Doanh nghiệp được tự định giá sữa

Khắc Kiên
Chia sẻ

Kinhtedothi - Ngày 2/8, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị hướng dẫn triển khai Thông tư 08/2017/TT-BCT về đăng ký giá, kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Tại hội nghị đại diện các sở công thương, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, kinh doanh cũng nêu ý kiến thắc mắc về những điều chưa rõ trong thông tư, nổi bật là vấn đề không phân biệt được sữa trẻ em dưới 6 tuổi; Việc lập danh sách thương nhân nhập sữa trên địa bàn; Việc bán giá cao hơn khuyến nghị nếu không kê khai thì không quản lý được; Việc phân cấp quản lý cho sở công thương các địa phương… Lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước và các cấp ngành liên quan đã có những giải đáp tương đối đầy đủ, chi tiết theo Thông tư, Nghị định.
 Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Khắc Kiên
Chia sẻ thêm về những điểm mới của Thông tư 08, Phó Vụ trưởng phụ trách Vụ Thị trường trong nước Nguyễn Lộc An cho biết, so với trước đây, Thông tư lần này có khá nhiều sự đổi mới. Theo đó, thông tư tôn trọng quyền tự định giá của doanh nghiệp đối với hàng hóa của mình và chịu trách nhiệm đối với mức kê khai theo đúng chế độ hạch toán kế toán hiện hành” – ông An nói. Đồng thời khẳng định, điểm quan trọng trong sự đổi mới của Thông tư 08 là tập trung vào việc quản lý giá bán lẻ hàng hóa. Bởi, đây mới là mức giá mà người tiêu dùng được tiếp cận và cũng chính là mục tiêu quản lý của Nhà nước đối với mặt hàng nhạy cảm này.
Bên cạnh đó, để phù hợp với thực tế nhưng vẫn đảm bảo sự quản lý của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Bộ đã quy định cho phép kinh doanh nghiệp kê khai các mức giá phù hợp với địa bàn phân phối, khu vực địa lý hoặc theo đặc thù hoạt động phân phối đặc biệt. Ngoài việc quản lý hàng hóa, Phó Vụ trưởng còn đặc biệt yêu cầu các doanh nghiệp phải khai báo về hệ thống phân phối sản phẩm, để giúp các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giám sát việc thực hiện giá bán trên thị trường. Điều đó cũng gắn trách nhiệm của nhà sản xuất, nhập khẩu đối với chất lượng và giá hàng hóa của mình đến người tiêu dùng cuối cùng.
Ông An cho biết thêm, quy định đã rõ ràng, nhưng doanh nghiệp vẫn có thể chủ động điều chỉnh giá bán trong phạm vi biên độ nhỏ (dưới 05%). Tuy nhiên, việc này vẫn cần có sự giám sát của cơ quan Nhà nước theo phân cấp.
Trong khi đó, đánh giá về Thông tư 08, ông Matthew Garland - đại diện Tiểu ban Thực phẩm Dinh dưỡng (NFG) thuộc Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho hay, Thông tư đã đề ra một hướng quản lý mới, theo đó, tập trung vào quản lý hệ thống phân phối và giá bán lẻ cuối cùng đến tay người tiêu dùng. Đây là cách tiếp mới và đảm bảo được sự minh bạch của thị trường và lợi ích của người tiêu dùng. Đặc biệt, Thông tư đã tôn trọng quyền tự định giá của doanh nghiệp và các nguyên tắc cơ bản khác của nền kinh tế thị trường. “Đây là một bước đi đúng và cần thiết trong bối cảnh Việt Nam đang tích cực vận động để Liên minh châu Âu công nhận Việt Nam có nền kinh tế thị trường đầy đủ” - ông Matthew Garland nhấn mạnh.