Doanh nghiệp khởi nghiệp chỉ phải đóng thuế thu nhập 15% ?

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngoài ra còn một phương án nữa là 17% nhằm hỗ trợ tối đa cho các cá nhân tham gia quá trình khởi nghiệp thông qua thành lập doanh nghiệp.

Mới đây, Bộ Tài chính đã trình lên Chính phủ phương án giảm thuế thu nhập doanh nghiệp (DN) với DN khởi nghiệp cùng DN nhỏ và vừa. Cụ thể, thay vì mức thuế suất phổ thông 20%, các DN dạng này sẽ được giảm xuống mức 15% hoặc 17%.

 
DN khởi nghiệp liên tục đón nhận sự hỗ trợ tích cực từ chính sách
DN khởi nghiệp liên tục đón nhận sự hỗ trợ tích cực từ chính sách
Theo Bộ Tài chính, trong thời gian gần đây, Việt Nam xuất hiện làn sóng mới nhằm hỗ trợ các cá nhân tham gia khởi nghiệp bằng việc hình thành DN. Các DN dạng này sẽ góp phần tạo tăng trưởng kinh tế cũng như tham gia vào việc phát triển kinh tế và xã hội. Mặt khác, Chính phủ cũng đang đẩy mạnh và khuyến khích DN, cá nhân khởi nghiệp nên xu hướng sắp tới sẽ tiếp tục hình thành thêm nhiều DN khởi nghiệp mới.

Hiện tại, các DN khởi nghiệp mới thành lập đáp ứng các điều kiện ưu đãi thuế hiện hành sẽ được hưởng thuế suất ưu đãi 10% trong 15 năm, miễn thuế trong 4 năm và giảm thuế trong 9 năm tiếp theo. Tuy nhiên vẫn có một số lượng lớn các DN không nằm tại các địa bàn ưu đãi thuế cũng như không đáp ứng các lĩnh vực khuyến khích đầu tư hiện hành nên không được hưởng những lợi ích trên.

Do đó, Bộ Tài chính đề xuất sẽ áp dụng mức thuế suất phổ thông cho DN khởi nghiệp ở một trong hai mức 15% hoặc 17%.

Cũng trong tờ trình của mình, tiêu chí xác định DN khởi nghiệp cũng đã được Bộ Tài chính đưa ra. Đây sẽ là những DN thành lập mới hoạt động dựa trên khai thác tài sản trí tuệ, công nghệ, mô hình kinh doanh mới để tạo ra hàng hoá, dịch vụ có tính sáng tạo và ứng dụng thực tế trong các lĩnh vực của đời sống. Bên cạnh đó, DN còn phải đáp ứng tiêu chí về tổng doanh thu không vượt quá 20 tỷ đồng/năm.

Còn đối với DN nhỏ và vừa, nhằm hỗ trợ phát triển, Bộ Tài Chính cũng đề xuất mức thuế  thu nhập tương tự ở hai mức 15% hoặc 17%.