Doanh nghiệp còn mơ hồ với các ứng dụng của Google

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đây là thừa nhận của đại diện các DN nhỏ và vừa tại Hội thảo “Bộ công cụ Google trong tác nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức.

Hiện Việt Nam đứng thứ 2 trong khu vực về thời gian sử dụng Internet, thời gian người Việt Nam truy cập Internet gần bằng thời gian xem tivi, đạt 67%. Qua đó cho thấy, Internet đang đóng vai trò quan trọng trong đời sống người Việt, các doanh nghiệp (DN) cần biết tận dụng xu hướng này để phát triển kinh doanh.

Theo các chuyên gia tại Hội thảo “Bộ công cụ Google trong tác nghiệp của doanh nghiệp Việt Nam” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức mới đây, Việt Nam tuy là nước đang phát triển nhưng có tỷ lệ sử dụng Internet rất cao, hơn cả Singapore, Malaysia… Điều này cũng phù hợp với xu hướng chung trên thế giới, do đó các DN cần biết đến các ứng dụng Google để tận dụng xu hướng này nhằm mở rộng thị trường.

 
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Ông Trịnh Quang Chung, đại diện Google Châu Á Thái Bình Dương đã chia sẻ một số công cụ hữu ích cho DN vừa và nhỏ Việt Nam như: Google Trends (tìm hiểu về xu hướng), Google Market Finder (công cụ trực tuyến miễn phí giúp DN tìm hiểu nhu cầu sản phẩm ở thị trường nước ngoài và tính toán “hệ số cơ hội” tại mỗi thị trường), Google Adwords, Keyword Planner (quảng cáo tìm kiếm)…

Cũng theo ông Chung, các DN cần sở hữu trang web riêng cho DN với thông tin hữu ích, thân thiện trên di động và mang tính quốc tế hóa, đồng thời tìm kiếm thị trường và khách hàng tiềm năng; thường xuyên đo lường hiệu quả để tối ưu hóa công cụ...

Ông Đinh Đức Hùng, Thành viên đại diện Hiệp hội Internet Việt Nam cũng chia sẻ một ứng dụng công nghệ khác được cộng đồng DN sử dụng nhiều trong giao dịch hiện nay như Google Translate. Google Translate cung cấp các công cụ chính như phiên dịch nội dung văn bản, trang web; dịch kết quả tìm kiếm... DN chỉ cần nhập text và URL là Google translate sẽ cung cấp bản dịch sang ngôn ngữ khác trong 60 ngôn ngữ. Ngoài ra, công cụ Google Translate cũng giúp người học tiếng Anh trong việc dịch xuôi, dịch ngược các đoạn văn bản.

Đại diện một DN thừa nhận, nhiều DN đặc biệt là DN nhỏ và vừa chưa thông thạo các ứng dụng Google, thậm chí không biết rõ đây là các giải pháp công nghệ thông tin rất hữu ích trong kinh doanh. Ông Lê Văn Lợi, Viện trưởng Viện Tin học DN thuộc VCCI đồng tình, ở Việt Nam, số DN nhỏ và vừa chiếm trên 97% nhưng khối này đang gặp khó khăn trong việc đầu tư các giải pháp và thiếu hụt nhân lực có chuyên môn nên gặp nhiều khó khăn trong việc tích hợp công nghệ thông tin và khai thác, tận dụng các nguồn tài nguyên lớn trên Internet... Để thay đổi tình trạng này, cần tăng cường các khóa đào tạo, tập huấn dành cho các chủ DN và người lao động, giúp họ tiếp cận các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ kinh doanh.