Đìu hiu thị trường lịch Tết

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Còn chưa đầy một tháng nữa là đến Tết Dương lịch, nhưng hiện nay, thị trường lịch tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh khá đìu hiu.

Theo như chủ các cửa hàng, khách chủ yếu chỉ tham khảo giá, bởi đều có tâm lý chờ đến sát Tết mới mua lịch nên thị trường vẫn chưa sôi động.

Mẫu mã đa dạng

Mẫu lịch thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng nhất chính là những mẫu được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh, nội dung theo chủ đề. Đầu tiên có thể kể đến là bộ sách lịch với chủ đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Công ty TNHH An Hảo liên kết với Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành trên toàn quốc. Bộ lịch với 200 bức ảnh bao gồm chân dung và hoạt động lúc sinh thời của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tiếp đến là bộ lịch với chủ đề 365 chân dung và những khoảnh khắc của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mỗi tờ lịch, ngoài hình ảnh, chú thích còn trích dẫn những câu nói của Đại tướng về nhiều vấn đề, từ quân sự, ngoại giao đến giáo dục, xã hội…
Đã vào chính mùa nhưng vẫn ít người mua.	Ảnh: Uyên Phương
Đã vào chính mùa nhưng vẫn ít người mua. Ảnh: Uyên Phương
Lịch tờ cũng rất đa dạng trong cách thể hiện. Ngoài những chủ đề quen thuộc như phong cảnh, bon sai, thiếu nữ, tranh lụa..., lịch tờ năm nay còn hướng đến những khoảnh khắc tinh tế của cuộc sống như hương vị cuộc sống, hành trình cuộc sống, nét đẹp đời thường, hạnh phúc… Đặc biệt là bộ lịch được nhiều khách hàng, nhất là những nhiếp ảnh gia mong đợi mang chủ đề “Tuyệt tác Sơn Đoòng” của Công ty Lịch Xuân Phương Nam, hay chủ đề "Quê hương và Biển đảo " bao gồm 365 hình ảnh trên đảo biển Việt Nam.

Hà Nội trầm lắng

Tuy đa dạng về mẫu mã, chất lượng được cải thiện nhưng thực tế, thị trường lịch trên địa bàn Hà Nội vẫn khá trầm lắng. Nhân viên Nhà sách Trí Tuệ cho biết, các sản phẩm lịch tại đây đảm bảo chất lượng, mẫu mã, giá cả khá phù hợp với khả năng tài chính của người mua, lại có tem chống hàng giả và Nhà sách kiểm tra kỹ chất lượng, nhất là về nội dung. Từ đầu mùa lịch, đa số khách hàng chọn các cuốn về chủ đề Quê hương và Biển đảo, vì theo lý giải đó cũng là cách thể hiện tình yêu với Tổ quốc; Cuốn 365 món ăn bài thuốc rất đẹp khi mỗi tờ lịch trong bloc giới thiệu một món ăn phù hợp với khẩu vị của người Việt cũng được nhiều người lựa chọn. “Hiện, nhà sách có khoảng 50 mẫu lịch, với giá thành dao động từ mấy chục ngàn đến mấy trăm ngàn đồng. Mùa lịch năm nay, Nhà sách từ khi vào vụ hơn 1 tháng, chỉ được dịp 20/11 mới bán được nhiều, sau đó chỉ lác đác mới có người hỏi mua. Hy vọng thời gian tới có nhiều người mua hàng hơn, lúc đó tình hình kinh doanh mới có thể cải thiện” – nhân viên này nói.

Không chỉ tại nhà sách, việc mua bán lịch trên các tuyến phố Tây Sơn, Đinh Lễ, Cầu Giấy… cũng trong tình cảnh tương tự.

TP Hồ Chí Minh vắng vẻ

Thời điểm này, thị trường lịch 2016 đang chính vụ nên nhiều con đường tại TP Hồ Chí Minh “đỏ lịch” nhưng người bán nhiều hơn người mua. “Phố bán lịch” tập trung ở các con đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1), Cách mạng Tháng Tám (quận 3), Lý Thái Tổ, Lê Hồng Phong (quận 10)… Dù lịch đã “đổ bộ” ở hầu hết các nhà sách, siêu thị, cửa hàng văn phòng phẩm nhưng nhìn chung, thị trường lịch vẫn còn trầm lắng đợi khách. Chỉ một số người thấy lịch đẹp thì đến ngắm chứ không mấy ai  mua. Chị Mai Phương – chủ cửa hàng bán và nhận in lịch Mai Phương (quận 10) cho biết: “Những năm trước, vào thời điểm này, chúng tôi bán hàng không ngơi tay, nhưng năm nay, cả chủ và nhân viên rảnh rang ngồi chơi, đợi khách”. Theo chị Phương, nhu cầu lịch những năm gầy đây thay đổi nhiều. Càng ngày lượng khách mua lẻ càng ít vì bây giờ mua cái gì cũng được tặng kèm… lịch. Bên cạnh đó, điện thoại di động cũng có cả lịch âm và lịch dương nên dù ở đâu, người ta cũng có thể xem được lịch.

Theo các DN, giá lịch năm nay không giảm hơn so với các năm trước mặc dù giá giấy nguyên liệu đã giảm từ 5 - 10%. Với khách hàng mua số lượng lớn có thể chiết khấu cao từ 30 - 50%. Hiện, TP Hồ Chí Minh có trên 20 DN sản xuất lịch, trong đó có 6 đơn vị lớn cung ứng khoảng 70% lượng lịch cho cả nước. Ông Vũ Kế Tiến - chủ tiệm sách Sông Hương (quận 3) cho biết: “Lịch năm nay mẫu mã đa dạng hơn so với mọi năm. Kỹ thuật in và nội dung rất phong phú, ngoài hoa cảnh, nội thất, phong thủy còn có những bộ lịch chuyên sâu như lịch sử Việt Nam hoặc biển đảo”. Còn ông Hà Văn Mạnh, có thâm niên hơn 30 năm buôn bán lịch (quận 5) thở dài ngao ngán: “Nếu năm nay, thị trường lịch vẫn một màu ảm đạm như vậy nữa thì chắc nhiều cửa hàng như tôi sẽ phải chuyển sang nghề kinh doanh mặt hàng khác”.

Ngoài nguyên nhân Tết Nguyên đán cách xa Tết Dương lịch, xem lịch bằng smart phone, hay các cuốn sổ ghi chép, thì hiện nay, các công ty, cơ quan, thậm chí các cửa hàng kinh doanh nhỏ… đều đặt in lịch làm quà Tết cũng là nguyên nhân quan trọng khiến thị phần bị chia nhỏ, đến nay thị trường lịch vẫn khá trầm lắng.
Trước thực tế thị trường khá trầm lắng, nhiều cửa hàng, nhà sách, cơ sở kinh doanh đã tung ra chương trình khuyến mại, giảm giá từ 10 - 20% cho một số mặt hàng lịch. Hiện tại, mỗi bộ lịch bloc đại có giá bán từ 280.000 đồng, bộ lịch bloc siêu đại từ 370.000 đồng. Mỗi tờ lịch còn được in phủ nền metalize với những hoa văn giống giấy dó nghệ thuật. Một số sản phẩm bán lẻ như lịch nẹp thiếc giá tầm 15.000 đồng/cuốn, lò xo tầm 26.000 đồng/cuốn, lịch bàn chỉ 30.000 - 32.000 đồng/cuốn. Còn với lịch tờ khổ lớn in trên bìa cứng, mạ nhũ ánh vàng có giá lên tới 600.000 đồng/bộ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần