Doanh nghiệp Mỹ tin FED sẽ tăng lãi suất vào cuối năm

Hà Phương (Theo Reuters)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Giới DN Mỹ “đặt cược” niềm tin vào khả năng tăng lãi suất ngắn của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) vào cuối năm 2016.

 Trụ sở Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tại Washington.

Sau khi chính phủ Mỹ công bố báo cáo cho thấy tình hình việc làm và tăng lương ổn định trong tháng 10/2016, 72% DN được hỏi cho biết “đặt cược” niềm tin vào khả năng FED sẽ bắt đầu thực hiện chính sách tăng lãi suất vào cuối tháng 12/2016. Điều này, đồng nghĩa với khả năng về tương lai FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất một lần nữa trong năm 2017.

Sau phiên họp thường kỳ hàng tháng, các nhà hoạch chính sách của FED cho biết việc tăng lãi suất cần phải được xem xét kỹ lưỡng. Trước thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ít ngày, việc đưa ra những chính sách tiền tệ nhiều khả năng cũng đóng vai trò quan trọng tác động vào sự kiện này.

Các nhà hoạch định chính sách của FED cho biết, họ đang rất thận trọng trước những “biến tấu” trong sự tăng trưởng của nền kinh tế cũng như dấu hiệu lạm phát bắt đầu tăng. “Những yếu tố trên rất thích hợp cho việc FED tăng lãi suất”, Chuyên gia kinh tế cao cấp Russell Price tại Ameriprise Financial Services cho biết.

Trước đó, giới phân tích cũng đưa ra những dự đoán, dù kinh tế Mỹ gần đây khởi sắc, tăng trưởng cả năm được cho là vẫn không thể đạt 2%. Và tăng trưởng quý IV được dự báo khó bùng nổ như quý III. Việc này sẽ đẩy FED vào tình cảnh tương tự năm ngoái - nâng lãi suất trong quý mà GDP chỉ tăng 0,9%.

Sau khi ra tín hiệu rõ ràng hồi tháng 10 về khả năng hành động trong tháng 12, FED sẽ chẳng còn lựa chọn nào khác ngoài việc phải thực hiện theo tuyên bố này. Các chuyên gia cho rằng, mục tiêu lãi suất của FED là 0,41%, và cuối năm 2018 là 0,94%. 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần