Dinh dưỡng thông minh cho người gầy yếu

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi -

Đối với người gầy yếu đang trong quá trình điều trị bệnh hoặc sau phẫu thuật cần có chế độ riêng biệt theo chỉ định bác sĩ. Còn đối với người gầy yếu thông thường cần có nhu cầu về dinh dưỡng và năng lượng cao hơn rất nhiều lần so với người bình thường. Để tăng cân, khỏe mạnh cần lưu ý chế độ ăn sau đây.
Kinhtedothi -

Dinh dưỡng thông minh cho người gầy yếu - Ảnh 1
Tăng cường năng lượng

Năng lượng cần thiết cho các hoạt động, thiếu năng lượng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, không muốn ăn uống, vận động. Vì vậy, tăng cường năng lượng từ các loại thực phẩm giàu protein, chất béo, bột, đường… giúp cơ thể khỏe mạnh và tăng cường quá trình trao đổi chất.

Cùng với đó, người gầy cũng cần quan tâm đến những loại thực phẩm mình ăn hàng ngày để đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ 4 nhóm chất: Ăn thức ăn giàu đạm, đây là dưỡng chất quan trọng cho quá trình phát triển hệ cơ và cân nặng, các thức ăn giàu đạm bao gồm: Thịt gà, thịt bò, cừu, cá hồi, tôm, cua, ốc, trứng, sữa; Tinh bột (trong cơm, ngô, khoai, sắn…); Chất béo (trong mỡ động vật, dầu thực vật); Các thức ăn giàu khoáng chất và vitamin có rất nhiều trong rau xanh như: rau ngót, dền, các loại đậu,… và trái cây tươi như: Cam, quýt, dưa hấu,… giúp tăng cường tiêu hóa, thanh lọc và giải độc cho cơ thể.

Cần ăn thêm bữa phụ

Ngoài 3 bữa chính, người gầy nên để ý đến thời gian để có chế độ ăn uống điều độ nhất. Việc ăn đúng giờ sẽ giúp dạ dày làm việc tốt hơn, hỗ trợ khả năng tiêu hóa và ăn ngon miệng. Ăn chậm, nhai kỹ và bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày (1.5-2 lít) giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn tốt hơn và kích thích ăn ngon miệng.
Các thức ăn giàu đạm rất tốt cho người gầy yếu.
Các thức ăn giàu đạm rất tốt cho người gầy yếu.
Ngoài ra, muốn tăng cân người gầy cần ăn thêm các bữa phụ. Bổ sung thêm 2-3 bữa phụ/ngày sau bữa ăn chính 1-2 giờ là một cách tăng cân rất hiệu quả. Các bữa phụ cung cấp năng lượng thường xuyên cho cơ thể, tăng cường dinh dưỡng nhiều hơn. Các món ăn được lựa chọn vào bữa phụ cần chứa nhiều dinh dưỡng, dễ tiêu hóa, dễ hấp thu,... Những món ăn phụ lý tưởng trong quá trình tăng cân là: sữa, cháo, chè, ngũ cốc...

Sinh hoạt hợp lý

Nếu biết cách tập luyện phù hợp thì tập thể dục hàng ngày là một phương pháp tăng cân tích cực. Mỗi ngày chỉ cần 15-30 phút để tập những bài thể dục vừa sức sẽ giúp người gầy ăn nhiều hơn, ngon miệng hơn, tiêu hoá tốt hơn và có thể tăng cân săn chắc, khỏe mạnh. Những môn thể dục phù hợp cho người gầy là đi bộ, aerobic, yoga, bơi lội, cầu lông...

Ngoài ra, một chế độ sinh hoạt hợp lý là điều vô cùng cần thiết đối với những người gầy. Ngủ đủ giấc (7-8 giờ/ngày), để luôn có một tinh thần thoải mái, giảm stress và căng thẳng, là cách đơn giản mà vô cùng hiệu quả bởi trong khi ngủ là lúc cơ thể tái tạo hệ cơ, từ đó giúp tăng cân chắc khỏe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần