Đổ xô mua máy đo nồng độ oxy trong máu: Cẩn thận tiền mất, tật mang

Thu Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình số ca mắc Covid-19 tăng cao, cùng với thông tin thí điểm cách ly F0 tại nhà, nhiều người dân đã đổ xô đi tìm mua thiết bị theo dõi nồng độ oxy trong máu (SP02) để có thể tự kiểm tra, đánh giá chức năng hô hấp.

Đa dạng máy đo SPO2
Chị Lê Thị Huệ ở đường Trần Hữu Tước chia sẻ, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19 lan rộng TP Hà Nội đang tiến hành giãn cách xã hội, TP Hồ Chí Minh đã cho thí điểm cách ly F1, F0 tại nhà. Điều này khiến chị lo lắng bởi khi áp dụng mô hình này thì cần thiết bị theo dõi nồng độ SP02 để tự kiểm tra sức khỏe bản thân.
Khảo sát tại một số cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế trên phố Phương Mai (quận Đống Đa) cho thấy, trên thị trường có rất nhiều loại máy đo SP02 do Trung Quốc sản xuất và nhập khẩu từ châu Âu. Chủ một cửa hàng kinh doanh thiết bị y tế thông tin, giá bán mặt hàng này cùng tùy thuộc vào xuất xứ, loại rẻ nhất là hàng Trung Quốc sản xuất có giá từ 200.000 - 300.000 đồng/chiếc, hàng nhập khẩu từ CHLB Đức bán buôn 800.000 đồng/chiếc, mua lẻ giá 1,1 triệu đồng/chiếc.
“Thiết bị này dễ dàng sử dụng và mang lại kết quả chính xác. Ngoài thông số SPO2, thiết bị này còn đo cả nhịp tim của người sử dụng. Chỉ cần kẹp ngón tay vào đúng vị trí và nhấn nút, các thông số nhịp tim, chỉ số SP02 sẽ hiển thị lên màn hình” - một người bán hàng quảng cáo.
 Máy đo nồng độ Oxy Yuwell YX301
Thực tế cho thấy không chỉ được bán tại cửa hàng thiết bị y tế, sản phẩm này cũng được chào bán trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Tiki, Sendo… Giá bán của các thiết bị này giao động từ 100.000 - 2.000.000 đồng, chẳng hạn Jziki (450.000 đồng), Imerdicare iOM-A6 (1,9 triệu đồng), Jumper Medical JPD-500E (750.000 đồng), Beurer PO30 (2,2 triệu đồng), Contec CMS50D2 (1,2 triệu đồng). Ngay cả một số siêu thị như Điện Máy Xanh… cũng đang rao bán sản phẩm này với giá từ 250.000 - 700.000 đồng/chiếc. Đại diện siêu thị Điện Máy Xanh cho biết, do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, có nhiều người tìm mua các thiết bị đo nồng độ oxy trong máu cho người nhà sử dụng, nên những ngày gần đây lượng tiêu thụ máy SP02 tăng đến 150 - 170% so với những ngày đầu tháng 7.
Kết quả đo SP02 chỉ để tham khảo
Phó khoa Hồi sức Tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) Phạm Văn Phúc thông tin, một số bệnh nhân nhiễm Covid-19 có triệu chứng thiếu oxy máu thầm lặng. Nếu không phát hiện sớm để điều trị kịp thời, tình trạng bệnh có thể nặng thêm vì vậy phương pháp đo SP02 trong máu giúp phát hiện sớm triệu chứng này.
“Tuy nhiên, thông số này cũng chỉ có giá trị tham khảo, vì ngoài chỉ số SP02 bác sĩ cần nhiều dữ liệu khác như nhịp thở, co kéo cơ hô hấp để đánh giá tình trạng bệnh... Người bệnh không được dựa vào nồng độ SP02 bình thường mà chủ quan trước dịch Covid-19” - bác sĩ Phúc lưu ý.
Đồng tình với ý kiến này Trưởng khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực (Bệnh viện Đại học Y Hà Nội) Hoàng Bùi Hải nêu rõ đối với bệnh nhân nhiễm Covid-19, nồng độ oxy trong máu SP02 là một trong những thông số quan trọng để theo dõi sức khỏe đảm bảo can thiệp, xử lý kịp thời, phù hợp. Tuy nhiên, các loại máy này chỉ thực sự cần với các bệnh nhân F0 đang cần phải theo dõi sức khỏe và điều trị. Còn nếu bạn đang ở vùng an toàn hoặc sức khỏe hoàn toàn bình thường, vẫn đang thực hiện tốt theo khuyến cáo 5K của Bộ Y tế thì không nên mua bởi sức sẽ vô tình tạo ra “cơn sốt” giá.
"Ngoài máy đo chuyên dụng, người dùng cũng có thể sử dụng các thiết bị đeo tay thông minh có tính năng đo SP02 trong máu như Apple Watch Series 6, vòng đeo tay sức khỏe để tham khảo”, ông Hoàng Bùi Hải khuyến cáo