Doanh nghiệp bất động sản được giảm tải áp lực, kỳ vọng “chuyển mình” trong năm 2024?

Tiểu Thúy
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chia sẻ tại Diễn đàn “Thị trường bất động sản (BĐS) năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”, đại diện các doanh nghiệp cho biết, được giải tỏa áp lực khi các Luật quan trọng về BĐS cùng lúc được sửa đổi, từ đó kỳ vọng sẽ có “chuyển mình” trong năm 2024.

Chiều ngày 18/1, Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Cộng đồng Review Bất động sản cùng các đơn vị liên quan tổ chức Diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi” tại TP Hồ Chí Minh.

Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại Diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”, chiều ngày 18/1. Ảnh: BTC
Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại Diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024 - Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi”, chiều ngày 18/1. Ảnh: BTC

Tin tưởng vào sự giúp sức của Chính phủ

Chia sẻ tại Diễn đàn nói trên, ông Nguyễn Thanh Sơn – Tổng Giám đốc Tập đoàn An Gia cho biết: “Dù khó khăn, năm 2023, Tập đoàn An Gia vẫn hoàn thành được kế hoạch, mục tiêu đề ra. Cụ thể, 99% căn hộ Westgate (huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh) được thị trường tiêu thụ, doanh thu năm 2023 ước đạt khoảng 3.800 tỷ đồng (vượt 27% kế hoạch năm), lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ ước đạt 135 tỷ đồng (vượt 35% kế hoạch năm). Vì vậy, trong năm 2024, với những dấu hiệu phục hồi của thị trường cùng các chính sách của Nhà nước, Chính phủ về tháo gỡ vướng mắc cho ngành BĐS và những điểm mới của Luật Đất đai, sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước… sẽ là cơ hội để Tập đoàn An Gia “tăng tốc” đón chu kỳ tăng trưởng mới”.

Cũng nhìn từ góc độ doanh nghiệp, ông Lê Viết Hải - Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu Xây dựng Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình khẳng định, ngành Xây dựng, vật liệu xây dựng với BĐS có mối quan hệ chặt chẽ với nhau.

“Khi BĐS gặp khó khăn thì ngành Xây dựng và vật liệu xây dựng cũng gặp khó khăn. Khi nhà thầu chậm thanh toán thì các nhà thầu phụ cũng chậm thanh toán dẫn đến ảnh hưởng đến hàng ngàn lao động. Song, ngay lúc này, tôi thấy nhiều áp lực được giảm tải khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS, Luật Các tổ chức tín dụng… đã được sửa đổi. Tôi rất cảm kích về những nỗ lực của Chính phủ, Quốc hội, đã giải quyết những vấn đề doanh nghiệp kêu khóc nhiều năm, quan tâm đến sự tồn vong của doanh nghiệp. Đó là điều chúng tôi rất trân trọng” - ông Hải bày tỏ.

Sau năm 2023 với nhiều khó khăn và thách thức, doanh nghiệp BĐS tin tưởng chính sách từ Chính phủ sẽ nâng đỡ, giúp thị trường BĐS hồi phục trong năm mới 2024. Ảnh: Tiểu Thúy
Sau năm 2023 với nhiều khó khăn và thách thức, doanh nghiệp BĐS tin tưởng chính sách từ Chính phủ sẽ nâng đỡ, giúp thị trường BĐS hồi phục trong năm mới 2024. Ảnh: Tiểu Thúy

“Siết” môi giới BĐS để minh bạch thị trường

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường BĐS (Bộ Xây dựng) khẳng định, những thay đổi liên quan Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh BĐS 2023 vừa được Quốc hội chính thức thông qua cuối tháng 11/2023 sẽ là bước tiến lớn về chính sách và là một trong những khung pháp lý quan trọng, với nhiều quy định tác động tốt đến thị trường, chủ đầu tư và khách hàng.

“Trước hết sau 8 năm cả hai Luật đã cơ ban hoàn thành sự mệnh của mình, tạo ra cho thị trường BĐS phát triển và tạo ra được nhiều thành tựu quan trọng. Tuy nhiên, theo thời gian thì cơ bản vẫn còn những hạn chế. Về những thay đổi, liên quan đến Luật Nhà ở 2023 có 7 điểm mới, Luật Kinh doanh bất động sản 2023 thì có 11 điểm mới, được đánh giá phù hợp thực tiễn, bảo đảm được tính đồng bộ, thống nhất của các quy định pháp luật” – ông Hải nhấn mạnh.

Sắp tới, việc giao dịch qua sàn BĐS sẽ được chuyển đổi số, minh bạch thị trường BĐS. Luật sẽ góp phần khai thác nguồn lực của thị trường BĐS. Theo thống kê có đến 10 điểm mới của Luật Nhà ở, 13 điểm mới của Luật Kinh doanh BĐS sẽ góp phần giải quyết những tồn đọng trong lịch sử.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Hồ Chí Minh (HoREA) cũng đánh giá, thị trường BĐS đang trong tiến trình phục hồi. Đặc biệt, sáng 18/1, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai năm (sửa đổi). Luật Đất đai (sửa đổi) đã tiếp thu nhiều ý kiến của chuyên gia, hiệp hội, doanh nghiệp. Việc thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) tại kỳ họp này, cùng với Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) tại kỳ họp thứ 6 vừa qua và có hiệu lực đồng thời từ 1/1/2025 đã đáp ứng yêu cầu hoàn thiện đồng bộ chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng đất phù hợp với thể chế phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa…

Liên quan đến vấn đề minh bạch thị trường BĐS, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho biết, theo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) đội ngũ môi giới sau này sẽ phải ràng buộc vào các sàn giao dịch. Do đó, việc môi giới bán các BĐS trái luật cũng đồng nghĩa với việc chủ các sàn giao dịch phải chịu ràng buộc về mặt pháp lý. Vì vậy, để nắm bắt cơ hội khi thị trường hồi phục trong thời gian tới, ông Đính cho rằng, các sàn giao dịch BĐS sẽ phải chuẩn bị tốt hơn về mặt pháp lý cho môi giới theo đúng quy định của pháp luật, cũng như đào tạo và nâng cao kỹ năng, kiến thức cho từng nhân viên môi giới để phát triển bền vững.