Doanh nghiệp ngoại trước sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trong những năm gần đây, thị trường bán lẻ Việt Nam - một trong những ngành công nghiệp quan trọng mang lại rất nhiều lợi nhuận cho kinh tế đất nước - đang chứng kiến sự “đổ bộ” ngày càng mạnh mẽ của các tập đoàn và doanh nghiệp bán lẻ nước ngoài.

Đây cũng là điều dễ hiểu khi Việt Nam có rất nhiều tiềm năng phát triển với lực lượng dân số trẻ dồi dào và vị trí đắc địa trong các giao dịch kinh tế của khu vực.

Xoay quanh câu chuyện này, Tổng Giám đốc LotteMart tại Việt Nam Hong Won Sik đã có những chia sẻ với phóng viên.

- Ông có thể cho biết chiến lược của Tập đoàn Lotte đối với thị trường bán lẻ của Việt Nam hiện nay như thế nào?

Ông Hong Won Sik: Hiện tại, thị trường bán lẻ Việt Nam được biết đến là thị trường mục tiêu của nhiều nhà bán lẻ hàng đầu thế giới hướng đến trong tương lai. Với dân số gần 100 triệu người và nền kinh tế liên tục tăng trưởng trong thời gian gần đây, đặc biệt tỷ lệ dân số trẻ cao, thị trường Việt Nam được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng phát triển.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia quan trọng về mặt địa lý với vai trò cửa ngõ của bán đảo Đông Dương. Từ những điều kiện trên, Tập đoàn Lotte vẫn đang liên tục tập trung đầu tư vào quốc gia này.

Trong số các công ty con mà Tập đoàn Lotte đang sở hữu, các công ty chủ chốt như Lotteria, Trung tâm thương mại cao cấp Lotte, Đại siêu thị Lotte Mart, Lotte Cinema, Lotte Hotel, Lotte bánh kẹo đã thâm nhập thị trường Việt Nam.

Dự định trong tương lai, Công ty Xây dựng Lotte, Công ty Hóa dầu Lotte cũng sẽ tiến vào thị trường Việt Nam và đóng góp cho các hoạt động kinh tế tại quốc gia này.

Nằm trong chuỗi triển khai dự án, trong năm ngoái chúng tôi đã xây dựng tòa nhà Lotte Center tại Hà Nội và các dự án quy mô khác cũng sẽ được tiến hành tại Thành phố Hồ Chí Minh.

 
(Ảnh chỉ có tính minh họa: Thanh Vũ/TTXVN)
(Ảnh chỉ có tính minh họa: Thanh Vũ/TTXVN)
- Hiện nay, Tập đoàn bán lẻ Aeon của Nhật Bản đã mở trung tâm thương mại tại Thành phố Hồ Chí Minh và sắp tới sẽ mở thêm tại Hà Nội. Trước thực tế này, Tập đoàn Lotte có biện pháp gì để cạnh tranh?

Ông Hong Won Sik: Chúng tôi hoan nghênh việc nhà bán lẻ số 1 Nhật Bản Aeon thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Đây là cơ hội để người tiêu dùng Việt có sự trải nghiệm đa dạng các siêu thị bán lẻ, ngoài ra, sự cạnh tranh sẽ đem đến các sản phẩm tốt với giá tốt nhất cho khách hàng.

Sự thành công tại thị trường Việt Nam chỉ có thể được đánh giá bằng sự công nhận của khách hàng tại thị trường này.

Lotte Mart từ khi khai trương siêu thị đầu tiên vào năm 2008 cho đến nay vẫn có tốc độ tăng trưởng tốt, với mức tăng trưởng doanh số bán hàng lần lượt đạt 10,4%, 56,1% và 45,1% trong các năm 2012, 2013, 2014. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hiểu rõ tâm lý người tiêu dùng Việt thông qua các nghiên cứu thị trường trong suốt thời gian vừa qua.

Nỗ lực để nhận được sự tin dùng của khách hàng căn cứ vào năng lực cạnh tranh (về sản phẩm, về giá) mà chúng tôi đang nắm giữ là phương pháp để chiến thắng đối thủ cạnh tranh. Không chỉ Nhật Bản mà ngay cả các nhà bán lẻ của Mỹ dù có thâm nhập thị trường Việt Nam thì điều cốt lõi này chúng tôi cũng sẽ không bao giờ thay đổi. Chỉ những doanh nghiệp nhận được sự tin dùng từ khách hàng mới có thể tồn tại trên thị trường.

- Trong thời gian tới, Tập đoàn có giải pháp đầu tư và kinh doanh như thế nào để nâng cao khả năng cạnh tranh với các đối thủ đầu tư nước ngoài về bán lẻ tại Việt Nam?

Ông Hong Won Sik: Như đã đề cập ở trên, Tập đoàn Lotte hiện đang sở hữu nhiều công ty con có thể cung cấp các sản phẩm và dịch vụ đa dạng cho khách hàng Việt. Chúng tôi sẽ cùng nhau nỗ lực để tạo nên sức mạnh cộng hưởng giữa các công ty trực thuộc tập đoàn như đại siêu thị bán lẻ, rạp chiếu phim, đồ ăn nhanh, quán cà phê, khách sạn.

Chúng tôi cũng đang tìm kiếm cơ hội đầu tư để mở thêm các kênh bán lẻ đa dạng khác như siêu thị, trung tâm mua sắm tổng hợp, trung tâm thương mại cao cấp, cửa hàng tiện lợi tại Việt Nam.

Những kế hoạch đầu tư cụ thể sẽ được công bố trong thời gian sớm nhất và chúng tôi sẽ nỗ lực để thương hiệu Lotte ngày càng nhận được sự tin tưởng, yêu mến từ phía người tiêu dùng Việt Nam.

- Ông nhận định thế nào về cơ hội, tiềm năng của thị trường bán lẻ Việt Nam?

Ông Hong Won Sik: Triển vọng cho thị trường bán lẻ của Việt Nam trong tương lai rất khả quan. Việt Nam là quốc gia có dân số sẽ đạt mốc 100 triệu người, hơn 70% trong số đó tham gia vào hoạt động kinh tế, mức thu nhập tăng cao qua từng năm, vì vậy tương lai của thị trường bán lẻ sẽ có triển vọng mạnh mẽ hơn so với hiện tại.

Hiện tại có nhiều công ty đa quốc gia đầu tư vào Việt Nam và Chính phủ Việt Nam cũng đang đầu tư mạnh vào các nguồn vốn gián tiếp xã hội như đường xá, cầu cảng, điện nên dự báo Việt Nam sẽ phát triển rất nhanh trong thời gian tới. Do đó Tập đoàn Lotte cũng đang không ngừng đầu tư để giành trước thị phần và tiếp tục thâm nhập vào thị trường Việt Nam.

- Theo ông, đâu là khó khăn đối với các Tập đoàn bán lẻ khi đầu tư vào Việt Nam? Ông có kiến nghị gì về cơ chế khuyến khích thu hút đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực này?

Ông Hong Won Sik: Khó khăn nhất đối với các doanh nghiệp nước ngoài khi đầu tư vào Việt Nam là khả năng nắm bắt thông tin chính xác. Cho dù muốn nắm bắt các thông tin cần thiết cho đầu tư như đất đai thổ nhưỡng, công trình kiến trúc hay tòa nhà để quyết định đầu tư nhưng do không có căn cứ chính xác đối với những thông tin đó nên rất khó để đưa ra quyết định nhanh.

Bên cạnh đó, việc tìm kiếm nhân lực có kinh nghiệm chuyên sâu về lĩnh vực bán lẻ cũng rất khó khăn. Hoặc cho dù có nhân sự đáp ứng đủ kinh nghiệm thì mức lương yêu cầu cũng rất cao so với mặt bằng, do đó chúng tôi cũng không thể tuyển dụng nhiều như mong muốn. Do đó, sẽ rất tốt nếu có thể cung cấp thông tin một cách chính xác cho các doanh nghiệp nước ngoài. Việc các cơ quan nhà nước nâng cao tính minh bạch và giảm thiểu thời gian xử lý nghiệp vụ cũng sẽ góp phần thu hút đầu tư mạnh mẽ từ các doanh nghiệp nước ngoài./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần