Trong văn bản mới được gửi đi từ Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tới các tổ chức phát hành thẻ, các tổ chức thanh toán thẻ, có yêu cầu những đơn vị này cần chủ động có kế hoạch bố trí lực lượng chăm sóc ATM, không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ ATM, tránh tình trạng hết tiền hoặc ngừng phục vụ trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
NHNN cũng lưu ý, cần thường xuyên tiến hành công tác rà soát, kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ATM và phương tiện được trang bị tại ATM nhằm đảm bảo chất lượng, an ninh và an toàn ATM.
Các tổ chức phải phối hợp với cơ quan công an, lực lượng an ninh trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan ATM; tăng cường các biện pháp bảo vệ, giám sát ATM (đặc biệt là biện pháp bảo vệ ban đêm) để ngăn ngừa tội phạm phá hoại ATM trong những ngày nghỉ, gây ảnh hưởng xấu đến hoạt động ngân hàng.
Ngoài ra, NHNN yêu cầu NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố chỉ đạo các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán trên địa bàn bố trí đủ cơ cấu, lượng tiền mặt để đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu chi tiền mặt, tiếp quỹ cho ATM.
Theo dõi chặt chẽ thông tin, vụ việc liên quan đến chất lượng dịch vụ ATM được phản ánh trên các phương tiện truyền thông và chỉ đạo các đơn vị liên quan phản hồi tới báo chí kết quả xử lý vụ việc.
NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố sẽ giữ vai trò Chỉ đạo các tổ chức phát hành thẻ, tổ chức thanh toán thẻ trên địa bàn tăng cường cảnh giác đối với các phương thức, thủ đoạn phạm tội và có các biện pháp phù hợp để ngăn ngừa, phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn ATM.
Đây không phải lần đầu tiên NHNN phát đi những văn bản dạng này tới các tổ chức phát hành thẻ, tuy nhiên cứ mỗi dịp lễ tết hoặc 30/4 -1/5 hàng năm tình trạng người dùng không rút được tiền từ ATM vẫn thường xuyên xảy ra.
Quá tải và không rút được tiền là tình trạng thường thấy ở các ATM mỗi dịp nghỉ dài ngày
|