Diễu hành tưởng nhớ cố mục sư M.Luther King

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại khu thương mại Houston, cuộc diễu hành thường niên lần thứ 36 MLK Parade do tổ chức Black Heritage Society tài trợ cũng thu hút lượng lớn người tham gia.

Nhân "Ngày Martin Luther King" (thứ Hai của tuần thứ ba tháng Một hàng năm), hàng nghìn người dân thành phố Houston, bang Texas, Mỹ đã xuống đường tham gia hai cuộc diễu hành lớn nhằm tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của cố mục sư-nhà hoạt động dân quyền Martin Luther King. 

Ngày 20/1, cuộc diễu hành thường niên MLK Grande Parade lần thứ 20 diễn ra gần khuôn viên của trường Đại học Cộng đồng Houston với sự tham gia của hàng nghìn người dân Mỹ, phần lớn là người gốc Phi. 

Họ đã tràn xuống đường để xem các màn biểu diễn sôi động của các nhóm nhạc và ngắm nhìn đoàn xe rước. 

 
Cố mục sư Luther King. (Ảnh: TLE)
Cố mục sư Luther King. (Ảnh: TLE)
Trong khi đó, tại khu thương mại Houston, cuộc diễu hành thường niên lần thứ 36 MLK Parade do tổ chức Black Heritage Society tài trợ cũng thu hút lượng lớn người tham gia. 

Theo ban tổ chức, chủ đề của hai sự kiện trên là "Hoan nghênh tinh thần của mục sư King," nhằm kỷ niệm cuộc Diễu hành Washington 1963 và đạo luật quyền công dân năm 1964. 

Những người tham gia diễu hành cho biết mục đích của hoạt động lần này nhằm thể hiện sự kính trọng và tôn vinh tinh thần bất diệt của một nhà hoạt động dân quyền người Mỹ gốc Phi. 

Cố mục sư King luôn truyền cảm hứng về đấu tranh bình đẳng cho người dân Mỹ nói chung và người da màu nói riêng. 

Cuộc tuần hành tại Washington diễn ra ngày 27/8/1963 đi vào lịch sử nước Mỹ như một sự kiện chính trị vĩ đại đấu tranh cho nhân quyền và quyền bình đẳng cho người Mỹ gốc Phi. 

Cũng tại sự kiện này, cố mục sư King đã có bài diễn văn nổi tiếng "Tôi có một giấc mơ" từ bậc thềm của Đài Tưởng niệm Lincoln, trong đó ông nói về ước mơ của ông cho tương lai của nước Mỹ, khi người da trắng và người da màu có thể sống chung hòa thuận như những con người bình đẳng. 

Được thông qua vào năm 1964, Đạo luật quyền công dân đặt dấu chấm hết cho mọi hình thức phân biệt chủng tộc tại Mỹ, xóa bỏ sự bất bình đẳng trong bầu cử đối với những cử tri da màu và các hoạt động xã hội khác.

Martin Luther King (1929-1968) là một nhà hoạt động dân quyền người Mỹ gốc Phi. Ông được đánh giá là một trong những nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ cũng như lịch sử đương đại của phong trào bất bạo động. 

Ông bị ám sát hồi ngày 4/4/1968. 

Nhằm tưởng nhớ đến ông, từ năm 1986, người dân Mỹ đã lấy thứ Hai của tuần thứ ba trong tháng Một hàng năm là "Ngày Martin Luther King".

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần