Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV
Logo
Đăng ký mua gói ấn phẩm|Đăng nhập

Doanh nghiệp lớn cũng phải giảm giá bán

KTĐT - Theo đánh giá của các chuyên gia, đến thời điểm này, hiện tượng đầu cơ, lướt sóng trên thị trường bất động sản (BĐS) đã dứt hẳn, nhu cầu thực và giá trị thực đang dần được xác định. Những tồn tại trong thị trường này cũng đã rõ và dù có sự hỗ trợ của Nhà nước, ngân hàng thì bản thân doanh nghiệp cũng phải chủ động "cứu" mình, thông qua hạ giá sát nhu cầu thực, chú trọng lợi
Đầu năm ồ ạt xuống giá

Còn nhớ cách đây không lâu, khi chủ đầu tư dự án Đại Thanh đưa ra giá bán khoảng 10 triệu đồng/m2, rất nhiều chủ đầu tư có sản phẩm tương ứng đã kịch liệt phản đối, cho là phá giá, gây ảnh hưởng đến thị trường và hoạt động kinh doanh.

Tuy nhiên, trước sức ép của những con số tồn kho, dư nợ, lãi vay ngân hàng và cả xu hướng chuyển sang nhà có giá cả phù với thu nhập người dân, các chủ đầu tư "lớn" cũng phải xuống nước, hạ giá sản phẩm.Tiêu biểu, trong tuần đầu tháng 1 này, Công ty CP Dầu khí Toàn cầu (GP Invest) đã phải công bố giảm 1,5 - 2 triệu đồng/m2 cho cả khách cũ và khách mới khi đăng ký mua nhà tại dự án Nam Đô Complex (Trương Định, Hà Nội).
 
 
Chung cư Đại Thanh, Nam Đô đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ xây dựng. Ảnh: Hồng Thái

Theo đó, mỗi căn tại Nam Đô chỉ còn trên dưới 19,5 triệu đồng/m2. Cùng động thái như Nam Đô, mới đây Liên minh G5 cũng chào bán dự án chung cư cao cấp Westa (Mỗ Lao, Hà Đông) do Công ty CP COMA 18 làm chủ đầu tư với giá 16,7 triệu đồng/m2 (bao gồm VAT và 2% phí bảo trì). Đáng chú ý, dự án đình đám Mandarin Garden, do Tập đoàn Hòa Phát làm chủ đầu tư cũng phải ngậm ngùi tiếp tục hạ giá "bất đắc dĩ".

Vì thực tế gần một năm qua dự án hầu như không có giao dịch, nên để hút khách, giá đưa ra trong đợt mở bán mới này giảm khoảng 10 triệu đồng/m2 (từ 39 triệu đồng/m2 xuống còn 27-29 triệu đồng/m2). Thậm chí, dự án tái khởi động lại như Hattoco (Trần Phú, Hà Đông) cũng bị xu hướng này tác động, khiến mức giá đưa ra được cân đối cho hợp thời: 15 triệu đồng/m2 với nội thất hoàn chỉnh chưa gồm VAT.

Một động thái nữa cho thấy bước chuyển mới của thị trường là hoạt động giảm giá của các dự án lần này đều được công khai, thậm chí là tổ chức họp báo để thông tin, chứ không âm thầm hay núp bóng khuyến mại, chiết khấu như trước.

Khách hàng vẫn e dè

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, năm 2013, thị trường BĐS sẽ có chuyển dịch ấm dần lên nhờ những quyết sách của Chính phủ. Tuy nhiên, trước tình hình các chính sách về giãn, giảm thuế, hỗ trợ vốn cho doanh nghiệp, người mua vẫn còn trên "dự thảo" thì việc chủ động giảm giá được cho là liều thuốc hữu hiệu nhất để các doanh nghiệp BĐS tự "cứu" mình.

Phương án này cũng được chính Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng "tư vấn" cho doanh nghiệp trong khi chờ các chính sách của Nhà nước.Song dù là chiêu cuối cùng được chủ đầu tư sử dụng, người mua vẫn e dè, chờ đợi.

Bởi hiện tượng nhà đầu tư đua nhau cắt lỗ không chỉ xảy ra tại dự án cao cấp mà ngay cả bình dân cũng giảm 20 - 40%, nên tâm lý chung vẫn cho rằng khả năng giảm giá có thể còn tiếp diễn. Thứ nữa, lâu nay khách hàng bị mất niềm tin nên dù có tiền lúc này cũng chưa mạo hiểm để đầu tư, hay bỏ một khoản tiền lớn rồi lại ôm dự án trên giấy.

Nhìn chung, năm 2013, tình hình kinh tế vẫn chưa hết khó khăn. Song nhu cầu nhà ở mỗi năm lại có xu hướng tăng lên, vì vậy, theo nhiều chuyên gia, để lấy lại cán cân cung cầu, cũng như tạo sự chuyển dịch của thị trường BĐS thì giá căn hộ cần được điều chỉnh ở mức hợp lý. Trên dưới 24 triệu đồng/m2 cho phân khúc cao cấp, 10 - 15 triệu đồng/m2 phân khúc bình dân, 12 triệu đồng/m2 cho đất vùng ven...

Và quan trọng nhất, doanh nghiệp phải hành động thực sự bằng dự án thật, tiến độ thật, giữ chữ tín và luôn đặt lợi ích người dân lên đầu.

   

 
Đọc nhiều
HỎI ĐÁP THÔNG MINH

CẢM NHẬN CỦA BẠN VỀ BÀI VIẾT NÀY

  • Rất hay
  • Thích
  • Giải trí
  • Cần cải thiện

BÌNH LUẬN (0)

Đừng bỏ lỡ
Phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền: gỡ “nút thắt” cung – cầu

Phát triển nhà ở thương mại vừa túi tiền: gỡ “nút thắt” cung – cầu

28 Dec, 06:58 AM

Kinhtedothi - Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh, nhu cầu về nhà ở tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, ngày càng gia tăng, thì phân khúc nhà ở thương mại vừa túi tiền đang trở thành “điểm nghẽn” lớn của thị trường bất động sản (BĐS). Bởi lẽ, dù là phân khúc có nhu cầu thực cao nhất, song nguồn cung lại khan hiếm, giá bán vượt xa khả năng chi trả của phần đông người dân đô thị.

Người trẻ đô thị đổi gu an cư: Căn hộ chung cư lên ngôi, nhà mặt đất lùi bước

Người trẻ đô thị đổi gu an cư: Căn hộ chung cư lên ngôi, nhà mặt đất lùi bước

27 Dec, 09:45 AM

Kinhtedothi - Trong nhiều năm, nhà mặt đất từng được xem là “chuẩn mực an cư” tại các đô thị lớn. Tuy nhiên, cùng với quá trình đô thị hóa nhanh chóng, mô hình nhà ở truyền thống đang dần bộc lộ những giới hạn về không gian, môi trường sống và khả năng tiếp cận tài chính. Thực tế đó đang thúc đẩy một sự dịch chuyển rõ nét trong lựa chọn an cư, đặc biệt ở nhóm người trẻ và các gia đình trẻ: từ nhà gắn liền với đất sang căn hộ chung cư được quy hoạch bài bản.

Hạ tầng Quảng Ninh “bật nhảy”, đô thị Móng Cái sẵn sàng cho chu kỳ phát triển mạnh nhất lịch sử

Hạ tầng Quảng Ninh “bật nhảy”, đô thị Móng Cái sẵn sàng cho chu kỳ phát triển mạnh nhất lịch sử

26 Dec, 07:18 PM

Kinhtedothi - Hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm của Quảng Ninh đang được thúc đẩy với tốc độ chưa từng có. Điều này không chỉ gia tăng khả năng kết nối, mà còn tạo lập nền tảng cho chu kỳ phát triển mới, đưa Móng Cái tiến gần hơn tới vị thế trung tâm giao thương quốc tế và đô thị biên giới hiện đại.

CaraWorld Cam Ranh – điểm đến nghỉ đông của cộng đồng quốc tế tại Khánh Hòa

CaraWorld Cam Ranh – điểm đến nghỉ đông của cộng đồng quốc tế tại Khánh Hòa

26 Dec, 07:17 PM

Kinhtedothi - Cam Ranh, Khánh Hòa đang nổi lên như một trong những điểm đến hấp dẫn nhất đối với cộng đồng quốc tế trong mùa nghỉ đông, khi xu hướng “winter escape” ngày càng phổ biến tại châu Âu, Bắc Á và Trung Đông. Dòng khách có nhu cầu tránh mùa đông lạnh kéo dài thường lưu trú 2 - 4 tuần, ưu tiên những vùng biển ấm áp, kết nối thuận tiện và hệ sinh thái dịch vụ cao cấp.

ROX Tower Goldmark City: tài sản thông minh nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp

ROX Tower Goldmark City: tài sản thông minh nâng tầm thương hiệu doanh nghiệp

26 Dec, 04:34 PM

Kinhtedothi - Với các doanh nghiệp đã đi qua giai đoạn tăng trưởng ban đầu, văn phòng vừa là nơi làm việc vừa là địa chỉ “định danh thương hiệu”. Việc sở hữu văn phòng cao cấp thay vì tiếp tục đi thuê đang được xem là bước đi chiến lược, không chỉ nâng tầm thương hiệu, đó còn là tài sản chuyển đổi thông minh nhằm tối ưu dòng vốn.

Tin mới
VIDEO
Tin Tài Trợ