Doanh nghiệp “khát” vốn, tín dụng vẫn khó tăng

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), tính đến ngày 31/7, tín dụng toàn hệ thống vẫn tăng ì ạch ở con số 3,68% so với cuối năm 2013.

Ngân hàng khó cho vay trong khi doanh nghiệp (DN) “khát” vốn, đây đang là bài toán khó trong phát triển kinh tế hiện nay.

 Nhu cầu vay vẫn rất lớn

Tại buổi đối thoại NH - DN do NH Đông Á (Chi nhánh Hà Nội) tổ chức đầu tháng 8, hàng trăm DN từ các tỉnh, TP xa như Đà Nẵng, Tuyên Quang, Phú Thọ, Thái Nguyên… đã lặn lội về Hà Nội để được giải đáp các thắc mắc và tìm cơ hội tiếp cận vốn ngân hàng. Điều này cho thấy, nhu cầu vay vốn NH để mở rộng sản xuất của các DN vẫn rất lớn.
Doanh nghiệp “khát” vốn, tín dụng vẫn khó tăng - Ảnh 1
Nhiều doanh nghiệp vẫn khó tiếp cận được vốn vay từ các ngân hàng. Trong ảnh: Sản xuất sợi tại Công ty CP Đồng Phát, Khu công nghiệp Thạch Thất. Ảnh: Danh Lam
Ông Ngô Xuân Lợi - Giám đốc Công ty Giấy Duy Lợi (Bắc Ninh) cho biết, gia đình ông đã đầu tư nhà xưởng trên 3.000m2 và các thiết bị, máy móc với tổng trị giá trên 30 tỷ đồng. Ngoài nguồn vốn huy động từ người thân, ông Lợi rất muốn vay thêm vốn NH để mở rộng sản xuất. Tuy nhiên, các NH mà ông Lợi đã tiếp cận đều trả lời là ngành giấy tái sinh không được khuyến khích mở rộng phát triển nên từ chối cho vay.

Đến từ Đà Nẵng, ông Lê Tấn Minh - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dịch vụ Vinh Hoa thắc mắc: "Công ty tôi đang xây dựng dự án gạch không nung. Sản phẩm này phù hợp với định hướng sử dụng vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường. Chúng tôi phải làm gì để nhận được sự hỗ trợ của NH? Vì đến nay, mặc dù gõ cửa nhiều NH nhưng vẫn chưa vay được vốn".

Theo số liệu của NHNN, trong khi huy động vốn tăng 6,98% thì tín dụng lại chỉ dừng ở con số 3,68%. Việc tiếp cận vốn của khối DN nhỏ và vừa vẫn hết sức khó khăn. "Nhiều đối tác của tôi than rằng, vay vốn rất khó khăn. Bản thân tôi vay vốn cho một dự án ở huyện Đông Anh (Hà Nội) cũng thấy rất vất vả" - bà Lưu Thị Tuyết - Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH An Lộc Sơn cho biết. Hiện nay, những DN có tình hình tài chính, kinh doanh tốt, DN Nhà nước có nguồn thu lâu dài, ổn định… đang được các NH cạnh tranh cho vay với lãi suất rất ưu đãi. Bởi vậy, có tình trạng tín dụng chỉ chảy từ NH này sang NH khác, cho vay NH này tăng thì NH kia giảm nên tổng cầu tín dụng vẫn khó tăng.

Ngân hàng phải “đồng cam cộng khổ”  cùng doanh nghiệp

Theo đại diện nhiều DN, NH khó đẩy tăng trưởng tín dụng ngoài các nguyên nhân như sức cầu yếu, DN không đáp ứng điều kiện vay… thì việc NH không cởi mở, "đồng cam cộng khổ" cùng DN cũng khiến mối quan hệ giữa hai bên không được khăng khít.

Ông Nguyễn Văn Anh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Vận tải Thăng Long (xã Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm) cho biết, thời gian đầu mới tiếp cận vốn vay, Công ty cũng rất muốn làm việc với các NH trên địa bàn. Tuy nhiên, cách làm việc nặng tính xin - cho, thiếu sự cởi mở của một số chi nhánh NH địa phương đã khiến Công ty phải tìm "cửa" vay vốn khác. Cuối cùng, Công ty đã được Viettinbank (Chi nhánh Hà Tây) tin tưởng trao vốn, "đồng cam cộng khổ" hỗ trợ vượt qua khó khăn.

Việc NH sợ rủi ro, chùn tay cho vay đang là thực tế trong bối cảnh nợ xấu tăng cao hiện nay. Việc thiếu niềm tin lẫn nhau cũng khiến mối quan hệ NH - DN khó có thể trở nên mặn mà, song hành cùng vượt qua khó khăn và phát triển. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần