Không còn đường lùi
Như đã biết, Công ty IMG đã giành quyền phân phối bản quyền giải ngoại hạng Anh trên lãnh thổ Việt Nam với số tiền lên đến 35 triệu USD. Ngay sau đó, nhà phân phối này đã đưa ra các gói độc quyền với số tiền lên đến 50 triệu USD.
Điều đáng nói, chỉ vào ngày sau khi ra giá, công ty này đã yêu cầu các nhà đài phải trả lời bằng văn bản rằng họ chọn gói độc quyền nào. Tối hậu thư của IMG chỉ dành cho các đối tác quyền chọn gói độc quyền chứ nhất định không có điều khoản thương thảo hợp đồng để có cái giá phù hợp nhất.
Sở dĩ IMG tự tin "hét" giá cao đến vậy là do họ tin rằng, chỉ cần tung miếng mồi béo bở mang tên bản quyền ngoại hạng Anh là các đài Truyền hình Việt Nam sẽ đua tranh xâu xé.
Giải Bóng đá ngoại hạng Anh luôn thu hút khán giả Việt Nam.
Thực tế, câu chuyện buồn đó đã từng xảy ra trong quá khứ và những gì diễn ra ngày hôm nay là hệ quả tất yếu của lối cạnh tranh không lành mạnh của các nhà đài.Khi đối tác ra đòn, bản thân các đài truyền hình cũng bị sốc.
Họ tin rằng, với số tiền lên đến 50 triệu USD cho phí bản quyền, chưa kể đến kinh phí sản xuất thì có tài thánh cũng không thể hòa vốn chứ chưa nói đến lợi nhuận. Và, họ hiểu ra rằng, không thể mãi trở thành con bò sữa để các đối tác nước ngoài thi nhau vắt.
Trước sức ép của dư luận, Hiệp hội truyền hình trả tiền đã buộc phải đưa ra chính kiến của mình. Họ yêu cầu các thành viên thay vì chạy đua một cách không cần thiết, cần phải liên thủ với nhau, vì quyền lợi chung.
Hiệp hội đã yêu cầu các đơn vị cung cấp dịch vụ truyền hình cùng mua chung và chỉ chấp nhận mua bản quyền với mức giá tăng 10% so với bản hợp đồng giai đoạn 2010 - 2013. Cách đây không lâu, văn bản yêu cầu Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) đứng ra làm đầu mối duy nhất đàm phán về bản quyền truyền hình với Công ty IMG của Bộ TT&TT đã nhận được sự ủng hộ của các đài truyền hình.
Quyết không để ép giá
Trước Tết, Phó Tổng giám đốc VTV Nguyễn Thành Lương - người được giao chịu trách nhiệm đàm phán mua bản quyền truyền hình đã đưa ra quan điểm: "Không mua bản quyền giải ngoại hạng bằng mọi giá. VTV sẽ không để bị ép giá và sẵn sàng có phương án thay thế". Quan điểm này đã nhận được sự ủng hộ của các đài truyền hình.
Thậm chí, HTV còn thẳng thắn tuyên bố: "Có giữ nguyên giá chúng tôi cũng không mua".Trước lời kêu gọi phải "liên thủ" giữa các đài truyền hình, hôm nay, một cuộc họp quan trọng sẽ được tổ chức. Các đài truyền hình sẽ cử đại diện cùng với VTV thành lập một Tổ công tác về bản quyền.
Theo đó, Tổ công tác này sẽ phải thống nhất được nguyên tắc đàm phán là "không quan tâm đến giá trị mà IMG đã mua trên lãnh thổ Việt Nam. Các đài chỉ mua với cái giá phải chăng và lộ trình, cách thức đàm phán sẽ do phía Việt Nam quyết định chứ không phải là Công ty IMG".
Nếu các đài tìm được tiếng nói chung, thì dù muộn nhưng cũng rất đáng mừng. Bởi ít nhất, các đài sẽ không bị xé nhỏ để rơi vào cảnh bị đối tác ép giá. Và một thực tế là IMG phải bán bản quyền cho các đài truyền hình tại Việt Nam.
Nếu không thể bán, họ sẽ mất uy tín với Ban tổ chức giải ngoại hạng Anh. Vấn đề là các đài có thực sự thành tâm hợp tác để đối đầu với một công ty đầy thủ thuật của nước ngoài. Giờ là lúc để các đài truyền hình Việt Nam chứng tỏ bản lĩnh và trách nhiệm vì cái chung thay vì toan tính cá nhân.