Doanh nghiệp du lịch mong đơn giản hóa các thủ tục đón khách

TRUNG VŨ
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Khánh Hòa năm 2021 nhiều doanh nghiệp mong muốn cơ quan chức năng đơn giản hóa các thủ tục đón khách, đặc biệt là nhóm khách quốc tế hộ chiếu vaccine

Thêm 11.000 lượt khách từ các chuyến bay quốc tế

Chiều 13/12, Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức Hội nghị đối thoại, tiếp nhận thông tin của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch Khánh Hòa năm 2021.

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, năm 2021, đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động tiêu cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội; nhiều hoạt động kinh tế, văn hóa du lịch, xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng...

 Bà Nguyễn Thị Lệ Thanh phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Trung Vũ).

Cụ thể, kết thúc năm 2020, ngành du lịch Khánh Hòa đã sụt giảm rất lớn về lượng khách và doanh thu sau gần 10 năm liên tục tăng trưởng mạnh mẽ. Đến năm 2021, ngành du lịch Khánh Hòa tiếp tục 1 năm “ảm đạm” với các chỉ tiêu giảm sâu hơn so với năm 2020.

“Uớc tính tổng lượng khách lưu trú cả năm 2021 chỉ đạt gần 643.000 lượt, bằng 12,84% so với kế hoạch, giảm 48,55% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khách quốc tế ước đạt gần 23.000 lượt, giảm 94,81% và khách nội địa ước đạt gần 620.000 lượt, giảm 23,56% so với cùng kỳ; công suất phòng bình quân cả năm ước đạt khoảng 8,40%. Theo đó, doanh thu của toàn ngành du lịch Khánh Hòa đạt khoảng 2.430 tỷ đồng, giảm 52,24% so với cùng kỳ 2020, đạt 13,88% so với kế hoạch đề ra” - bà Thanh thông tin.

Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Khánh Hòa, trong bối cảnh hết sức khó khăn, toàn ngành du lịch đã tập trung cùng cả tỉnh ứng phó với đại dịch Covid-19. Đồng thời, ngành đã chủ động thích ứng với tình hình mới, kịp thời chuyển hướng khai thác du lịch nội địa và hướng tới đón khách du lịch quốc tế có hộ chiếu vaccine, tận dụng mọi cơ hội dần phục hồi hoạt động của ngành du lịch, giảm thiểu được thiệt hại và chuẩn bị các điều kiện để bước vào giai đoạn phát triển mới.

“Qua đó, các hoạt động triển khai và ứng phó ngành du lịch Khánh Hòa đã đạt được một số thành quả rất rõ nét. Cụ thể, trong tháng 9/2021, lượng khách du lịch đến với Khánh Hòa chỉ đạt gần 4.000 lượt, thì sau thời điểm ngành du lịch Khánh Hòa “mở cửa” đón khách, số lượng khách du lịch đến với Khánh Hòa đã tăng hơn gấp 3 lần trong tháng 10 (gần 14.000 lượt) và hơn gấp 7 lần trong tháng 11 (đạt hơn 30.000 lượt), doanh thu du lịch tháng 11 ước đạt gần 200 tỷ đồng. Đồng thời, ngành du lịch đã đóng vai trò trong việc thúc đẩy sự phục hồi, phát triển các ngành, lĩnh vực khác của tỉnh” - bà Thanh chia sẻ.

Giám đốc Sở Du lịch Khánh cũng cho biết, đối với khách du lịch quốc tế có “hộ chiếu vaccine”, sau hơn 1 tháng triển khai thực hiện đã có 5 chuyến bay chở khách quốc tế từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga với gần 1.000 khách đến Khánh Hòa. “Hiện đã có 39 doanh nghiệp là các khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, điểm mua sắm, lữ hành vận chuyển tham gia đón nguồn khách này, đảm bảo đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ an toàn, chất lượng, đa dạng phục vụ cho du khách. Dự kiến đến hết ngày 31/12/2021, sẽ có khoảng 57 chuyến bay với khoảng 11.000 lượt khách từ các nước đến Khánh Hòa” - bà Thanh cho hay.

Cần đơn giản hóa các văn bản hướng dẫn

Tại hội nghị, ông Võ Quang Hoàng – Tổng quản lý khách sạn Ariyana cho biết, đối với đón khách hộ chiếu vaccine hiện nay đã có 5 văn bản hướng dẫn như vậy là quá nhiều để doanh nghiệp thực hiện khi đón khách hộ chiếu vaccine. “Chúng tôi mong muốn với 5 văn bản nói trên Sở cần kiến nghị để thống nhất 1 văn bản để doanh nghiệp được hướng dẫn cụ thể không bị chồng chéo khi tổ chức đón khách từ các chuyến bay quốc tế” - ông Hoàng kiến nghị.

Cũng theo ông Hoàng, các doanh nghiệp hoạt động du lịch, đặc biệt là các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa cần hợp tác để triển khai các dịch vụ du lịch nhằm thu hút dung khách. "Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn các hãng hàng không có thêm nhiều chuyến bay từ các thành TP lớn đến các địa phương có ngành du lịch phát triển như Khánh Hòa để kích cầu du lịch" - Tổng quản lý khách sạn Ariyana chia sẻ.

Trong khi đó, bà Lê Thị Hồng Minh – Tổng Giám đốc Công ty CP Nhà ga Quốc tế Cam Ranh cho biết, hiện Nhà ga Quốc tế Cam Ranh là đơn vị trực tiếp đưa đón khách quốc tế đi và đến Khánh Hòa và cũng là công ty phục vụ vì vậy tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của khách hàng nên nhận thấy có nhiều vấn đề lệch nhau. Có trường hợp khách không thể cài được PC Covid nên không thể nhập cảnh được do muốn cài PC Covid phải có sim Việt Nam trong khi khách quốc tế không sử dụng loại sim này. Cũng có trường hợp hành khách nhập cảnh với 5-7 kiện hàng lớn, nên Nhà ga phải cử thêm người để phục vụ.

“Từ đầu dịch đến nay, Nhà ga Quốc tế Cam Ranh đã phục vụ 445 quốc tế đến với khoảng 60.000 hành khách nhưng chỉ có 1 chuyến quốc tế đi. Tuy nhiên, chúng tôi không được thu phí vì phải tính phí hai chiều doanh nghiệp mới được thu. Trong suốt thời gian qua doanh nghệp phải vay ngân hàng để duy trì hoạt động và góp phần kích cầu du lịch. Vậy nên từ 1/11/2021 chúng tôi đã có văn bản kiến nghị với UBND tỉnh Khánh và các sở ngành sẽ tính phí đối với các doanh nghiệp có thu khi đón khách để chia sẻ một phần chi phí với chúng tôi”, bà Minh cho biết.

Bởi theo bà Minh, làm du lịch cần nhìn cả một chuỗi hoạt động, chỉ cần một hành khách phản ánh về dịch vụ thì sẽ ảnh hưởng đến toàn ngành nên các doanh nghiệp cần kết nối để hỗ trợ tạo điều kiện cho hành khách trước.

Đại diện Anex Việt Nam cho biết, theo lịch doanh nghiệp sẽ tổ chức chuyến bay đưa khách Nga đến Khánh Hòa vào 19-20/12 nhưng vì một số lý do phải dời vào 25/12, đây là các chuyến bay cố định. “Theo quy định tại Việt Nam trẻ 12-17 phải tiêm vaccine, trong khi đó một số nước không tiêm cho trẻ dưới 18 tuổi nên doanh nghiệp phải hủy khoảng 100 booking vì vướng các trường hợp trẻ dưới 18 tuổi chưa được tiêm vaccine. Hiện Nga chưa cấp giấy khỏi bệnh cho người đã nhiễm Covid-19 nên doanh nghiệp cũng gặp khó khi bán tour và phải hủy tour đối với các trường hợp có có giấy khỏi bệnh”, đại diện Anex Việt Nam chia sẻ.

Ông Bùi Minh Thắng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Phương Thắng cho biết, doanh nghiệp đã gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 vì vậycần có sự cạnh tranh công bằng sau dịch. Ông Thắng đề nghị, Sở Du lịch và các đơn vị liên quan cần tiến hành thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp hoạt động trái phép để hỗ trợ những doanh nghiệp hoạt động nghiêm túc.

Liên quan đến các kiến nghị của doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Lệ Thanh cho biết, thời gian Sở liên tục phối hợp với Hiệp hội Du lịch Nha Trang  - Khánh Hòa và các doanh nghiệp để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hoạt động và đón khách quốc nội và quốc tế đến Khánh Hòa. Đối với một số kiến nghị của doanh nghiệp, Sở sẽ xem xét, tham mưu với UBND tỉnh sẽ có những văn bản hướng dẫn, hỗ trợ hoặc kiến nghị các cấp cao hơn. Đồng thời, bà Thanh cũng mong muốn các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn cùng chung tay để kích cầu du lịch địa phương để ngành du lịch sớm phục hồi.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần