Đồ trang trí Tết: Sức mua tăng nhờ giá ổn định

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với mức giá gần như giữ nguyên so với cùng thời điểm này năm trước nên sức tiêu thụ của đồ trang trí tết năm nay đang tăng mạnh.

Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là tới Tết Nguyên đán, chính vì vậy trên các tuyến phố chuyên đồ trang trí như Hàng Mã, Hàng Ngang, Hàng Lược ... không khí mua sắm đã diễn ra rất tấp nập. Năm nay, những mặt hàng dạng này không chỉ đa dạng về chủng loại, mẫu mã mà giá cả cũng rất hợp lý, phù hợp với khả năng tài chính của người mua.
Các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược rực rỡ sắc màu của đồ trang trí Tết
Các tuyến phố Hàng Mã, Hàng Lược rực rỡ sắc màu của đồ trang trí Tết
Tham khảo tại các cửa hàng này, hiện những món hàng phổ thông như bao lì xì đang có giá từ 20.000 - 80.000 đồng (1 bộ/10 cái), tùy thuộc vào kích thước và mẫu mã. Câu đối ở mức 120.000 - 180.000 đồng, với loại có chữ được gắn đèn led nhấp nháy giao động ở mức 230.000 - 300.000 đồng/bức. Đèn lồng chữ Phúc - Lộc - Thọ hoặc hình dê, cá chép ... vào khoảng 150.000 - 300.000 đồng. Dây đồng tiền, cá chép, hoa mai ... cũng có giá phong phú từ 40.000 - hơn 200.000 đồng/dây. Pháo giả từ 200.000 - 400.000/bánh.

Với việc dê là biểu tượng cho năm mới Ất Mùi, chính vì vậy phần lớn các đồ trang trí tết đều lấy con vật này làm hình ảnh chủ đạo. Bên cạnh những món truyền thống như đèn lồng, bao lì xì ... cũng xuất hiện những tấm dán 3D hình dê, đèn led nhấp nháy hình dê ...

 
Các món đồ như phong bao lì xì vẫn giữ nguyên giá so với cùng thời điểm này năm trước
Các món đồ như phong bao lì xì vẫn giữ nguyên giá so với cùng thời điểm này năm trước
Một tiểu thương trên phố Hàng Mã cho biết, năm nay mặc dù không có đồ trang trí nào thực sự mới nhưng mẫu mã lại đa dạng hơn năm trước, mặt khác nhìn chung mức giá bán vẫn được giữ nguyên như năm trước, chỉ có 1 số mặt hàng như đèn lồng, câu đối là tăng nhẹ khoảng 10%. Chính vì vậy sức mua năm nay khá hơn rất nhiều so với cùng thời điểm này năm ngoái, người này kể thêm.

Được biết, trong vòng 1 tuần trở lại đây, các cửa hàng kinh doanh đồ trang trí trên các tuyến phố chính đang làm ăn khá "vào cầu", trung bình cứ 3 ngày sẽ có đợt hàng mới về nhằm đáp ứng sức mua đang tăng mạnh tuần cận tết. Tuy số lượng hàng bán ra chủ yếu vẫn là khách buôn ở tỉnh nhưng số lượng khách lấy lẻ cũng khá đông, càng đến sát tết nhu cầu này càng tăng, một chủ cửa hàng chia sẻ.

Không chỉ đèn lồng, câu đối ... các vật dụng trang trí như hoa giả cũng được tiêu thụ mạnh trong dịp này. Tại các cửa hàng kinh doanh mặt hàng này trên phố Hàng Lược lượng người đến mua tăng đột biến so với 1 tuần trước đó. Bên cạnh chủng loại và mẫu mã đa dạng, các loại hoa giả này ngày càng giống thật, nếu nhìn từ xa dễ khiến người xem tưởng nhầm là hoa thật.

Với những cành hồng, cành mai, cành đào có giá 20.000 - 40.000 đồng/cành, nếu mua theo cây, tùy kích cỡ giá trong khoảng 500.000 - 1 triệu đồng/cây. Với những loại hoa phức tạp và cầu kỳ hơn như lan, hướng dương ... có giá từ 70.000 - 90.000 đồng/cành, mua theo chậu sẽ ở mức 1 triệu - 1,5 triệu/chậu.

 
Hoa giả đang được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới
Hoa giả đang được ưa chuộng trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới
Anh Minh, một người mua hàng cho biết: "Mặc dù hoa giả có đắt hơn hoa thật nhưng đổi lại không bị héo, lại càng không phải chăm sóc, có thể bày biện được lâu, chính vì vậy năm nay nhà mình chuyển sang chơi kiểu này xem sao". Đây cũng là tâm lý chung của nhiều người chơi hoa trong đợt tết này khi dần chuyển sang loại giả thay vì thật, nhằm vẫn có một vật trang trí bắt mắt trong nhà những không phải tốn công chăm bẵm.

Theo quan sát, mặc dù chủng loại và mẫu mã hàng trang trí tết năm nay khá đa dạng và phong phú nhưng hầu hết đều có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc, hàng trong nước chiếm số lượng rất ít ỏi, chỉ từ 15 - 20 mẫu, chủ yếu tập trung ở các sản phẩm phong bao lì xì. Thậm chí, những câu đối tết, đèn lồng chữ nổi mặc dù được in bằng tiếng Việt nhưng nếu dò hỏi về nguồn gốc lại được biết chúng được nhập về từ nước láng giềng.

Bên cạnh đó, chất lượng cũng như hình thức của hàng trong nước lại kém quá xa so với hàng ngoại nhập, chính vì vậy những mặt hàng này thường có số lượng hạn chế cũng như được bày biện ở các vị trí khuất, không thuận lợi trong tầm mắt của người mua.

Một chủ cửa hàng cho biết, 1- 2 năm trước, hàng trong nước mặc dù ít mẫu mã nhưng còn có thể cạnh tranh với hàng Trung Quốc về giá cũng như chữ tiếng Việt được in trên sản phẩm. Nhưng năm nay, những mặt hàng nhập này không chỉ có mức giá ngang bằng, mà ngôn ngữ tiếng Việt cũng xuất hiện trên nhiều mẫu mã, chính vì vậy hàng trong nước khó tiêu thụ và không được nhập về nhiều.