Đình chỉ toàn bộ kíp phẫu thuật mổ nhầm chân bệnh nhân tại BV Việt Đức

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Liên quan đến vụ việc bệnh nhân Nguyễn Văn Thao (37 tuổi, Ứng Hòa, Hà Nội) bị mổ nhầm chân tại BV Việt Đức

GS Trần Bình Giang - Phó Giám đốc BV Việt Đức cho biết, Ban Giám đốc BV đã quyết định đình chỉ toàn bộ kíp phẫu thuật mổ cho bệnh nhân gồm 8 người, yêu cầu từng cá nhân làm bản tường trình kiểm điểm, để tìm ra khâu sai sót.
Quảng cảnh buổi họp.
Quảng cảnh buổi họp.
Bên cạnh đó, BV sẽ thành lập hội đồng chuyên môn rà soát lại toàn bộ quy trình chẩn đoán mổ, quy trình phẫu thuật để tìm ra các điểm sơ hở khắc phục ngay. Hội đồng kỷ luật của BV sẽ căn cứ vào kết luận của Hội đồng chuyên môn họp tới đây để đưa ra quyết định hình thức kỷ luật chính thức.

Đối với bệnh nhân Thao, BV giao khoa Chấn thương chỉnh hình 3 chăm sóc và điều trị với điều kiện chuyên môn, thuốc men, phương tiện tốt nhất sau mổ, đảm bảo kết quả hậu phẫu tốt nhất cho bệnh nhân.

BV sẽ miễn phí toàn bộ viện phí cho bệnh nhân Thao trong quá trình điều trị. BV Việt Đức và khoa Chấn thương chỉnh hình 3 sẽ có trách nhiệm theo dõi về chức năng hoạt động chân của bệnh nhân sau này.

GS Trần Bình Giang cho biết, sự việc này là một sai sót rất hy hữu về mặt chuyên môn. Ngay tối 19/7, lãnh đạo BV đã trực tiếp đến gặp và xin lỗi bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. BV cũng đã họp giao ban và rút kinh nghiệm với toàn bộ các bác sĩ để không xảy ra tình trạng này.

Đại diện gia đình bệnh nhân, anh trai bệnh nhân cho biết, sự việc đã xảy ra là điều không mong muốn của cả gia đình cũng như phía BV. Gia đình mong bệnh nhân sẽ sớm bình phục.

Trước đó, năm 2015, bệnh nhân Thao bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não và tổn thương chân phải. Sau một năm, anh hồi phục dần thì chân bên trái bị khó nhấc, đi chấm phẩy.

Sau khi thấy bệnh trầm trọng hơn, gia đình đã đưa anh Thao vào BV Việt Đức hôm 18/7, bác sĩ phát hiện chân trái của anh bị chệch gân và chệch khớp, gân chân không co, liệt dây thần kinh chày trước và được chỉ định mổ chuyển gân chày sau.

Sau khi thăm khám và hội chẩn anh Thao đã được chuyển vào phòng mổ lúc 11 giờ trưa ngày 19/7, đến 15 giờ 30 phút cùng ngày bệnh nhân được bác sĩ đưa ra ngoài với 2 chân băng bó. Khi đó gia đình mới hoảng hồn khi trước đó bệnh nhân chỉ được chỉ định mổ chân trái.