Doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam: Gửi trọn niềm tin

Đỗ Hương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Đại dịch Covid-19 đã thay đổi cuộc sống và công việc của cộng đồng DN và doanh nhân nước ngoài sinh sống tại Việt Nam ở nhiều mức độ khác nhau. Tuy nhiên, họ vẫn luôn cảm thấy an toàn và tin vào tương lai của quốc gia Đông Nam Á đầy năng động này.

Covid-19 thay đổi mọi thứ
Tim Evans - người Anh - Giám đốc điều hành HSBC Việt Nam hiểu rằng, mọi thứ sẽ không còn bình thường như trước khi đại dịch Covid-19. Bởi toàn bộ đội ngũ nhân viên của ngân hàng do Tim đảm trách đã chuyển đổi cách thức làm việc để thích nghi với những biến động do đại dịch gây ra. Công ty đã trải qua thời điểm hơn 90% số thành viên công ty phải làm việc tại nhà, và đó chỉ là một trong nhiều thách thức mà công ty đối mặt khi thích ứng với những thay đổi.

Tim Evans - người Anh - Giám đốc điều hành HSBC Việt Nam
Nhưng Tim vẫn cảm thấy bản thân mình vô cùng may mắn khi đã trải qua đại dịch virus Corona tại Việt Nam. Bởi, cho đến nay, cuộc sống của Tim cũng như toàn bộ nhân viên HSBC Việt Nam không xảy ra quá nhiều bất thường.

“Bạn bè và gia đình ở đất nước của tôi cảm thấy ghen tị vì họ không có cuộc sống gần như diễn ra bình thường như gia đình tôi ở Việt Nam, khi chúng tôi vẫn có thể đi làm, ra ngoài ăn tối, đến phòng tập gym hay du lịch trong nước trong thời điểm dịch bệnh được kiểm soát tốt” - ông chia sẻ.
Cuộc sống bình thường mà Tim và nhân viên của ông ở Việt Nam đang tận hưởng là một điều xa xỉ đối với nhiều người đang sống ở các quốc gia khác trên thế giới. “Chính nhờ chính quyền và đa số người dân Việt Nam đã nhanh chóng thần tốc giải quyết những thách thức xảy ra tại thời điểm đại dịch bùng phát vào tháng Hai năm ngoái” - ông nói.

Bắt đầu đến Việt Nam từ đầu năm ngoái, ông và các thành viên trong gia đình mình cảm mến sự hiếu khách của người dân địa phương và họ vô cùng thích thú khi thưởng thức nhiều món ăn đặc trưng, vẻ đẹp của bãi biển và núi rừng nơi đây ở thời điểm trước đó.

 Giám đốc Bộ phận liên kết đối tác doanh nghiệp,

Gojek Việt Nam - Lynette Chong.

Cũng như Tim, Lynette Chong - người Singapore, Giám đốc Bộ phận liên kết đối tác DN, Gojek Việt Nam, đến Việt Nam từ sau đợt đại dịch đầu tiên vào năm 2020. Lynette cho biết Covid-19 là một lời cảnh tỉnh mạnh mẽ đối với cô.

Công việc của vị trí quản lý cấp cao đã khiến Lynette không có nhiều thời gian cho bản thân. Tuy nhiên, đại dịch đã làm thay đổi điều đó. “Tôi có nhiều thời gian hơn cho mình và ở nhà nhiều hơn” - cô chia sẻ.

“Tôi dọn dẹp nhà cửa và nấu ăn thường xuyên hơn, điều mà tôi chưa bao giờ làm trước đây, nhất là đọc sách nhiều hơn và tiêu ít tiền hơn” - cô cười và nói. “Sự bùng phát dịch này đã thay đổi cách chúng tôi làm việc và sống, và tôi cũng không là ngoại lệ”.

Công ty của Lynette - Gojek Việt Nam - một trong những công ty đầu tiên tại Việt Nam ngay lập tức triển khai mô hình làm việc tại nhà (Work From Home) từ đầu năm ngoái - thời điểm dịch lần đầu tiên xảy ra tại Việt Nam. Là một công ty công nghệ, họ đã có những công cụ quản lý không chỉ đảm bảo năng suất mà còn tạo ra “trải nghiệm gắn kết” các nhân viên khi làm việc từ xa. Mỗi khi có đợt dịch Covid-19 mới xảy ra, kỳ lân công nghệ Indonesia này đã ngay lập tức kích hoạt kế hoạch kinh doanh để ngăn chặn mọi rủi ro và tránh sự gián đoạn trong mọi hoạt động kinh doanh của công ty ở bất cứ thời điểm nào.

"Việc đảm bảo an toàn cho hơn 200.000 đối tác bao gồm các tài xế và hàng nghìn DN trong hệ sinh thái của mình, chưa kể hàng triệu người dùng sử dụng các dịch vụ online do Gojek cung cấp - chưa bao giờ dễ dàng đối với công ty" - cô chia sẻ.

“Nhưng chúng tôi đã xử lý khá tốt để vừa có thể hỗ trợ các đối tác bảo đảm sinh kế của họ. Điều này có được là nhờ vào áp dụng công nghệ tiên tiến, quy trình nghiêm ngặt cũng như sự lãnh đạo mạnh mẽ và nhiệt thành của đội ngũ nhân viên” - cô nói.

Chung tay chống dịch Covid-19

 Giám đốc Điều hành của Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Hà Nội - Adam Sitkoff.
Để ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, hầu hết người nước ngoài ở Việt Nam đều tuân thủ các quy định - do Chính phủ Việt Nam yêu cầu như đeo khẩu trang khi ra ngoài và hạn chế tụ tập đông người - như một cách thể hiện sự trân trọng của họ với đất nước và con người nơi đây.

Adam Sitkoff - người Mỹ, sinh sống ở Việt Nam 20 năm qua - lần đầu tiên phải ở nhà một thời gian dài để tuân thủ các quy tắc phòng ngừa của chính quyền Hà Nội cho biết, đã chứng kiến những biện pháp quyết liệt của chính quyền địa phương phòng chống đại dịch Covid-19 trong suốt 17 tháng qua.

Vị Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Hoa Kỳ (AmCham) tại Hà Nội cho biết, ông luôn tin tưởng vào khả năng phòng chống dịch Covid-19 của Chính phủ Việt Nam. “Tuy nhiên, để thành công, điều này còn phụ thuộc vào sự hợp tác của tất cả mọi người” - ông nói.

Không chỉ Adam, gia đình của Tổng Giám đốc HSBC Việt Nam tuân thủ các quy định phòng chống dịch và đặc biệt những đứa con của Tim thích nghi với thế giới mới rất nhanh, luôn là người đầu tiên nhắc ông đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và rửa tay khi về nhà.

Nhớ lại làn sóng đầu tiên virus Corona đến từ Vũ Hán, Tim không nghĩ rằng nó sẽ leo thang thành một đại dịch toàn cầu. Và đặc biệt, ông thực sự bất ngờ trước những hành động nhanh chóng của các nhà chức trách thời điểm tháng Hai năm ngoái.

“Tốc độ hành động của họ rõ ràng là đúng đắn và đảm bảo rằng Việt Nam không phải hứng chịu những cuộc bế tắc tương tự mà nhiều nước châu Âu đang phải chịu đựng thời điểm đó” - Tim chia sẻ.

Trong khi đó, Lynette - Gojek Việt Nam cho rằng, tình hình khó khăn hơn vào năm 2021 nhưng với kinh nghiệm và cách tiếp cận chiến lược, cũng như nhận thức và “tuân thủ 5K” của mọi người dân Việt Nam, cô tin rằng tình hình sẽ sớm được kiểm soát ở Việt Nam.

“Mọi người đều có hướng dẫn để làm theo và tôi cảm thấy như toàn bộ hệ thống, đặc biệt là những người đã làm việc chăm chỉ ở tuyến đầu, đã quyết tâm chung tay để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng” - cô nói.

Việt Nam - điểm đến an toàn, hấp dẫn

Đại dịch Covid-19 được xem như là chướng ngại vật thử thách sức chịu đựng của Chính phủ và Nhân dân Việt Nam trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Tất cả các nỗ lực đã được thực hiện để đảm bảo đất nước trở thành một điểm đến hấp dẫn và an toàn cho các tổ chức, DN và người nước ngoài.

Việt Nam đã trải qua ba đợt Covid-19 kể từ đầu năm ngoái và đang phải vật lộn với đợt thứ 4 với quyết tâm cao dập dịch càng sớm càng tốt.

Quốc gia Đông Nam Á này được tin rằng, chắc chắn sẽ một lần nữa vượt qua những thách thức do dịch Covid-19 gây ra, nhờ vào những chỉ đạo đúng đắn được thực hiện xuyên suốt từ Chính phủ đến các địa phương cơ sở, những nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ tuyến đầu, cán bộ y tế và toàn dân tham gia vào công tác phòng, chống Covid-19.

Nhìn về phía trước, Tim Evans - Tổng giám đốc HSBC Việt Nam cho rằng, Việt Nam được biết đến trên thế giớ là một quốc gia rất nỗ lực phòng chống cuộc khủng hoảng Covid-19 và thương hiệu này sẽ được nâng cao hơn nữa nhờ cách quốc gia đó xử lý các thách thức.

“Bất chấp những thách thức mà chúng ta phải đối mặt hiện nay, tương lai ở quốc gia này vẫn vô cùng tiềm năng” - ông khẳng định.

"Mọi người đều có hướng dẫn để làm theo và tôi cảm thấy như toàn bộ hệ thống, đặc biệt là những người đã làm việc chăm chỉ ở tuyến đầu, đã quyết tâm chung tay để giữ an toàn cho bản thân và cộng đồng." - Giám đốc Bộ phận liên kết đối tác doanh nghiệp, Gojek Việt Nam - Lynette Chong


"Sống và làm việc tại Hà Nội 20 năm qua, tôi tin tưởng vào khả năng của Chính phủ Việt Nam trong việc ngăn chặn sự lây lan của virus Corona, nhưng điều đó phụ thuộc chủ yếu vào sự hợp tác của tất cả cộng đồng. Tôi kêu gọi mọi người hãy kiên nhẫn, cảnh giác, có ý thức làm theo các biện pháp phòng chống Covid-19 của Chính phủ Việt Nam." - Giám đốc điều hành của Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Hà Nội - Adam Sitkoff

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần