Điều tra nghĩa vụ thuế 189 tổ chức, cá nhân dính "Hồ sơ Panama"

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi "Hồ sơ Panama" "điểm danh" 189 cá nhân, tổ chức ở Việt Nam, Tổng Cục Thuế đã tổ chức cuộc họp gấp với quyết định lập ngay một tổ công tác điều tra về nghĩa vụ thuế đối với 189 tổ chức, cá nhân Việt Nam có tên trong hồ sơ này.

Đây là cuộc họp nội bộ của Tổng Cục Thuế với Vụ trưởng của nhiều vụ liên quan như: Vụ Thanh tra, Ban Cải cách hiện đại hoá thủ tục thuế... Tổ công tác điều tra thuế liên quan đến "Hồ sơ Panama" sẽ do Vụ Thanh tra làm đầu mối.

Thông tin ban đầu từ cuộc họp, cơ quan thuế sẽ phải làm rõ có dấu hiệu trốn thuế hay không đối với 189 tổ chức, cá nhân bị nêu tên trong "Hồ sơ Panama". Các nghiệp vụ để làm rõ vấn đề này khá phức tạp và đòi hỏi sự huy động của cả hệ thống chính trị, từ Bộ Khoa học&Đầu tư, Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước.

Cơ quan thuế sẽ tiến hành đối chiếu, trích xuất dữ liệu nộp thuế trên cơ sở dữ liệu thuế tại Việt Nam. Tuy nhiên, việc này sẽ chỉ làm được nếu như các cá nhân, tổ chức trên có đăng ký đầy đủ mã số thuế tại Việt Nam.
Điều tra nghĩa vụ thuế 189 tổ chức, cá nhân dính "Hồ sơ Panama" - Ảnh 1
Tổ công tác sẽ phải có trách nhiệm làm rõ các mối quan hệ kinh doanh, các giao dịch giữa cá nhân, tổ chức ở Việt Nam liên kết với những cá nhân, tổ chức nào ở bên ngoài, ở những thiên đường thuế nào, tính toán sơ đồ tạo ra thu nhập, tìm ra bản chất của phương thức giao dịch này. Trên cơ sở đó, đối chiếu với chính sách pháp luật Việt Nam, tổ công tác sẽ tiến hành đánh giá mức độ trốn thuế hay không trốn thuế, hay chỉ là lách luật, né thuế... và tìm hiểu động cơ của các cá nhân, tổ chức này.

Thậm chí, với những vấn đề cần làm rõ, vượt quá thẩm quyền của cơ quan thuế thì sẽ phải có sự vào cuộc điều tra, xác minh, thẩm định của cơ quan công an.