Đó là thông tin được đưa ra trong chương trình họp báo và giao thương với chủ đề: Yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng đối với hàng không do Hiệp hội doanh nghiệp Công nghiệp hỗ trợ thành phố Hà Nội (HANSIBA) phối hợp với đại diện Tập đoàn BOEING, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng đối tác doanh nghiệp Nhật Bản... tổ chức chiều 7/11, tại Hà Nội.
Sự kiện nhằm thúc đẩy việc hợp tác liên kết sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp với các Tập đoàn đa quốc gia, các doanh nghiệp FDI đến từ các nền kinh tế đã phát triển như: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc…
Thực tế cho thấy, hiện ngành công nghiệp hàng không tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Theo Bí thư thứ nhất Đại Sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam Matsumoto Izumi, Việt Nam có thế mạnh sản xuất điện, điện gia dụng. Thấy được tiềm năng này, Công ty TNHH Onaga đã mở nhà máy tại Việt Nam để có thể sản xuất các linh kiện cung cấp cho hãng Boeing. Chương trình, mục tiêu của Onaga là kết nối các doanh nghiệp của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Việt Nam lại với nhau.
“Đã có nhiều năm trong nghề, từng đấy năm cũng là thời gian để Onaga lên kế hoạch cho chương trình này. Onago sẽ thành công trong dự án của mình tại Việt Nam cũng như kỳ vọng Onago sẽ nhận được sự hỗ trợ của các bên với dự án của mình” - ông Matsumoto Izumi tin tưởng.
Hiện tại, ngành công nghiệp hàng không tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn sản xuất máy bay, hàng không vũ trụ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng máy bay, các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng đối với ngành hàng không.
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản Ishida Takayuki nhận định, ngành công nghiệp máy bay Việt Nam và cơ hội mở rộng chuỗi cung ứng của Boeing và các nhà máy sản xuất máy bay khác tại Việt Nam cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam.
Dự kiến trong 20 năm tới, sẽ có khoảng 42.600 chiếc máy bay mới được sản xuất; trong đó các máy bay đang được sử dụng phổ thông như B737, A32X khoảng hơn 32.400 chiếc, máy bay thân rộng B787 A350 hơn 7.400 chiếc. Trong số hơn 40.000 chiếc máy bay, khu vực châu Á chiếm khoảng 21%. Ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng thứ 5 trên thế giới, đứng đầu khu vực Đông Nam Á.
Hiện tại, công ty có thể sản xuất cho Boeing, khoảng 5 công ty có vốn đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Thật đáng tiếc là hiện giờ không có một doanh nghiệp Việt Nam đủ điều kiện sản xuất cho Boeing.
“Boeing đã có cam kết sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm, sản xuất linh kiện phụ trợ. Đồng thời, cũng muốn mở hội thảo để hướng tới các doanh nghiệp Việt Nam, làm sao có thể hỗ trợ tham gia trong cung ứng linh phụ kiện hàng không vũ trụ” – vị này cho hay.
Đại diện Khu công nghiệp Hỗ trợ Nam Hà Nội Vũ Đình Tuyến cũng đã chia sẻ các chính sách hỗ trợ của N&G Group cho các doanh nghiệp ngành hàng không vũ trị thuộc Tổ hợp sản xuất linh kiện hàng hàng không vũ trụ (Techno Part) tại Khu công nghiệp này.
Công ty Onaga Nhật Bản cùng các đối tác đã giới thiệu chứng nhận AS9100 "Hệ thống Quản lý chất lượng ngành hàng không" dành cho các doanh nghiệp Việt Nam đang quan tâm và cân nhắc việc gia nhập ngành công nghiệp hàng không.
Đây là một trong chứng chỉ thiết yếu dành cho các doanh nghiệp phụ trợ trong và ngoài nước khi có ý định tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu nói chung và của các Tập đoàn như Boeing nói riêng.
Với chứng chỉ AS9100, các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu của các Tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực này nói chung (Boeing, Airbus, Lockheed, Martin...).
Theo Chủ tịch Công ty TNHH Onaga (Nhật Bản) Onaga Masaru, Việt Nam có nhiều doanh nghiệp công nghệ cao, tuy nhiên, để chương trình, Dự án thành công thì không thể thiếu được sự nỗ lực của tất cả các bên, cũng như sự giúp đỡ của Chính phủ Việt Nam, Nhật Bản, Hoa Kỳ. “Keyword ở đây là thành công và để đến được thành công sẽ có rất nhiều gian nan và chúng ta tuyệt đối không được từ bỏ”, ông Onaga Masaru.
Nhằm thúc đẩy giao thương, hợp tác sản xuất và đào tạo để được cấp chứng nhận "Hệ thống Quản lý Chất lượng ngành Hàng không" - AS9100”, Chủ tịch HANSIBA, Chủ tịch Tập đoàn N&G Nguyễn Hoàng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần chứng chỉ sản xuất đủ điều kiện để sản xuất cho Boeing.
Cách thứ nhất là Công ty Onaga Việt Nam, Công ty Tư vấn Đầu tư phát triển Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có thể làm các thủ tục để được cấp Chứng chỉ sản xuất tuy nhiên cần phải có thời gian kiểm chứng các doanh nghiệp Việt Nam. Cách thứ hai, doanh nghiệp Nhật Bản ủy thác chứng chỉ quản lý chất lượng ngành hàng không để các doanh nghiệp Việt Năm tham gia ngay vào chuỗi sản xuất của Boeing.
Bên cạnh đó, ông Nguyễn Hoàng cũng đề xuất phía Nhật Bản hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam trong xây dựng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn hàng không; Đào tạo kỹ sư kỹ thuật cao và công nhân kỹ thuật cao cho các doanh nghiệp Việt Nam; Tư vấn công nghệ, dây truyền và máy móc sản xuất đạt chuẩn ngành hàng không; Xây dựng thiết kế - Quy chuẩn của 1 Nhà máy có nhà xưởng theo tiêu chuẩn đủ điều kiện sản xuất sản phẩm theo yêu cầu ngành hàng không; Cùng nhau chọn lựa sản phẩm để sản xuất, tức là đầu ra cho các sản phẩm doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.
“Các bên cùng nhau thúc đẩy các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam cho các doanh nghiệp của Việt Nam, doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư sản xuất tại Việt Nam trong lĩnh vực hàng không vũ trụ nói chung và Boeing nói riêng” - ông Nguyễn Hoàng nói.