Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên mới

Đồ xa xỉ vẫn hút khách thời giá cả leo thang

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đứng lựa một chiếc túi Gucci, chị Hà, dân chơi chứng khoán chia sẻ, những chiếc túi giá vài chục triệu đến hơn trăm triệu vẫn ở ngưỡng bình thường.

KTĐT - Đứng lựa một chiếc túi Gucci, chị Hà, dân chơi chứng khoán chia sẻ, những chiếc túi giá vài chục triệu đến hơn trăm triệu vẫn ở ngưỡng bình thường.

240 triệu đồng cho chiếc túi Hermes Birkin, 120 triệu đồng mỗi bộ Veston của Italy hay bữa ăn bào ngư, vây cá mập giá bạc triệu, một bộ phận người tiêu dùng Hà Nội vẫn mạnh tay mua sắm cho dù giá cả tăng cao.

Giữa lúc nhà nhà đều thắt chặt chi tiêu, những shop hàng hiệu, nhà hàng, khách sạn sang trọng trên phố Lý Thái Tổ, Đinh Tiên Hoàng, Kim Liên Mới... hay trung tâm thương mại Parson, Vincom, Tràng Tiền Plaza vẫn nườm nượp khách.

Đứng lựa một chiếc túi Gucci, chị Hà, dân chơi chứng khoán chia sẻ, những chiếc túi giá vài chục triệu đến hơn trăm triệu vẫn ở ngưỡng bình thường. Thi thoảng chị và những người bạn lại mua một chiếc để làm giàu bộ sưu tập.

“Ở đâu bão chứ ở đây chẳng thấy bão chút nào. Khách tiêu tiền vẫn nhiều, hàng hiệu vài chục, vài trăm triệu vẫn đắt khách. Thậm chí, tháng này, lượng khách còn có chiều hướng tăng khoảng 10-15%”, nhân viên thu ngân của một shop thời trang trong trung tâm thương mại Parkson (Thái Hà) cho biết.

Tại tầng một trung tâm Vincom (Bà Triệu), sau một hồi xem xét chiếc kính nhập khẩu từ Nhật trị giá hơn 43 triệu đồng, người đàn ông rút ví trả tiền và tiếp tục dạo qua những nhãn hàng cao cấp khác.

Theo ghi nhận của PV, đối tượng khách hàng của những sản phẩm trên chủ yếu đều là người Việt Nam. Nhân viên gian hàng kính thời trang trong trung tâm thương mại Vincom (Bà Triệu) cho hay, khách mua hàng chủ yếu đều là những người có thu nhập cao trong nước.

Chị này giải thích thêm, hàng bán chạy chủ yếu do người Việt mua do đây đều là hàng nhập khẩu từ các nước Pháp, Anh, Nhật..., sản phẩm sang đây đều đã bị đánh thuế nên khách nước ngoài thường mua ở nước họ luôn.

“Chiếc kính trị giá hơn 43 triệu đồng kia được làm từ những chất liệu quý hiếm, bảo hành 2 năm trên toàn cầu. Nếu nói toàn bộ số tiền đó dành cho chi phí thiết kế, sản xuất hay nhập khẩu thì không đúng, một phần cũng vì hàng thương hiệu nên giá mới cao vậy”, cô nhân viên bán hàng nói.

Nhà hàng sang trọng với những thực phẩm cao cấp như yến sào, vi cá, bào ngư...cũng “sống khỏe” nhờ một bộ phận khách hàng dường như không hề bị ảnh hưởng bởi bão giá
. Lướt nhìn menu thượng hạng của một nhà hàng cao cấp trên đường Lê Thái Tổ với bào ngư hơn 1,4 triệu mỗi con đủ cho 2 người ăn, súp vây cá mập giá 1.320.000 mỗi thố nhỏ nhất dành cho một người ăn cùng nhiều sơn hào hải vị khác, ước tính đại tiệc dành cho 6 người chi phí không dưới chục triệu đồng.

Chị Hoa, lễ tân ở đây cung cấp số lượng khách đến nhà hàng vẫn đông, trung bình mỗi ngày có khoảng chục lượt. Đến đây có cả những đoàn tiếp khách nhưng cũng có nhiều gia đình đi thưởng thức. “Nhiều người ăn thấy ngon rồi về đưa cả gia đình đến là chuyện bình thường. Với giá đó, khách quen rất nhiều, thậm chí họ còn giới thiệu cho bạn bè”, chị Hoa nói.

Quản lý nhà hàng còn tiết lộ, so với thời điểm trước, số lượng khách đến nhà hàng còn tăng khoảng 20-30%.

Các tour đi nước ngoài thời gian này cũng không sụt giảm là bao. Anh Phùng Đôn, thành viên của công ty cổ phần du lịch Ngôi Sao Đại Dương (Đinh Liệt) cho hay lượng khách đặt tour du lịch Quốc tế tăng đáng kể. Tính đến ngày hôm qua, tour đi nước ngoài dịp 30/4-1/5 tại công ty này đều đã đóng.

Giá cả tăng cao, kinh tế khó khăn nhưng những tín đồ hàng hiệu có lý do riêng để không tiếc tiền mua sắm. Anh Hưng, người nhiều năm nay thường sử dụng sản phẩm của nhãn hàng Calvin Klein chia sẻ, với công việc của anh, sài hàng hiệu là cách để... kiếm tiền.

Anh giải thích, khi làm việc với những đối tác nước ngoài, trang phục và phong thái là điều vô cùng quan trọng. Ăn mặc cũng là cách để mình tự tin trong công việc, thể hiện sự tôn trọng khách hàng. Điều đó giúp anh kiếm được số tiền lớn hơn nhiều lần so với chi phí anh bỏ ra cho quần áo hay nước hoa thời thượng.

Còn chị Hà, người vừa sắm chiếc túi Gucci gần 20 triệu đồng tâm sự, dù trong thời điểm chứng khoán đang lao dốc, thu nhập của chị không được như trước nhưng mua sắm đồ hiệu đã thành thói quen khó bỏ. "Lâu lâu không sắm đồ mới, dùng đi dùng lại mấy chiếc đã mòn mắt, mình nhìn còn thấy chán chứ chưa nói tới bạn bè, đối tác", chị chia sẻ.

“Nếu ai không quen, nhìn vào giá thành sẽ thấy hoa mắt nhưng khi đã thử dùng và có điều kiện kinh tế, nhiều người không ngại chi những khoản tiền lớn cho nhu cầu làm đẹp của bản thân. Đơn giản, khi dùng hàng hiệu, họ cảm thấy thoải mái, tự tin trước đám đông”, chị Quý, chủ một đầu mối hàng Louis Vuitton xách tay chia sẻ.