Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Định hướng công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi

Nam Du
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bộ GD&ĐT, công tác tuyển sinh năm 2023 và các năm tiếp theo về cơ bản sẽ giữ ổn định như năm 2022. Bộ GD&ĐT cũng chỉ đạo các cơ sở giáo dục đại học dần định hướng công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi.

Về tổng thể, công tác tuyển sinh năm 2022 có những điều chỉnh tích cực, đặc biệt là sự chuyển đổi mạnh mẽ về ứng dụng công nghệ. Việc tổ chức đăng ký và xử lý nguyện vọng xét tuyển trực tuyến bảo đảm quyền lợi cho thí sinh, giảm thiểu số lượng thí sinh ảo, góp phần minh bạch hóa công tác tuyển sinh của cả hệ thống. 

Công tác tuyển sinh năm 2022 bước đầu được đánh giá là sự đột phá về chuyển đổi số
Công tác tuyển sinh năm 2022 được đánh giá là sự đột phá về chuyển đổi số

Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra hiện tượng một số thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển hoặc gặp khó khăn trong truy nhập hệ thống thanh toán lệ phí trực tuyến. Một số cơ sở đào tạo (CSĐT) đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển; một số CSĐT xét tuyển sớm chưa hiệu quả; công tác giải quyết các vấn đề phát sinh trong xét tuyển ở một số nơi còn chưa kịp thời gây bức xúc cho thí sinh và xã hội…

Đề ra phương hướng tuyển sinh năm 2023 và những năm tiếp theo, Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ giữ ổn định công tác tuyển sinh; đồng thời tăng cường một số giải pháp về mặt kỹ thuật nhằm hỗ trợ tốt hơn cho công tác tuyển sinh của các CSĐT và hỗ trợ tốt hơn cho các thí sinh trong quá tình xét tuyển.

Bộ GDĐT tiếp tục chỉ đạo và thực hiện nâng cấp và bổ sung thêm chức năng cần thiết khác của phần mềm, nâng cấp đường truyền hệ thống, tăng cường các giải pháp để kiểm tra các thông tin thí sinh nhập lên hệ thống nhằm giảm thiểu sai sót, nhầm lẫn.

Trước tình trạng một số CSĐT đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển, Bộ chỉ đạo, hướng dẫn các CSĐT rà soát các phương thức xét tuyển hiệu quả, loại bỏ các phương thức không phù hợp, không hiệu quả, không đủ cơ sở khoa học, có thể gây nhiễu hệ thống cũng như khó khăn, vướng mắc cho thí sinh.

Bộ cũng rà soát, cân nhắc để hoàn thiện quy trình tuyển sinh, kế hoạch tuyển sinh, trong đó có thể xem xét không thực hiện việc xét tuyển sớm như năm 2022 (trừ các trường đặc thù).

Bộ đề nghị các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện Đề án tuyển sinh năm 2023; lưu ý hoàn thiện các phương thức tuyển sinh, thực hiện đúng Quy chế tuyển sinh hiện hành; tránh làm cho các phương thức tuyển sinh trở nên phức tạp, rắc rối đối với thí sinh. Các cơ sở giáo dục đại học cũng dần định hướng công tác tuyển sinh cho năm 2025 trở đi- khi có thí sinh bắt đầu tốt nghiệp Chương trình GDPT 2018.

Để công tác tuyển sinh từ năm 2023 ổn định và chất lượng hơn, các cơ sở đào tạo cần nâng cao năng lực thực thi pháp luật của đội ngũ quản lý CSĐT; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; Hoàn thiện tổ chức bộ máy, tăng cường năng lực quản trị đại học theo đúng quy định của pháp luật.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục xây dựng hạ tầng số quốc gia về học tập, kho học liệu số chia sẻ dùng chung, triển khai nền tảng cung cấp các khóa học trực tuyến, thí điểm triển khai mô hình giáo dục đại học số, chủ động thực hiện chuyển đổi số và ứng dụng CNTT trong các cơ sở đại học; tăng cường hạ tầng kỹ thuật và kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy - học trực tuyến và trong công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục.

Các cơ sở triển khai Đề án “Tăng cường ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”, tăng cường các điều kiện bảo đảm và quản lý chất lượng Triển khai hệ thống quản trị cơ sở giáo dục; hoàn thiện cơ sở dữ liệu ngành, kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu ngành quốc gia; phát triển các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, thu hút các nguồn lực đầu tư và đẩy mạnh công tác giải ngân; đẩy mạnh hội nhập và hợp tác quốc tế và công tác truyền thông về giáo dục đại học.