Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội: Vào cuộc nhanh, tích cực và trách nhiệm

Nguyễn Vũ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 28/12, Đoàn Đại biểu (ĐB) Quốc hội TP Hà Nội đã tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải -Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại Hội nghị.  Ảnh:  Thanh Hải

Điểm lại hoạt động của Đoàn ĐB Quốc hội TP năm 2016, Phó Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP Ngọ Duy Hiểu cho biết: Năm 2016 là năm chuyển giao giữa hai nhiệm kỳ Quốc hội, nhưng các hoạt động của Đoàn vẫn diễn ra liên tục, sôi nổi và có nhiều sáng tạo. Dù nhiều ĐB lần đầu tham gia Quốc hội, nhưng đã chủ động, tích cực nghiên cứu, phát biểu, thảo luận tại tổ và tại hội trường, tạo ấn tượng tốt đẹp cho Quốc hội và cử tri. Cùng với đó, Đoàn đã tổ chức lấy ý kiến vào 11 dự án luật; chú trọng đến các cuộc tiếp xúc cử tri (TXCT) chuyên đề với 2 cuộc tiếp xúc về việc thực hiện chính sách, pháp luật về tổ chức quản lý vận hành nhà chung cư tái định cư trên địa bàn TP. Trong năm, Đoàn đã tiếp nhận và xử lý 1.568 đơn thư của công dân và chuyển đến các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền xem xét, giải quyết, góp phần chỉ đạo giải quyết có kết quả các vấn đề bức xúc, nổi cộm. Bên cạnh đó, Đoàn đã khảo sát về vấn đề ô nhiễm môi trường làng nghề trên địa bàn TP, được dư luận đánh giá cao…
Trong năm 2017, Đoàn ĐB Quốc hội TP đặt ra nhiệm vụ sẽ tiếp tục tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào các dự án luật; khảo sát, giám sát các vấn đề bức xúc trong Nhân dân… Đồng thời, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng TXCT theo hướng sát dân, gần dân hơn; tăng cường cơ chế đối thoại giữa cử tri và ĐB Quốc hội, đẩy mạnh các hoạt động TXCT theo chuyên đề, lĩnh vực, ngành nghề, giới và nơi cư trú… để nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri đến với Quốc hội, với các cơ quan, tổ chức hữu quan, từ đó đề cao trách nhiệm ĐB trước cử tri, đảm bảo thực hiện thành công mọi nhiệm vụ ĐB Quốc hội.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã thông tin đến ĐB Quốc hội về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2016, phương hướng năm 2017 của Thủ đô. Đồng thời đề nghị các ĐB tiếp tục đồng hành cùng với TP, lắng nghe, quan tâm, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến TP và Quốc hội, góp phần xây dựng TP ngày càng phát triển.
Kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng Đoàn ĐB Quốc hội TP nhấn mạnh, năm qua, các ĐB trong Đoàn đã vào cuộc rất nhanh, tích cực, trách nhiệm, kịp thời tìm hiểu, nắm bắt thông tin, tham gia góp ý kiến vào các vấn đề vĩ mô của đất nước. Bí thư Thành ủy cũng đánh giá cao sự vào cuộc của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã của TP đã nắm chắc vấn đề của mình, cùng với các ĐB Quốc hội tham gia giải trình theo thẩm quyền trong các cuộc TXCT. Qua các cuộc TXCT cũng là dịp để TP rà soát, xem xét lại trách nhiệm giữa các cơ quan trong giải quyết các vấn đề quan trọng đặt ra, như công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất…
Nhấn mạnh về trách nhiệm của người ĐB dân cử, Bí thư Thành ủy đánh giá cao hoạt động trao đổi, giám sát, TXCT chuyên đề của ĐB trước các vấn đề nóng của đời sống. Qua đó đề xuất, kiến nghị tới các cơ quan chức năng, đồng thời làm tốt việc đôn đốc, giám sát việc giải quyết những vấn đề cử tri nêu ra. Để làm tốt hơn nữa, các ĐB cần tiếp tục trau dồi kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin để có dữ liệu tốt nắm bắt kịp thời tình hình. Đồng thời, nâng cao kỹ năng hoạt động để việc thực hiện nhiệm vụ ĐB ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả.