Đinh Hoài Xuân và tình yêu Hà Nội

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đinh Hoài Xuân - nghệ sĩ violon cello của thế hệ 8x đã thật sự tạo nên bất ngờ khi cho phát hành MV "Hướng về Hà Nội". Bởi vì, đây là lần đầu tiên một Hà Nội của quá khứ và hiện tại, trên âm vang ca khúc "Hướng về Hà Nội" của nhạc sĩ Hoàng Dương được kể bằng âm thanh của cây đàn cello.

Trong những ngày qua, khi Hà Nội rộn ràng với những hoạt động đón chào 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, công chúng khi được chứng kiến nhiều cách thể hiện tình yêu với Thủ đô. Các em nhỏ tụm năm tụm ba dưới chân tượng đài vua Lý Thái Tổ để vẽ tháp rùa, vẽ hàng liễu rủ quanh hồ Gươm. Giới văn nghệ sĩ cũng sáng tác nhiều câu thơ, bài hát ca ngợi Hà Nội. Người nước ngoài lại đem cả một lễ hội âm nhạc đến quảng trường Nghi Môn của Trung tâm Hoàng thành Thăng Long để hàng ngàn bạn trẻ say sưa cảm nhận. Trong bầu không khí hân hoan của người Hà Nội, Nghệ sĩ violon cello Đinh Hoài Xuân đã dành 8 tháng để thực hiện dự án MV "Hướng về Hà Nội", để tri ân mảnh đất đã làm nên tên tuổi của cô.
Hoài Xuân thể hiện niềm hạnh phúc khi ra mắt MV “Hướng về Hà Nội” sau 8 tháng chuẩn bị.
Hoài Xuân thể hiện niềm hạnh phúc khi ra mắt MV “Hướng về Hà Nội” sau 8 tháng chuẩn bị.
 
Nếu như trước đây, các nghệ sĩ dùng tác phẩm này để kể câu chuyện của Hà Nội bằng giọng hát thì Đinh Hoài Xuân lại kể bằng âm thanh của cây đàn cello. Câu chuyện trong MV được kết nối giữa quá khứ, hiện tại và tương lai với nỗi nhớ của những người lính xa nhà, cùng vẻ đẹp bình yên và thanh lịch của Thủ đô; sâu xa và tinh tế hơn, đó chính là thông điệp nhân văn, yêu hòa bình của những người con Hà Nội. 

"Hướng về Hà Nội" là ca khúc đã quen thuộc với công chúng suốt mấy chục năm qua. Nhiều ca sĩ tên tuổi đã hát rất thành công ca khúc này, vì thế, việc "làm mới" nó thực sự là một thử thách. Sau khi nghe xong MV "Hướng về Hà Nội" của Đinh Hoài Xuân, nhạc sĩ Hoàng Dương bày tỏ sự vui mừng khi đứa con tinh thần của mình được sáng tạo một cách mới lạ nhưng vẫn giữ được hồn cốt và cảm xúc vốn có, thậm chí còn thăng hoa một cách kỳ lạ. Ông nhận xét: "Hoài Xuân đã dựng được tác phẩm của tôi thành một câu chuyện hấp dẫn. Đó là một sự sáng tạo quý, một đóng góp mới cho âm nhạc".

Nhạc sĩ Nguyễn Cường - người đã từng gắn bó với cây đàn cello trước khi trở thành nhạc sĩ chia sẻ: "Không phải ca khúc nào cũng có thể chuyển thành tác phẩm của cello và dàn nhạc giao hưởng. Ca khúc phải có tính khí nhạc. Những tác phẩm của nhạc sĩ Hoàng Dương có tính khí nhạc rất lớn, sáng tạo này là của nhạc sĩ Lưu Hà An (người chuyển soạn hòa tấu). Điều này đã tạo thành công rất lớn cho MV. Hơn nữa, Hoài Xuân là một nghệ sĩ rất có nội lực. Tiếng đàn của cô giống như có ma lực, tạo nên sức hút lớn cho MV Hướng về Hà Nội".

Ngay sau khi được phát hành rộng rãi trên mạng youtube hôm 6/10, MV "Hướng về Hà Nội" đã nhận được sự chia sẻ của hàng chục ngàn lượt người nghe. Với  tác phẩm "Hướng về Hà Nội", Đinh Hoài Xuân cùng Dàn nhạc giao hưởng Quốc gia Việt Nam đã được mời tham gia biểu diễn trong chương trình nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô diễn ra tại Quảng trường Lý Thái Tổ tối 10/10 được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam.
 
Chương trình nghệ thuật "Tháng mười Hà Nội" do UBND TP Hà Nội, Sở VHTT&DL phối hợp với Nhà hát Nghệ thuật đương đại Việt Nam tổ chức sẽ diễn ra vào 20 giờ ngày 10/10, tại Quảng trường Cách mạng tháng Tám. Chương trình được xây dựng công phu theo hình thức bán sử thi, thông qua ngôn ngữ và hình tượng nghệ thuật ca, múa, nhạc, kết hợp hình ảnh phim, phóng sự, tài liệu làm toát lên âm hưởng ngợi ca Hà Nội, thể hiện theo 3 chủ đề: Hà Nội - Một thời hoa lửa, Thời hòa bình và 30 năm đổi mới, TP vì hòa bình. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, VTV4 và HTV1.