Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội thăm và làm việc tại CH Séc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong khuôn khổ chương trình công tác tại các nước Đông Âu, đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội do Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại TP Praha, CH Séc từ ngày 14-16/12/2015.

Ngày 14/12, đoàn đã hội kiến với lãnh đạo chính quyền TP Praha. Tại đây, hai bên đã trao đổi về tình hình phát triển kinh tế-xã hội của TP Hà Nội và Praha, chia sẻ với nhau những điểm tương đồng và cơ hội, tiềm năng hợp tác trong tương lai.
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội gặp và làm việc với lãnh đạo chính quyền TP Praha
Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội gặp và làm việc với lãnh đạo chính quyền TP Praha
Đại diện đoàn đại biểu TP, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc cảm ơn sự đón tiếp trọng thị của chính quyền TP Praha dành cho đoàn và tình cảm mà nhân dân nước bạn dành cho Việt Nam nói chung và Cộng đồng người Việt Nam ở Séc nói riêng.
Trên cơ sở trao đổi, hai bên thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực gìn giữ, bảo tồn di sản, là thế mạnh của Praha, nhằm phát huy các giá trị văn hóa phục vụ phát triển du lịch. Đồng thời, đẩy mạnh hợp tác cấp cơ sở và trao đổi đoàn các cấp, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực quản lý an sinh xã hội, y tế cộng đồng, đào tạo nghề và chính sách lao động việc làm, cũng như giao lưu văn hóa, nghệ thuật, nhằm nâng cao hiểu biết lẫn nhau. Nhân đây, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc cũng đề nghị chính quyền thành phố Praha quan tâm, tạo điều kiện hơn cho cộng đồng người Việt tại nước bạn.
Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội thăm và làm việc tại CH Séc - Ảnh 1
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định tầm quan trọng của quan hệ hợp tác song phương giữa Việt Nam – Séc và giữa các địa phương của hai nước, góp phần đem lại những lợi ích tương hỗ trong việc phát triển đầu tư thương mại. Trong thời gian tới, Hà Nội mong muốn hợp tác với  Praha trong việc trao đổi đoàn doanh nghiệp, nhằm tìm hiểu nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, tìm kiếm đối tác; tăng cường cung cấp thông tin về thị trường của mỗi bên, kịp thời phổ biến cơ chế, chính sách cho doanh nghiệp xuất khẩu của Hà Nội vào thị trường Séc. Chủ tịch nhấn mạnh, TP Hà Nội luôn hoan nghênh, sẵn sàng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Séc tìm hiểu cơ hội, đầu tư vào Hà Nội trong các lĩnh vực, dự án sản xuất công nghiệp; tiếp tục hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hiệu quả - bảo vệ môi trường…
Đoàn gặp gỡ Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và đại diện cộng đồng người Việt tại Praha.
Đoàn gặp gỡ Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc và đại diện cộng đồng người Việt tại Praha.
Cùng ngày, Đoàn đã tới thăm và làm việc tại Đại sứ quán Việt Nam tại Séc. Trong buổi gặp gỡ cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ vui mừng trước những bước tiến phát triển trong quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam – Séc trong những năm qua, trong đó tăng cường trao đổi đoàn cấp cao, thúc đẩy và mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, đầu tư, thương mại, giáo dục - đào tạo. Chủ tịch nhận định rằng, kết quả nói trên có sự đóng góp và công sức không nhỏ của các cán bộ ngoại giao. Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Thị Bích Ngọc bày tỏ mong muốn cán bộ nhân viên Đại sứ quán tiếp tục cố gắng và nỗ lực hết mình, để đưa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước nói chung và giữa các địa phương hai nước nói riêng ngày càng phát triển sâu rộng và hiệu quả hơn.
Đoàn đại biểu cấp cao TP Hà Nội thăm và làm việc tại CH Séc - Ảnh 2
Ngày 15/12, Đoàn đại biểu TP đã gặp gỡ, nói chuyện với Hội người Việt Nam tại CH Séc và đại diện cộng đồng người Việt tại Praha. Tại buổi gặp, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đã thông tin về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của thành phố. Chủ tịch đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực hết mình cũng như sự phấn đấu vươn lên không ngừng của cộng đồng người Việt Nam tại Séc. Việc Chính phủ Séc công nhận cộng đồng người Việt là một dân tộc chính thức trong cộng đồng các dân tộc của Cộng hòa Séc là niềm tự hào của Việt Nam. Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt Nam tại Séc còn góp phần tích cực vào việc thúc đẩy thương mại, xuất khẩu giữa hai nước; vận động và thu hút các dự án kinh tế, kỹ thuật, giáo dục... của Séc đầu tư vào Việt Nam. Chủ tịch bày tỏ mong muốn kiều bào tại Séc luôn đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau phát triển kinh tế, đồng thời luôn hướng về xây dựng quê hương đất nước.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Séc, đoàn đã được lãnh đạo Trung tâm bảo tồn khu phố cổ Praha dẫn đi tham quan khảo sát thực tế, nghe trình bày về kinh nghiệm trong công tác bảo tồn, tôn tạo khu phố cổ.

Ngoài ra, đoàn đã gặp và làm việc với lãnh đạo Quận Praha 1 - quận trung tâm, đồng thời cũng là địa bàn có khu thành cổ Praha. Chủ tịch Quận Praha 1 đã trình bày với đoàn các nội dung liên quan đến công tác quản lý, quy hoạch khu phố cổ phục vụ phát triển du lịch; đồng thời bày tỏ mong muốn kết nghĩa, hợp tác với các quận Trung tâm của Hà Nội có những đặc điểm tương đồng. Nhất trí với mong muốn hợp tác của phía bạn, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Séc quan tâm, làm cầu nối để thúc đẩy phát triển quan hệ hợp tác giữa các quận, địa phương của hai TP Hà Nội và Praha.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần