Đình chỉ thi công công trình xây dựng trái phép

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Như Kinh tế & Đô thị đã thông tin trong số báo ra ngày 8/1, sau khi đã có kết luận của Thanh tra huyện Thanh Trì, những tưởng mọi tranh chấp đất đai đã chấm dứt. Tuy nhiên, tranh chấp đất giữa ông Hoàng Văn Hoa và Hoàng Văn Sáng càng gay cấn hơn.

Sự việc trắng đen tưởng đã được làm rõ, nhưng ngay sau khi có kết luận xử lý vụ việc của UBND huyện Thanh Trì, ông Sáng đã làm đơn khiếu nại gửi lên UBND TP Hà Nội. Và ngày 12/7/2004, UBND TP Hà Nội đã ban hành Quyết định số 4299/QĐ-UB. Theo đó, phân chia thửa đất tranh chấp theo thực tế sử dụng, Hoàng Văn Sáng được sử dụng 252m2 đất tại diện tích 466m2 đã cấp cho gia đình ông Hoa. Do vậy, ông Hoàng Văn Hoa đã tiếp tục làm đơn gửi đến Thanh tra Bộ TN&MT. Ngày 31/10/2007, Bộ TN&MT đã có Báo cáo số 184 gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị UBND TP Hà Nội giải quyết sự việc theo hướng công nhận quyền sử dụng đối với 466m2 của gia đình ông Hoa, giải quyết chỗ ở cho ông Sáng sang diện tích đất khác; kiểm điểm làm rõ sai phạm của các cán bộ xã Ngọc Hồi. Mới đây nhất, ngày 25/9/2014 UBND TP Hà Nội có Báo cáo số 173/BC-UBND về việc giải quyết khiếu nại của ông Hoa vẫn theo hướng như Quyết định số 4299.
Nhiều quyết định được ban hành nhưng công trình vẫn được xây dựng trên đất tranh chấp.
Nhiều quyết định được ban hành nhưng công trình vẫn được xây dựng trên đất tranh chấp.
Giữa lúc sự việc chưa “hạ hồi phân giải” thì từ tháng 11/2014, Hoàng Văn Sáng đã phá dỡ lán tạm trước đó, tiến hành đổ móng bè và xây dựng trái phép một ngôi nhà kiên cố trên diện tích đất tranh chấp. Việc xây dựng nhà của Sáng trên đất đang tranh chấp là hoàn toàn trái phép, do vậy ngày 30/11/2014 UBND xã Ngọc Hồi ban hành Quyết định 127/QĐ-UBND về việc đình chỉ thi công công trình vi phạm trật tự xây dựng tại Đội 9, thôn Ngọc Hồi đối với Hoàng Văn Sáng. Thời điểm phát hiện công trình vi phạm mới đang thi công phần móng, đã đào 10 hố móng kích thước (1000x1000mm), hố móng cao 1m, đang lắp cốt thép ở 6 hố móng. Công trình xây dựng có chiều dài 10m, chiều rộng 5m, diện tích vi phạm 50m2.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi cho hay, về vụ việc tranh chấp đất giữa ông Hoa và ông Sáng, UBND xã cũng rất khó giải quyết vì các cơ quan có thẩm quyền hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng. Năm 2004, UBND TP Hà Nội đã ra 2 quyết định: Quyết định 4299 (ngày 12/7/2004) và Quyết định 21 (9/2004) giải quyết theo hướng giao UBND huyện Thanh Trì chỉ đạo các phòng chức năng và UBND xã Ngọc Hồi giải quyết hồ sơ tranh chấp đất đai theo hướng phân chia thửa đất theo thực tế sử dụng (ông Sáng được sử dụng 252m2 đất; ông Hoa được sử dụng 216m2 đất). Đến thời điểm này, vẫn chưa có văn bản bác quyết định này, vì vậy, UBND xã vẫn chấp hành quyết định hành chính này. Tuy nhiên, Thanh tra Bộ TN&MT lại có kết luận và đề xuất Thủ tướng Chính phủ giải quyết theo hướng công nhận cho ông Hoa sử dụng toàn bộ diện tích 446m2, dẫn đến việc các cơ quan chưa thống nhất cách giải quyết, nên UBND xã Ngọc Hồi xác định đây là đất đang tranh chấp.

Việc ông Sáng xây dựng trên đất đang tranh chấp không được UBND xã cấp phép nhưng gia đình vẫn cố tình tiến hành nên UBND xã Ngọc Hồi đã cho Tổ quản lý xuống làm thủ tục lập biên bản, ra quyết định đình chỉ, yêu cầu Công an cấm thợ, cấm chở nguyên vật liệu vào xây dựng. Tuy nhiên, ngay sau khi Tổ quản lý đi, gia đình lại che mái, quây tôn, huy động người nhà tiến hành thực hiện. Về phía quản lý Nhà nước UBND xã Ngọc Hồi vẫn nghiêm túc đình chỉ. Bên cạnh đó, UBND xã làm việc với hai gia đình, yêu cầu hai bên bình tĩnh giải quyết, tránh để bức xúc, xảy đến những hậu quả khôn lường. Ông Trường cũng cho biết, xã tiếp nhận tất cả các ý kiến của hai bên gia đình, hiện tại phải chờ xin ý kiến chỉ đạo của cơ quan có thẩm quyền.

Gần đây nhất, ngày 28/11/2014, Văn phòng UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 8160 giao Thanh tra TP, Sở TN&MT, UBND huyện Thanh Trì nghiên cứu, tiếp tục tổng hợp hồ sơ báo cáo, đề xuất UBND TP giải quyết vụ việc.