Điều gì làm nên nét đặc trưng của quần thể Bảo Hải Linh Thông Tự

Thảo Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tọa lạc trên đỉnh Ba Đèo (Hạ Long), giữa rừng thông xanh và hướng tầm nhìn ra vịnh biển bao la, quần thể kiến trúc Phật giáo Bảo Hải Linh Thông Tự mang những nét kiến trúc chùa Việt cổ đặc sắc là điểm nhấn tâm linh mới với du khách tới vùng di sản.

Với vị trí đắc địa trên đỉnh Ba Đèo, Bảo Hải Linh Thông Tự mang tới cho du khách, Phật tử một không gian tâm linh tôn nghiêm, thanh tịnh giữa rừng thông xanh mướt và xa xa là vịnh biển bao la trong lành. Cũng bởi vị trí hiếm có như vậy mà quần thể kiến trúc tâm linh trên đỉnh Ba Đèo đã được Đại lão hòa thượng Thích Trí Tịnh - Phó Pháp chủ Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam đích thân đặt tên là Bảo Hải Linh Thông Tự, với ý nghĩa: ngôi chùa linh thiêng nằm giữa đồi thông xanh mát, hay bảo vật trấn giữ cho thành phố biển Hạ Long được bình an, thịnh vượng.

Từ quẩn thể, du khách có thể chiêm ngưỡng vịnh Hạ Long và toàn cảnh thành phố di sản nên thơ ôm ấp bởi núi và biển.

Mang đậm nét kiến trúc chùa cổ Việt Nam thế kỷ 17, 18, Bảo Hải Linh Thông Tự là nơi những giá trị văn hóa, lịch sử, mỹ thuật và tinh thần Phật giáo thấm đẫm trong từng công trình, từng chi tiết thiết kế.

Nằm trên tổng diện tích 4.000m2, toàn bộ quần thể gồm các hạng mục: Tam quan, Lầu chuông, Lầu Khánh, Tam bảo, Nhà tổ, Nhà mẫu, hai bên hành lang tả vu, hữu vu, Ngũ Phương Bảo Tháp.

Toàn bộ các công trình trong quần thể, trừ Ngũ Phương Bảo Tháp đều được làm bằng thứ gỗ lim nhập khẩu, mang linh hồn và giá trị vô giá của những ngôi chùa gỗ cổ xa xưa của người Việt. Đây cũng là một trong số ít các công trình tâm linh tại Việt Nam được kiến tạo hoàn toàn từ gỗ.

Nghệ thuật chạm khắc gỗ truyền thống của cha ông, với những đường nét tinh xảo hiếm nơi nào có được là điểm nhấn làm nên giá trị của công trình hoành tráng này. Bộ khung gỗ mái dạng “giá chiêng, chồng rường” và các họa tiết trang trí, tạo hình hoa sen, vân mây được cách điệu tinh tế, thể hiện óc sáng tạo, sự tài hoa và tỉ mỉ trong từng chi tiết của các nghệ nhân điêu khắc làm nên công trình này.

Hoa sen, hình ảnh tượng trưng cho sự thanh tao, thoát tục và triết lý của nhà Phật được chạm khắc trang trí trên cửa gỗ, các chân cột, và hệ thống cột trống trên xà cũng được đặt trên đấu sen. Biểu tượng lá sen hiện hữu trên các xà, tô điểm và tạo nên sự đa dạng, phong phú trong nghệ thuật tạo hình trang trí gỗ tinh tế tại ngôi chùa trên đỉnh Ba Đèo.

Ngũ Phương Bảo Tháp là điểm nhấn đặc sắc đặt giữa trái tim của quần thể, được tạo tác bằng bằng đá hoa cương lắp ghép nguyên khối và thiết kế theo mô hình ngũ phương Phật, gồm 5 tháp, tượng trưng cho 5 phương: Đông, Tây, Nam, Bắc, Trung tâm; 5 bộ: Bảo Bộ, Liên Hoa Bộ, Kim Cang Bộ, Nghiệp Bộ, Phật Bộ; 5 sắc: Xanh, Đỏ, Vàng, Trắng, Đen.

Trong đó, tháp trung tâm gồm 9 tầng, cao 25,2m, bên trong đặt tượng Phật và cột kinh cao 4m, được lấy theo mẫu cột kinh Phật có niên đại từ 1000 năm trước tại chùa Nhất Trụ (Hoa Lư, Ninh Bình), với mong muốn nguyện cầu bình an cho muôn dân, cho đất nước… 4 tháp xung quanh mỗi tháp gồm 5 tầng, cao 12,1m.

Phóng tầm mắt, thả hồn vào thiên nhiên khoáng đạt của mây trời, biển, núi và rừng thông xanh mướt từ tầng hai của bảo tháp, du khách, Phật tử như được xua tan mọi lắng lo, muộn phiền, cảm nhận sự bình an, tĩnh tại, thảnh thơi trong tâm hồn.

Nhắc đến những yếu tố đặc biệt làm nên sức hút của Bảo Hải Linh Thông Tự, không thể không kể đến bộ tượng gồm 106 pho được chế tác kỳ công, trong đó có 66 pho tượng đồng được tạo tác theo nguyên mẫu thờ tại các Chùa cổ Bắc Bộ như Chùa Bà Đá, Chùa Chân Tiên, Chùa Vua, Chùa Mía, Chùa Tây Phương (Hà Nội), chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang).

Qua bàn tay tài hoa của những nghệ nhân hàng đầu Việt Nam và được đúc theo công nghệ khuôn vỏ mỏng cầu kỳ bậc nhất hiện nay, bộ tượng tinh xảo tôn thêm vẻ đẹp uy nghiêm của ngôi chùa.

Mang trong mình những giá trị kiến trúc, văn hóa, tâm linh quý giá và đậm truyền thống văn hóa người Việt, quần thể tâm linh trên núi Ba Đèo góp thêm một điểm nhấn độc đáo không thể bỏ qua cho du khách, trên hành trình du ngoạn điểm đến Quảng Ninh vốn đã rất nổi tiếng với các quần thể tâm linh linh thiêng, hấp dẫn bậc nhất Miền Bắc.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần