổ phiếu giao dịch trên sàn sẽ không nhiều. Điều này có thể khó làm cho giá cổ phiếu tăng ở biên độ rộng. Ngay cả lãnh đạo công ty cũng nhận định, hiện chỉ có 10% thực sự trôi nổi trên thị trường, còn 90% gần như không giao dịch, khiến cổ phiếu khó tăng giá.

Kế hoạch của MWG là ra mắt sàn thương mại điện tử trong tương lai gần và khai thác bán hàng online bên kênh bán lẻ truyền thống. Đây là cơ hội nhưng cũng là thử thách lớn cho nhà đầu tư khi MWG thử nghiệm hình thức mới liệu có thành công?.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần