Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Điều tra sự cố máy bay trượt khỏi đường băng Tân Sơn Nhất

Kinhtedothi - Cục Hàng không đang tiến hành điều tra sự cố chiếc máy bay ATR72 của hãng hàng không Campuchia chở 21 hành khách đã bị trượt khỏi đường băng 30m khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất chiều tối 2/4.
Một chiếc ATR72 của hãng hàng không Cambodia Angkor Air đang chuẩn bị hạ cánh - Ảnh minh họa
Một chiếc ATR72 của hãng hàng không Cambodia Angkor Air đang chuẩn bị hạ cánh - Ảnh minh họa
Ngày 3/4, tin từ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết, Cục Hàng không Việt Nam (Bộ Giao thông Vận tải) đã thành lập tổ điều tra sự cố máy bay K6818 của hãng hàng không Campuchia Cambodia Angkor Air bị trượt khỏi đường băng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất khi hạ cánh xuống sân bay này vào chiều tối ngày 2/4.
Sự cố xảy ra 17 giờ 41, chuyến bay K6818 khởi hành từ Phnom Penh (Campuchia) đến TP.HCM hạ cánh xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Thay vì chạy trong đường băng 07R để đưa khách về nhà ga hành khách, chiếc máy bay ATR72 (số đăng ký XU-235) lại xông ra ngoài bãi cỏ, cách tim đường băng khoảng 30m. Do là máy bay nhỏ, trọng tải thấp nên máy bay không bị lún xuống nền đất mềm, hành khách vẫn xuống máy bay bình thường. Công tác cứu hộ vì thế cũng khá thuận lợi toàn bộ hành khách cùng thành viên phi hành đoàn, hành lý, hàng hóa đều an toàn.

Sau khi giải tỏa hành khách và hàng hóa, máy bay gặp sự cố đã được kéo về hangar để sửa chữa. Đường băng hoạt động trở lại lúc 19 giờ 48 phút cùng ngày.

Nguyên nhân gây sự cố ban đầu được xác định là do gió cạnh (gió giật ngang). Một chuyên gia hàng không cho biết hiện tượng gió cạnh thỉnh thoảng vẫn xảy ra ở các sân bay với 2 loại hình là gió cạnh xuôi và gió cạnh ngược. Thông thường khi máy bay sắp về sân và xin hạ cánh, đài chỉ huy sẽ thông báo cho phi công bản tin khí tượng, bao gồm tốc độ gió, hướng gió... Nếu điều kiện khí tượng cho phép, đài chỉ huy sẽ đồng ý cho máy bay hạ cánh.

Gặp những thời điểm diễn biến thời tiết phức tạp, Đài chỉ huy sẽ có cảnh báo để phi công tìm cách xử lý phù hợp. “Máy bay nhỏ gặp gió cạnh có thể bị đẩy đi xa hơn nhưng ít bị lún khi ở ngoài đường băng. Nếu là máy bay lớn sẽ dễ bị xệ cánh, xe thang khó cập vào để cho khách xuống và kéo máy bay về hangar cũng sẽ khó hơn, thiệt hại có thể nhiều hơn” - chuyên gia này cho biết.

Được biết, cơ trưởng chuyến bay K6818 có tổng số giờ bay tích lũy là 6.626 giờ. Cơ phó chuyến bay có tổng số giờ bay tích lũy là 1.716 giờ. Máy bay gặp sự cố có số hiệu đăng ký XU-235, xuất xưởng vào tháng 1/2010. Kỳ kiểm tra kỹ thuật định kỳ gần nhất là ngày 23/3/2016.

Chuyến bay gặp sự cố chở theo 21 hành khách. Mùa mưa năm 2015, một máy bay A321 của hãng hàng không Campuchia Cambodia Angkor Air cũng gặp sự cố tương tự khiến một bánh bị xông ra khỏi đường băng.
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

TP Hồ Chí Minh xin ý kiến xây dựng cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu

16 Dec, 06:14 PM

Kinhtedothi - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Bộ Xây dựng và Bộ Nông nghiệp và Môi trường để xin ý kiến góp ý đối với hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án xây dựng tuyến đường và cầu kết nối Cần Giờ - Vũng Tàu.

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

Chuẩn bị khởi công, khánh thành, thông xe 234 dự án với tổng vốn 3,4 triệu tỷ đồng

16 Dec, 02:07 PM

Sáng ngày 16/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về công tác chuẩn bị tổ chức lễ khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật các công trình, dự án chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Buổi lễ dự kiến được tổ chức vào 19/12/2025.

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

Xem trực tiếp: Lễ Tổng kết và trao giải cuộc thi thuộc chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025

16 Dec, 07:00 AM

Kinhtedothi - Thực hiện Kế hoạch số 189/KH-UBND ngày 17/7/2025 của UBND thành phố Hà Nội về việc triển khai Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” năm 2025, sáng 16/12, tại trường THCS - THPT Newton (Hà Nội), Ban tổ chức Chương trình truyền thông “Vì an toàn giao thông Thủ đô” năm 2025 long trọng tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi thuộc Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2025 và phát động Chương trình truyền thông Vì An toàn giao thông Thủ đô năm 2026. Đây là một trong những nội dung quan trọng trong Chương trình truyền thông Vì an toàn giao thông Thủ đô năm 2025 được UBND TP Hà Nội giao cho báo Kinh tế & Đô thị, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục & Đào tạo, Công an TP Hà Nội và các đơn vị liên quan phối hợp tổ chức.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ