Doanh nghiệp hài lòng với CCHC lĩnh vực quy hoạch - kiến trúc

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 27/8, Sở QH-KT Hà Nội tổ chức hội nghị tiếp xúc, tháo gỡ vướng mắc cho các DN trên địa bàn TP quý III/2015. Tại cuộc tiếp xúc, lãnh đạo Sở QH-KT đã trực tiếp giải đáp các vấn đề còn vướng mắc, kiến nghị của DN.

Hồi âm của các nhà đầu tư về công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở QH-KT trong thời gian qua là rất tích cực.
Đại diện doanh nghiệp trao đổi với lãnh đạo Sở QH-KT tại Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp quý III/2015.
Đại diện doanh nghiệp trao đổi với lãnh đạo Sở QH-KT tại Hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp quý III/2015.
Với quan điểm đổi mới tư duy quản lý để phù hợp với kinh tế thị trường, Sở QH-KT tiếp tục lắng nghe, trưng cầu ý kiến của nhà đầu tư trên tinh thần cầu thị, thân thiện, đối thoại để tiếp thu hoàn chỉnh những nội dung phản ánh. Đồng thời, quyết liệt và chủ động tháo gỡ để nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục hành chính và tác phong, thái độ tiếp xúc với người dân, DN. Các yếu tố mà Sở chú trọng tập trung đó là tính minh bạch, dễ tiếp cận, thái độ làm việc, thời gian và kết quả giải quyết thủ tục hành chính. Theo Giám đốc Sở QH-KT Nguyễn Thế Hùng, về vấn đề thị trường và hiệu quả dự án, quy hoạch - kiến trúc là giai đoạn khởi đầu, nếu nhanh sẽ tạo điều kiện cho dự án triển khai thuận lợi, vì vậy Sở xác định rất rõ trách nhiệm quan trọng của việc giải quyết thủ tục hành chính, tạo điều kiện cho DN thực hiện giai đoạn đầu của dự án một cách tốt nhất.

Hiện Sở QH-KT đang nghiên cứu để triển khai thủ tục hành chính công trực tuyến, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với thủ tục chấp thuận tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ; mức độ 4 với thủ tục cấp chứng chỉ quy hoạch, thông tin quy hoạch kiến trúc. Đến 15/8, Sở đã giải quyết 1.091/1.337 hồ sơ, trong đó 95% giải quyết đúng hạn và trước hạn.

Tham gia hội nghị, đại diện của Tập đoàn Vingroup - DN đang triển khai một số dự án lớn trên địa bàn Hà Nội, đã đánh giá cao hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính của Sở QH-KT. Theo đó, thời gian gần đây, Sở đã có cải cách thủ tục hành chính vượt bậc so với mong chờ của DN. Nhà đầu tư kiến nghị, Sở có thể xem xét thủ tục hành chính cải cách tốt hơn, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh hơn, đặc biệt là các thủ tục liên thông giữa các sở, ban, ngành.

Qua thực tế triển khai các thủ tục liên quan đến quy hoạch của Dự án xử lý nước thải Yên Xá, TP Hà Nội, đại diện của Ban quản lý dự án thoát nước - Sở Xây dựng còn cho rằng, Sở QH-KT đôi khi cũng bị mang tiếng oan vì người nộp hồ sơ không hiểu thủ tục hành chính, quy trình. “Tôi cho rằng cần phải từ hai phía, Sở tạo điều kiện cho các nhà đầu tư hiểu rõ hơn về các thủ tục; góc độ các nhà đầu tư cũng cần phải cố gắng nắm vững các thủ tục thì mới giảm thiểu được thời gian thực hiện” - đại diện của Ban quản lý dự án thoát nước chia sẻ.

Giám đốc Sở QH-KT cho biết, Sở đang phấn đấu để nâng cao năng lực của chuyên viên thụ lý, những vấn đề cần góp ý với hồ sơ của DN phải đầy đủ nhất, tránh trường hợp nhà đầu tư phải đi lại nhiều lần hay nay phát hiện vấn đề này, mai phát hiện vấn đề khác. Đề nghị nhà đầu tư thẳng thắn góp ý, đánh giá, nếu chuyên viên không đủ năng lực sẽ điều chuyển. Sở cũng đã và đang giảm thiểu các thủ tục mang tính chồng chéo, với những sở, ngành đã có ý kiến trả lời liên thông rồi thì không lấy ý kiến lại về cùng một vấn đề.

Qua việc trao đổi, tiếp xúc với các nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, trong thời gian tới, Sở QH-KT đặt mục tiêu tiếp tục rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục. Lãnh đạo Sở cam kết duy trì cơ chế phối hợp giải quyết khó khăn cho DN một cách tốt nhất và sẵn sàng tiếp nhận các ý kiến, phản hồi của nhà đầu tư. Mong muốn của lãnh đạo Sở cũng như các cán bộ chuyên môn đó là có được sự phối hợp chặt chẽ của các nhà đầu tư để cùng tháo gỡ khó khăn, giải quyết các thủ tục theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.
Theo báo cáo của Sở QH-KT, đơn vị đã rà soát, lập danh mục 67 đồ án, dự án đủ điều kiện nghiên cứu, hướng dẫn triển khai mà không chờ các quy hoạch phân khu, quy hoạch chung được phê duyệt. Đồng thời, lập danh mục 195 đồ án, dự án cần điều chỉnh để khớp nối với 37 quy hoạch phân khu, quy hoạch chung đã được phê duyệt. Sở đã cùng địa phương thông báo trực tiếp đến các nhà đầu tư và đăng thông tin công khai trên cổng thông tin của Sở để DN biết và liên hệ để được hướng dẫn điều chỉnh, triển khai dự án.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần